Nông dân Cai Lậy nỗ lực giành vụ Đông Xuân thắng lợi.

(PLVN) - Mặc dù thời tiết, thủy văn phức tạp, hạn, mặn diễn ra trên diện rộng nhưng nhờ những nỗ lực vượt khó và hỗ trợ từ các cấp chính quyền mà nông dân huyện Cai Lậy (Tiền Giang) đã cơ bản giành một vụ Đông xuân thắng lợi, trúng mùa và được giá.
Nông dân huyện Cai Lậy đang thu hoạch vụ Đông Xuân. Ảnh: Minh Trí
Nông dân huyện Cai Lậy đang thu hoạch vụ Đông Xuân. Ảnh: Minh Trí

Để đảm bảo sản xuất thắng lợi trong tình hình khó khăn nhiều mặt, huyện Cai Lậy quan tâm khuyến cáo nông dân tuân thủ nghiêm ngặt lịch xuống giống tập trung tránh rầy và tránh hạn, mặn, ứng dụng đồng bộ các giải pháp khoa học - kỹ thuật nông nghiệp trong quá trình canh tác để giành một vụ bội thu. Ngoài ra, công tác thủy lợi nội đồng cũng được quan tâm nhằm đảm bảo nguồn nước tưới tiêu, chống hạn cho cây trồng.

Nhiều biện pháp thâm canh khoa học đang được nông dân địa phương áp dụng một cách phổ biến như: "3 giảm, 3 tăng", IPM, "1 phải, 5 giảm", cơ giới hóa trong các khâu canh tác… góp phần giúp giảm được chi phí sản xuất vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho nông hộ.

Theo ghi nhận, trong vụ Đông xuân 2019 - 2020, toàn huyện có 520 ha trồng lúa thực hiện liên kết sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn tại các xã trọng điểm là Mỹ Thành Bắc, Mỹ Thành Nam, Phú Nhuận, Thạnh Lộc.

Ngoài ra, còn có 100 ha trồng lúa sản xuất theo mô hình Global GAP tại Hợp tác xã nông nghiệp Mỹ Thành Nam, vừa đạt năng suất, sản lượng cao, giảm giá thành vừa nâng sức cạnh tranh của nông sản hàng hóa trên thị trường.

Đến nay, nông dân huyện Cai Lậy đã đi vào thu hoạch vụ Đông xuân 2019 - 2020 với mức năng suất bình quân 78 tạ/ ha, tăng hơn 2 tạ/ha so với vụ Đông xuân năm trước.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cai Lậy cho biết, trong vụ Đông xuân 2019 - 2020, nông dân địa phương xuống giống được gần 7.400 ha, mỗi ha nông dân thu lãi ròng trên 21,3 triệu đồng.

Đọc thêm