Nhóm đối tượng trộm lan đột biến trị giá tiền tỷ

(PLVN) - Các đối tượng thực hiện 4 vụ trộm hoa lan đột biến có tổng giá trị lên đến hàng tỷ đồng ở 2 tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Ngày 12/1, Công an tỉnh Lâm Đồng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng Lục Bùi Duy Long (26 tuổi, ngụ Lâm Đồng); Nguyễn Hữu Hoàng (34 tuổi, ngụ tỉnh Đăk Nông); Hoàng Ngọc Vấn (35 tuổi, ngụ TP.HCM); truy bắt khẩn cấp 2 đối tượng liên quan khác về các tội danh “Trộm cắp tài sản”, “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, “Không tố giác tội phạm”.

Tang vật của một vụ trộm lan đột biến
Tang vật của một vụ trộm lan đột biến 

Trước đó, nhận được tin báo nhiều vườn lan trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra các vụ trộm hoa lan đột biến với giá trị lớn, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) Công an tỉnh Lâm Đồng đã lập chuyên án điều tra.

Theo cơ quan điều tra, vào khoảng tháng 11/2020, nhóm của Lục Bùi Duy Long đã bán một cây hoa lan đột biến tại huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận). Cây hoa lan này có đặc điểm giống với cây hoa lan 5 cánh trắng đột biến Hồng Hạc của ông Nguyễn Thạch Vũ (ngụ tại xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương) báo mất trộm vào ngày 8/9/2020. 

Trong tháng 11 cũng đã xảy ra một vụ trộm cắp lan đột biến tại xã Gia Hiệp, huyện Di Linh (Lâm Đồng).

Mở rộng điều tra, Phòng PC02 Công an tỉnh Lâm Đồng đã xác định Nguyễn Hữu Hoàng, Lục Bùi Duy Long, Mạc Phi Long và Hoàng Ngọc Vấn là nhóm đối tượng không có việc làm ổn định nhưng vẫn có nhiều tiền, thường xuyên rao bán một số cây lan đột biến có giá trị nhưng không rõ nguồn gốc. 

Đối tượng Nguyễn Hữu Hoàng
Đối tượng Nguyễn Hữu Hoàng 

Phòng PC02 đã tiến hành khám xét nơi ở, lập biên bản thu giữ nhiều tang vật mà các đối tượng đã trộm cắp cất giấu, trong đó có những gốc lan đột biến giá trị lên đến 1 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, từ khoảng tháng 9/2020 đến nay, nhóm đối tượng này đã thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản; trong đó, có 3 vụ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và 1 vụ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. 

Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục truy bắt các đối tượng liên quan để xử lý theo pháp luật quy định. 

Đọc thêm