Nữ tổ trưởng dân phố tận tụy vì dân

(PLVN) - Một tổ dân phố đạt chuẩn phong trào thi đua của phường về xây dựng tổ dân phố “xanh – sạch - đẹp – văn minh” với những buổi họp không vắng mặt hộ nào..., đó là thành quả của sự tận tụy, hết lòng phục vụ người dân của bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Tổ trưởng tổ dân phố 124, Khu phố 8 (Tân Định, quận 1, TP HCM).
Bà Nguyễn Thị Kim Hoa.
Bà Nguyễn Thị Kim Hoa.

Sáng tạo vì trách nhiệm

Tổ dân phố 124, Khu phố 8, phường Tân Định không ai là không biết đến bà tổ trưởng Nguyễn Thị Kim Hoa, bởi sự nhiệt tình, thân thiện và tận tụy với công tác “dân vận”, luôn đi đầu trong mọi hoạt động của tổ dân phố, cũng như trong nhiều phong trào mà khu phố hay phường phát động. 

Từng giảng dạy tại trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Quận I), khi nghỉ hưu, bà Hoa tham gia tích cực vào công tác xã hội của địa phương. Gần 10 năm ở vị trí là Tổ trưởng tổ dân phố, bà luôn hoàn thành xuất sắc công việc, được mọi người yêu thương, tín nhiệm.

Theo anh Nguyễn Tuấn Hùng, Công an phường Tân Định, khu phố 124 nói riêng, phường Tân Định nói chung là khu vực buôn bán sầm uất với nhiều nhà hàng, quán xá được phép mở cửa cả ngày lẫn đêm, thu hút đông khách vãng lai đến ăn uống và mua sắm. Đây vốn là "điểm nóng" về an ninh trật tự của quận. 

Nhờ công tác “dân vận” tốt mà những người già và neo đơn đã nhận được sự quan tâm của mọi thành viên trong tổ (Ảnh: Bảo Lan)
Nhờ công tác “dân vận” tốt mà những người già và neo đơn đã nhận được sự quan tâm của mọi thành viên trong tổ (Ảnh: Bảo Lan)

Anh Đoàn Văn Hạnh, Trưởng Ban điều hành Khu phố 8 cho biết, để quản lý được hộ dân, đảm bảo bảo địa bàn an toàn, văn hóa là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, với sự năng động, trách nhiệm và cái "tâm" của nhà giáo, bà Hoa đã tìm mọi cách để quản lý Tổ dân phố 124 thành công.

Bà Hoa tận dụng mạng xã hội, tập hợp các hộ dân trong tổ vào một group, đồng thời mời đại diện hội, đoàn của phường tham gia để thường xuyên trao đổi, nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng người dân.

Nhờ sáng kiến đó, thông báo của các cấp, ngành được cập nhật nhanh chóng đến tất cả thành viên của tổ. Những thông tin cần thiết như ngày phát lương, ngày khám sức khỏe cho các cụ hưu trí, hoặc khi trong tổ có vấn đề phát sinh, sau vài phút đăng tải trên group là mọi hộ dân đều biết.

"Vệc liên kết chặt chẽ người dân với các tổ chức, hội đoàn của phường thông qua của group đã giúp cho chúng tôi theo dõi và xử lý nhiều vấn đề tưởng rất phức tạp như tội phạm ma túy đến hoạt động trong khu vực trở nên nhanh chóng và kịp thời”, Trưởng Ban điều hành Khu phố 8 nói.

Cũng nhờ công tác dân vận, mà 100% người dân đều đeo khẩu trang tại buổi họp Tổ dân phố hôm 2/2 vừa qua (Ảnh: Bảo Lan).
 Cũng nhờ công tác dân vận, mà 100% người dân đều đeo khẩu trang tại buổi họp Tổ dân phố hôm 2/2 vừa qua (Ảnh: Bảo Lan).

Quản lý tổ dân phố theo group trên mạng xã hội đặc biệt hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, group thường xuyên cập nhật số liệu của Bộ Y tế về các ca nhiễm, những vùng có người bị nhiễm, cũng như biện pháp nhằm kiểm soát và phòng chống dịch mà Chính phủ phát động. Thông báo chuyển đến từng hộ dân nếu trong tổ có người đi từ vùng dịch trở về...

Bà tổ trưởng tổ dân phố 124 còn triển khai ý tưởng đưa quy định 5K của Chính phủ vào từng chiếc móc khoá để người dân ghi nhớ và thực hiện một cách nghiêm túc. “Muốn thành công trong công tác tổ dân phố, trước hết phải làm sao để người dân tin, người dân sẵn sàng đồng hành và ủng hộ, thì việc khó mấy chúng ta cũng hoàn thành tốt”, bà Hoa chia sẻ.

Tận tụy để người dân tin

Chuyển đến tổ dân phố 124 mới được 6 năm nhưng chị Vũ Hải Uyên hay phải đi công tác xa, có khi về quê vài ngày. Nhờ bà tổ trưởng thường xuyên đi kiểm tra và nhắc nhở từng hộ gia đình, thấy ai vắng mặt là bà dặn hàng xóm trông coi nhà hộ, nên chị cảm thấy rất yên tâm.

"Từ khi chuyển nhà về khu vực này và sinh hoạt ở tổ dân phố 124, tôi thấy rõ những giá trị lợi ích khi thành lập tổ, hội của khu phố. Thông qua các hoạt động tập thể của tổ, các hộ dân gắn kết hơn với tinh thần bà con hàng xóm “tắt đèn có nhau”. Các cụ già, neo đơn hay các đám ma chay của hộ dân trong khu phố đều được cô Hoa đến chia sẻ, động viên an ủi", chị Uyên cho biết.

Mỗi buổi họp tổ dân phố không hộ dân nào vắng mặt. Bởi trong buổi họp, những vấn đề của khu phố đưa ra đều được bà Hoa giải đáp cặn kẽ. Những hộ dân chấp hành tốt quy định được bà kịp thời biểu dương. Gia đình nào khó khăn cũng được bà Hoa hỗ trợ hoặc huy động sự giúp đỡ...

Cô tổ trưởng tổ dân phố trong buổi Lễ chào mừng Ngày nhà giáo của Trường Nguyễn Thị Minh Khai hôm 20/11/2020 (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
 Cô tổ trưởng tổ dân phố trong buổi Lễ chào mừng Ngày nhà giáo của Trường Nguyễn Thị Minh Khai hôm 20/11/2020 (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Bà Hoa khéo đưa các tiêu chí tổ dân phố “xanh –sạch- đẹp – văn minh” vào hoạt động của mỗi hộ gia đình, nhờ vậy, mà Tổ đã tực hiện thành công phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, Chủ tịch Hội phụ nữ phường Tân Định ghi nhận, không chỉ tạo group phục vụ hoạt động trong tổ, bà Hoa còn tiếp cận sát với người dân công tác “dân vận” trực tiếp bằng việc đến từng nhà, gõ từng hộ nhắc nhở. Điều đó đã không chỉ tạo sự gắn kết tinh thần tương thân tương ái giúp nhau vượt qua khó khăn giữa các thành viên trong gia đình, các hộ dân, mà còn thúc đẩy tinh thần cảnh giác trong phong trào bài trừ và phòng chống tội phạm... 

Nỗ lực, tận tâm, trách nhiệm cao, bà Hoa luôn được các thành viên trong tổ dân phố nể trọng, yêu thương và mến phục.

Đọc thêm