Nhiều hoạt động hướng đến 20 năm Đô thị cổ Hội An và Khu Đền tháp Mỹ Sơn

(PLVN) -Ngày 21/8, tại TP. Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức giới thiệu các hoạt động kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới, 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu Dự trữ sinh quyển thế giới.
Chùa Cầu, biểu tượng của đô thị cổ Hội An
Chùa Cầu, biểu tượng của đô thị cổ Hội An

Ông Lê Văn Thanh, PCT UBND TP. Hội An, điểm lại, trong Hội nghị lần thứ 23 của Ủy ban Di sản thế giới thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) (được tổ chức vào ngày 4/12/1999, tại TP. Marrakesh, Morocco), Đô thị cổ Hội An và Khu Đền tháp Mỹ Sơn đã chính thức được công nhận và vinh danh là Di sản Văn hóa thế giới.

10 năm sau, ngày 26/5/2009, tại đảo Jeju, Hàn Quốc, Ủy ban điều phối quốc tế chương trình con người và sinh quyển của UNESCO chính thức công nhận Cù Lao Chàm - Hội An là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới. Hai sự kiện này đã trở thành niềm vinh dự, tự hào và là sự ghi nhận của UNESCO cho những nỗ lực to lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Nam trong sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, giá trị nhân văn và tài nguyên thiên nhiên.

Trải qua chặng đường 20 năm Đô thị cổ Hội An và Khu Đền tháp Mỹ Sơn được công nhận Di sản Văn hóa thế giới, 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được  công nhận Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, mặc dù chịu nhiều áp lực của quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa, tác động mặt trái của phát triển du lịch, tác động của biến đổi khí hậu… nhưng với nhiều nổ lực, đến nay công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới Hội An, Mỹ Sơn đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn được trao tặng nhiều giải thưởng quan trọng, được bình chọn nhiều danh hiệu cao quý, được đánh giá là mẫu kinh nghiệm điển hình về công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Lê Văn Thanh, PCT UBND TP. Hội An điểm lại các sự kiện
Ông Lê Văn Thanh, PCT UBND TP. Hội An điểm lại các sự kiện
Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An với hệ sinh thái rừng, biển phong phú, đa dạng và ẩn chứa các nền văn hóa từ xa xưa, Cù Lao Chàm được ví như viên ngọc giữa biển với vẻ đẹp tĩnh lặng, hoang sơ, hòa nguyện giữa cái hùng vĩ của núi rừng và nét dịu dàng trong xanh cả trên cạn và dưới nước đã thực sự trở thành một điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. 

Ngoài ra, cùng với sự chung tay, góp sức và hỗ trợ to lớn của các doanh nghiệp trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, giá trị nhân văn và tài nguyên thiên nhiên của Di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn và Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An đã góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Nam và là động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương.

Với mục đích tiếp tục tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tỉnh Quảng Nam nói chung, Đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn và Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An nói riêng đến với bạn bè trong nước, quốc tế..., UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức các hoạt động kỷ niệm vào tháng 5, tháng 9 và tháng 12 năm 2019 tại Duy Xuyên, Hội An, Tam Kỳ và một số địa phương trong tỉnh. 

Điểm nhấn quan trọng của sự kiện là “Lễ kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu Dự trữ sinh quyển thế giới” được tổ chức vào 8/9, tại Khu Đền tháp Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên.

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức “Hội nghị đánh giá và tuyên dương công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Hội An và Mỹ Sơn qua 20 năm được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu Dự trữ sinh quyển thế giới” ngày 7/9. Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Vai trò cộng đồng trong bảo tồn, phát huy giá trị Di sản Văn hóa thế giới qua thực tiễn Đô thị cổ Hội An và Khu Đền tháp Mỹ Sơn” ngày 8/9.

 Cũng trong dịp này, trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch, trưng bày triển lãm... do các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp..., tổ chức,

Khu Đền thánh Mỹ Sơn
Khu Đền thánh Mỹ Sơn 

Tại TP. Hội An, nhiều hoạt động diễn ra trong cả năm 2019 và tập trung cao điểm vào các tháng 5, 9, 12 theo các nhóm hoạt động được tổ chức tại khu phố cổ Hội An và Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An với chủ đề “Chung sức chung lòng vì thành phố Di sản thế giới Hội An, Điểm nhấn tiêu biểu là các hoạt động: Hội nghị giao ban các Câu lạc bộ Di sản thế giới tại Việt Nam; Triển lãm ảnh “Di sản văn hóa Hội An - 20 năm bảo tồn và phát triển” gắn với trưng bày và giới thiệu “Các sản phẩm thủ công truyền thống”; Triển lãm “Các danh hiệu Khu Di sản Hội An đạt được qua 20 năm”; hoạt động gặp mặt các chủ di tích trên địa bàn thành phố gắn với “Tri ân các thế hệ đã có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hội An trong 20 năm qua….

Ở huyện Duy Xuyên, ngoài các hoạt động chính của tỉnh Quảng Nam tổ chức vào tháng 9, tại Khu Đền tháp Mỹ Sơn sẽ diễn ra nhiều hoạt động được tổ chức vào tháng 12/2019 như: Trưng bày, giới thiệu hình ảnh, hiện vật với chủ đề “Tiến trình bảo tồn và phát triển Di sản Văn hóa Mỹ Sơn”; Chương trình biểu diễn nghệ thuật theo chủ đề “Mỹ Sơn - Di sản trường tồn”; Tọa đàm “Doanh nghiệp đồng hành cùng di sản”. Ngoài ra, các hoạt động gặp mặt tri ân, văn hóa, văn nghệ, thể thao, bảo vệ môi trường và các hoạt động cộng đồng sẽ được tổ chức, góp phần quảng bá, thu hút du khách đến với Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn.

Hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm, trong tháng 6/2019 tại TP. Tam Kỳ đã tổ chức “Festival du lịch biển năm 2019”, gồm các hoạt động: Lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật chủ đề “Tam Thanh biển gọi”; Ngày hội Blogger/Vblogger và Chiến dịch truyền thông, quảng bá du lịch “Tam Kỳ - Đến và khám phá”; Lễ hội ẩm thực biển “Tam Kỳ - Đến và khám phá.

Đọc thêm