Nỗ lực để học sinh nghèo không phải nghỉ học giữa chừng

(PLO) - Đó là mục tiêu xuyên suốt của Dự án “Ngăn chặn tình trạng trẻ em di cư tự do đi làm ăn và bị lạm dụng sức lao động tại tỉnh Thừa Thiên Huế” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tiếp nhận thực hiện từ tổ chức Trẻ em Rồng Xanh (Australia).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Từ khi tiếp nhận Dự án, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với các địa phương hưởng lợi khảo sát tình hình trẻ em bỏ học sớm và có nguy cơ bỏ học giữa chừng để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Đối với trẻ thật sự không thể tiếp tục đến trường, Hội định hướng học nghề, giới thiệu việc làm cho các em.

Bốn năm qua, đã có hơn 1.000 học sinh được tiếp sức đến trường từ Dự án với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Ngoài ra, Dự án còn có nhiều hoạt động hỗ trợ hàng ngàn người dân khó khăn làm giấy tờ tùy thân như: giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh, hộ khẩu,... để các em được đi học đúng tuổi, hộ nghèo được hưởng chính sách vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế, bảo vệ quyền lợi hôn nhân... 

Năm học này, huyện Phú Vang có 198 em học sinh và huyện Phú Lộc có hơn 200 em được hưởng lợi từ tổ chức Trẻ em Rồng Xanh. Từ sự tiếp sức của tổ chức Trẻ em Rồng Xanh, con đường đến trường của em Lê Thị Kim Huệ, học sinh lớp 11 Trường THPT Thuận An (Phú Vang) bớt gập ghềnh. Mẹ của Huệ là phụ nữ đơn thân lại đau ốm thường xuyên nên thu nhập bấp bênh.

“Nếu không được tổ chức Trẻ em Rồng Xanh hỗ trợ, chắc em đã phải nghỉ học. Em sẽ chăm chỉ học tập để đền đáp công ơn những người đã giúp đỡ và sau này có điều kiện nuôi mẹ cho tốt”, Huệ cho biết. Hiện mẹ con Huệ đang được Dự án hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương”.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Dự án giai đoạn 2014 - 2017 và khởi động Dự án giai đoạn 2018 - 2019, bà Skye Maconachie Ellen, đại diện Văn phòng tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Việt Nam đánh giá cao hình thức tổ chức các hoạt động và kết quả đạt được của Dự án tại Thừa Thiên Huế trong thời gian qua. “Với kết quả này, tôi tin tưởng trong giai đoạn mới, Dự án sẽ tiếp tục được phát huy”- bà Skye Maconachie Ellen bày tỏ. 

Đọc thêm