Những bí thư chi bộ 9X – Nhìn từ thực tiễn Ninh Bình - Kỳ 3: Những cánh chim không mỏi

(PLVN) - Những trái tim mang hình ngọn lửa, nguyện một lòng vì Đảng của các bí thư chi bộ 9X đã chứng minh sự đúng đắn trong quan điểm về việc sẵn sàng giao nhiệm vụ cho thế hệ trẻ nếu có đức, có tài, có đam mê. Họ đã cống hiến, sống và làm việc như những cánh chim không mỏi để khẳng định: Đảng mãi là lẽ sống, là niềm tin.

** Những bí thư chi bộ 9X – Nhìn từ thực tiễn Ninh Bình - Kỳ 2: Thắt chặt niềm tin giữa dân và Đảng

Những bí thư chi bộ 9X – Nhìn từ thực tiễn Ninh Bình - Kỳ 1: Không có con đường nào trải hoa hồng

Nguyện một lòng vì Đảng

Sự khởi đầu vốn lắm gian nan, đặc biệt là đối với những bí thư chi bộ 9X, khi tuổi đời còn trẻ và tuổi Đảng chỉ mới bắt đầu. Nhưng ở họ, chúng ta có thể thấy những trái tim mang hình ngọn lửa, tràn đầy sức trẻ, sự nhiệt huyết, nguyện một lòng vì Đảng, vì dân. Ở họ, còn có cả những sự quyết tâm, quyết không từ bỏ dù có gặp nhiều vất vả, khó khăn. 

Khi lắng nghe câu chuyện của những người trẻ này, chúng tôi mới thấy thấu hiểu hơn tâm tư của họ. Nếu chỉ nhìn từ bên ngoài luôn tự tin, tích cực, có lẽ sẽ khó mà hiểu được những thử thách mà họ phải đối mặt khi đảm nhiệm vị trí này.

Đó là những gương mặt trẻ tiêu biểu: Đinh Hoàng Anh (1994), Bí thư Chi bộ thôn Bãi Cả, xã Cúc Phương, Nho Quan; Đinh Văn Hiểu (1993), Phó Bí thư Chi bộ thôn Bãi Cả, xã Cúc Phương, Nho Quan;  Hoàng Thị Thanh Xuân (1992), Bí thư Chi bộ xóm Trung thôn Bình Hải, xã Yên Nhân, Yên Mô; Dương Thị Mỹ Lệ (1991), xã Cồn Thoi, Kim Sơn... Xuất phát điểm khác nhau, nhưng những người trẻ này đều gặp nhau ở một “giao điểm chung” khi đứng dưới lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc tuyên thệ lời thề đem hết tâm, trí, lực để phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân.

Một Đinh Hoàng Anh với kinh tế gia đình khó khăn nhưng luôn sẵn sàng, không ngại khó, không ngại khổ, lan toả tinh thần tích cực, vận động bà con xử lý bãi rác tập trung, phát triển chăn nuôi hươu, nhím, nuôi ong, cải thiện kinh tế cho nhiều hộ gia đình tại khu vực. 

Một Đinh Văn Hiểu với tuổi đời còn rất trẻ những luôn tràn đầy quyết tâm tuyên truyền, vận động bà con vệ sinh môi trường, xây dựng lối sống văn hoá mới, tích cực và văn minh hơn.

Một Hoàng Thị Thanh Xuân, cô gái có phần “yếu liễu đào tơ" nhưng ẩn bên trong đó là một tinh thần thép, vượt qua những đánh giá, nghi ngờ của mọi người, luôn cố gắng nâng cao năng lực, dám nhận những việc mới, việc khó, đề xuất những giải pháp sáng tạo trong sinh hoạt Đảng, quy tụ tinh thần đoàn kết của toàn chi bộ. “Tôi không ân hận khi lựa chọn con đường này" - Xuân đã khẳng định chắc nịch khi được hỏi rằng “nếu lựa chọn lại liệu có thay đổi quyết định của mình không". Nhìn vào ánh mắt đầy quyết tâm của Xuân, tôi hiểu rằng, có lẽ niềm tin vào Đảng, nguyện một lòng theo Đảng đã trở thành kim chỉ nam cho lẽ sống của cô gái trẻ này. 

Cũng phải nói thêm rằng, khi đảm nhận chức vụ bí thư chi bộ thôn, xóm, phố, những người trẻ này chỉ được hỗ trợ hàng tháng 0,9 mức lương cơ sở theo chính sách của tỉnh Ninh Bình. Thế nhưng công việc của họ lại khá nhọc nhằn và đầy thử thách với vai trò người đứng đầu. Nếu không có đam mê, nhiệt huyết, chắc chắn họ sẽ dễ nao lòng nản chí. Điều duy nhất giúp họ trụ vững và vẫn nhiêt huyết chính là niềm tin với Đảng, lời thề khi đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Xã Cúc Phương đẩy mạnh hoàn thiện tiến chỉ Nông thôn Mới.
Xã Cúc Phương đẩy mạnh hoàn thiện tiến chỉ Nông thôn Mới. 

Để nhân lực khơi nội lực

Hiệu quả trong công việc của những bí thư chi bộ 9X là không thể phủ nhận mặc dù tuổi đời họ còn trẻ. “Đảng mạnh phải từ chi bộ mạnh”, câu nói đó đúng với mọi thời điểm. Nhưng làm thế nào để giữ chân những bí thư chi bộ trẻ đầy nhiệt huyết, có trình độ học vấn, giàu sức sáng tạo đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; để niềm tin vào Đảng trong họ cháy mãi; để niềm tin biến thành hành động; để những nhân lực đó khơi được nội lực ngay chính quê hương, tận dụng tối đa tiềm năng, thế mạnh của quê hương.

Các tuyến đường tại xã Cúc Phương đều được bê tông hoá, thuận lợi cho việc đi lại, phát triển kinh tế của người dân.
 Các tuyến đường tại xã Cúc Phương đều được bê tông hoá, thuận lợi cho việc đi lại, phát triển kinh tế của người dân.

Bài toán nhân lực khơi nội lực, để “đất gọi chim về” từ công việc của những bí thư chi bộ 9X cũng là trăn trở của các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở tại Ninh Bình. Đồng chí Mai Văn Tuất, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Ninh Bình nhấn mạnh: Chúng tôi rất quan tâm đến việc bố trí cán bộ trẻ, cán bộ có trình độ cao ở cơ sở, nhất là đội ngũ bí thư chi bộ thôn, xóm, phố vì thực tiễn nhiệm kỳ qua, có những bí thư chi bộ tuổi đã quá cao, đảm nhận trọng trách “vác tù và hàng tổng” hơn 10 năm nên có “sức ỳ” khá lớn. Rất vui mừng là nhiệm kỳ này các cấp ủy Đảng cơ sở đã bổ sung được những bí thư trẻ, có trình độ, năng lực, đáp ứng nhu cầu công việc. Đây sẽ là cơ sở để các cấp ủy tăng sức trẻ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng. Tỉnh Ninh Bình cũng đã có những chính sách riêng để động viên, khuyến khích đội ngũ bí thư chi bộ cấp thôn, xóm, phố. Tôi tin đây sẽ là nguồn cán bộ có chất lượng, có khả năng đảm trách những công việc cao hơn khi được Đảng phân công.

 Hiện tại, những bí thư chi bộ 9X trên địa bàn tỉnh Ninh Bình vẫn đang mang nhiều vai, vừa là thuyên trưởng chèo lái chi bộ, vừa đảm đương việc gia đình và ở cương vị nào họ cũng tròn vai với trách nhiệm cao nhất, với nhiệt huyết và đam mê, sáng tạo của tuổi trẻ. Nhưng để niềm tin vào Đảng trở thành động lực mạnh mẽ hơn nữa, nên chăng có những chính sách để những trái tim mang hình ngọn lửa này tiếp tục tỏa sáng, cống hiến, không để xảy ra tình trạng “ly hương” hay “chảy máu chất xám” vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mà chủ yếu là vốn đầu tư nước ngoài, công tác Đảng còn nhiều hạn chế.

Đọc thêm