Nỗ lực ngày đêm để công dân có căn cước gắn chíp

(PLVN) - Sau hơn 01 tháng căng mình chống dịch Covid-19, toàn tỉnh Hải Dương chuyển sang trạng thái bình thường mới, Công an tỉnh Hải Dương lại bước vào “chiến dịch” cấp căn cước công dân gắn chíp với chuỗi ngày làm việc xuyên đêm.

Với khối lượng công việc lớn, thời gian thực hiện bị thu hẹp cùng muôn vàn khó khăn phát sinh khi và vẫn đang tiếp tục cuộc chiến chống giặc Covid-19, lực lượng Công an tỉnh Hải Dương lại phải bắt tay vào một “chiến dịch” mới. Đó là cấp căn cước công dân (CCCD) cho người dân trong tỉnh.

Do vậy, để việc cấp CCCD trên địa bàn được tiến hành hiệu quả, khoa học, đúng tiến độ, hàng loạt giải pháp đã được đưa ra thảo luận. Một Ban chỉ đạo “chiến dịch” được thành lập để kịp thời chỉ đạo việc thực hiện. Một tổ công tác gồm những người có chuyên môn kỹ thuật cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông tin học được tập hợp để kịp thời xử lý các sự cố liên quan đến thiết bị phương tiện.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện luôn được Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương chỉ đạo thực hiện xuyên suốt, liên tục để kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện tại địa bàn cơ sở. Đồng thời, công an cũng cố gắng phát hiện, nhân rộng những mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả phục vụ công việc.

Công an Hải Dương tiến hành cấp CCCD cho người dân trên địa bàn.
 Công an Hải Dương tiến hành cấp CCCD cho người dân trên địa bàn.

Theo ghi nhận, vào những ngày này, ngoài giờ hành chính, từ chập tối đến đêm khuya, tại trụ sở tiếp dân của Công an tỉnh Hải Dương cũng như tại các điểm cấp CCCD gắn chíp lưu động trên địa bàn, người dân ngồi xếp hàng, giữ đúng khoảng cách chờ làm thủ tục. Tại đây, quá trình cấp CCCD gắn chíp luôn được lực lượng công an hướng dẫn cụ thể các thủ tục rất chi tiết. Người dân đến đây được tuyên truyền đảm bảo quy định phòng chống dịch.

Được xác định là lực lượng “chủ công” của “chiến dịch” này, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã đồng loạt tăng ca tất cả các ngày trong tuần làm căn cước cho người dân. Lực lượng này được bố trí, phân công thành từng tổ, đội với tính chuyên môn hóa cao, chú trọng công tác đào tạo tại chỗ, cầm tay chỉ việc đối với số cán bộ chiến sĩ được tăng cường.

Bên cạnh việc tuyên truyền phòng chống dịch, lực lượng công an tại các xã, phường, thị trấn lại tiếp tục tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm người, nắm hộ,  kiểm tra, làm sạch dữ liệu trong kho dữ liệu dân cư, đảm bảo khi người dân đến làm thủ tục cấp CCCD đã có sẵn dữ liệu “đúng, đủ, sạch và sống”. Mỗi cán bộ cơ sở có nhiệm vụ thống kê, lập danh sách, bố trí công dân do mình quản lý tham gia cung cấp hồ sơ để cấp thẻ CCCD.

Người dân đến làm CCCD đều chấp hành, đảm bảo đúng quy định về phòng chống dịch.
 Người dân đến làm CCCD đều chấp hành, đảm bảo đúng quy định về phòng chống dịch.

Căn cứ chỉ tiêu đã được phân bổ, lực lượng công an cấp huyện đã xây dựng kịch bản, kế hoạch, phương án chi tiết, cụ thể để thực hiện theo từng ngày, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa bàn khu dân cư. Mọi công việc được triển khai thực hiện theo nguyên tắc đông, dễ làm trước; ít, khó làm sau; ban ngày làm xa, ban đêm làm gần; tập trung trước, phân tán sau…

Những thông báo về thời gian, địa điểm cũng như trình tự, thủ tục làm CCCD được công an các cấp tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân thông qua hệ thống loa truyền thanh, các trang thông tin điện tử và zalo Công an tỉnh… nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc, đồng lòng giúp đỡ, hỗ trợ lực lượng công an hoàn thành nhiệm vụ.

Căn cứ chỉ tiêu Bộ Công an giao, Công an tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu, yêu cầu công an các đơn vị phấn đấu thực hiện thu nhận đạt 1.020.901 hồ sơ cấp CCCD, xong trước ngày 25/6/2021, vượt chỉ tiêu được giao là 32.701 hồ sơ và xong trước 5 ngày so với kế hoạch của Bộ Công an.

Tính đến 12 giờ ngày 16/3, sau 10  ngày đồng loạt ra quân, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Hải Dương và công an các huyện, thị xã, thành phố đã thu nhận gần 70 nghìn hồ sơ cấp CCCD gắn chíp.

Tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, nhà văn hóa thôn, khu dân cư, nhà trưởng thôn, thậm chí nhà kho công ty… đều được trưng dụng làm địa điểm thực hiện việc cấp căn cước lưu động. Lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ được bố trí làm việc, nghỉ ngơi luân phiên để đảm bảo sức khỏe.

“Người nghỉ nhưng máy không nghỉ”, toàn bộ máy móc, phương tiện kỹ thuật trang cấp cho các đơn vị được sử dụng tối đa công suất để tiến độ thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD đạt mức cao nhất có thể trong ngày.

Công an tỉnh Hải Dương cho biết, qua điều tra  xác định trên địa bàn tỉnh có hơn 811.000 người từ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD. Thời gian qua, Công an tỉnh đã tiếp nhận 13 bộ máy lưu động cấp CCCD gắn chíp, phân bổ đều cho phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an 12 huyện, thị xã, thành phố để thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD; đồng thời làm tốt công tác tập huấn, đào tạo cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ cấp, quản lý CCCD.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cộng với việc bố trí các tổ công tác ngoài giờ và lưu động đến từng cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu dân tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính nên “chiến dịch” cấp phát hơn 1 triệu CCCD gắn chíp của Công an tỉnh đã được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”. Trong thời gian tới Công an tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục nỗ lực tập trung cao độ lực lượng cho công tác thực hiện dự án cấp CCCD gắn chíp điện tử, đảm bảo đúng tiến độ theo lộ trình của Bộ Công an đề ra, đảm bảo người dân có CCCD thực hiện các giao dịch cần thiết và phục vụ tốt công tác quản lý công dân theo quy định.

Đọc thêm