Ổ dịch Covid-19 TP Hải Dương có tính chất phức tạp hơn Cẩm Giàng

(PLVN) - Tính đến 6 giờ ngày 17/2, ổ dịch tại TP Hải Dương đã ghi nhận 24 ca mắc Covid-19, trong đó 7 ngày gần đây phát sinh 19 ca (8 ca mắc trong cộng đồng).
Ổ dịch tại TP Hải Dương có tính chất phức tạp hơn Cẩm Giàng.
Ổ dịch tại TP Hải Dương có tính chất phức tạp hơn Cẩm Giàng.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương, tính đến 6 giờ ngày 17/2, tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 539 ca bệnh. Toàn tỉnh có 75/235 xã/phường/thị trấn có ca mắc và 12/12 huyện/thị xã/thành phố có ca mắc.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 05 ổ dịch lớn đó là: TP Chí Linh, huyện Cẩm Giàng, Kinh Môn, Nam Sách và ổ dịch mới tại TP Hải Dương.

Tại TP Chí Linh, trong 7 ngày gần nhất có 88 ca mắc (tất cả đều đã được cách ly, trong đó có những ca xét nghiệm lần 3 mới dương tính). Tổng số F1 là 6.104 người, đã được xét nghiệm ít nhất 02 lần. Cơ bản ổ dịch đã được khống chế.

Ổ dịch tại TP Hải Dương có tính chất phức tạp hơn Cẩm Giàng do thời gian ủ bệnh khá lâu.
Ổ dịch tại TP Hải Dương có tính chất phức tạp hơn Cẩm Giàng do thời gian ủ bệnh khá lâu.

Ngoài ổ dịch Chí Linh, ổ dịch tại thị xã Kinh Môn và huyện Nam Sách cũng cơ bản đã được khống chế, khoanh vùng. Tuy nhiên, trước đó vào ngày 13/2, ở khu vực phong toả của huyện Nam Sách đã xét nghiệm có 04 ca dương tính Covid-19.

Trong khi đó, tình hình tại TP Hải Dương vẫn chưa khả quan. TP Hải Dương hiện đang là ổ dịch có tính chất phức tạp thậm chí còn hơn Cẩm Giàng bởi do thời gian ủ bệnh khá lâu nên các trường hợp F0 đã tiếp xúc với nhiều người, việc truy vết cũng gặp khó khăn vì vào đúng dịp Tết.

Tính từ ngày 09/02 trở về trước, TP Hải Dương chỉ có 04 ca mắc, tuy nhiên trong 7 ngày gần nhất đã có 19 ca mắc (trong đó có 8 ca mắc cộng đồng). Đây là ổ dịch có tính chất chất phức tạp nên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP đã thiết lập 11 vùng phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tại ổ dịch huyện Cẩm Giàng, tình hình diễn biến dịch cũng vẫn còn nhiều phức tạp. Trong 7 ngày gần nhất huyện đã có 52 ca mắc (tất cả đều đã được cách ly, trong đó có những ca xét nghiệm lần 3 mới dương tính).

Liên quan công ty KODODA KAGAKU ở huyện Cẩm Giàng đến nay cũng đã ghi nhận 21 ca mắc gồm: Cẩm Giàng (8 ca), TP Hải Dương (4 ca), Bình Giang (3 ca), Thanh Hà (3 ca), Kim Thành (1 ca), Tứ Kỳ (1 ca), Gia Lộc (1 ca).

Việc kiểm soát dịch tại huyện Cẩm Giàng vẫn diễn ra nghiêm ngặt, chặt chẽ.
 Việc kiểm soát dịch tại huyện Cẩm Giàng vẫn diễn ra nghiêm ngặt, chặt chẽ.

Đối với 01 ca mắc là bệnh nhân 2188, làm công nhân tại Công ty TNHH công nghiệp Brother – KCN Phúc Điền. Dù doanh nghiệp này chỉ có một người dương tính với SARS-CoV-2 nhưng do doanh nghiệp có khoảng 11.000 công nhân và còn có hơn 1.100 công nhân đang ở tại ký túc xá của công ty nên việc kiểm tra, truy vết còn phức tạp.

Vì vậy, tại buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly trên địa bàn huyện Cẩm Giàng vào chiều ngày 16/2, ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu các lực lượng chức năng cần thực hiện xét nghiệm khẩn trương với công nhân để đánh giá mức độ nguy hại của dịch. Nếu không bảo đảm việc này, doanh nghiệp không được hoạt động.

Bên cạnh đó, ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phun khử khuẩn toàn bộ Công ty TNHH Công nghiệp Brother và khu vực lân cận. Đồng thời, ông cũng giao Sở Y tế Hải Dương phối hợp Ban Quản lý các khu công nghiệp tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết ngay việc xét nghiệm cho công nhân, chú ý những lao động ở các thị trấn Lai Cách, Cẩm Giang và các xã Cẩm Hưng, Tân Trường, vì đây là 4 nơi có nguy cơ cao lây nhiễm dịch và trả kết quả xét nghiệm cho doanh nghiệp trong ngày 17/2.

Đọc thêm