Phải thực hiện tốt việc cách ly tập trung với các trường hợp cần thiết để phòng, chống dịch Covid-19

(PLVN) - Đây là nội dung được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Bùi Quang Cẩm nhấn mạnh tại cuộc họp Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tổ chức vào sáng 27/2. 
Cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tổ chức vào sáng 27/2
Cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tổ chức vào sáng 27/2

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trưởng BCĐ phòng, chống dịch tỉnh tại hội nghị giao ban BCĐ phòng, chống dịch tỉnh ngày 24/2, các cấp, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã phối hợp chỉ đạo và trực tiếp triển khai các hoạt động phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương; làm tốt công tác khử khuẩn tại các doanh nghiệp, đơn vị, khu dân cư, đặc biệt là trường học và các cơ sở giáo dục; bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, không có tin đồn thất thiệt về dịch bệnh trong tuần qua. Các cơ quan truyền thông đã thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác tình hình dịch bệnh và những kết quả đạt được trên địa bàn tỉnh.

Thông tin tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 , tính đến 17 giờ ngày 26/2, tại Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới, 16 trường hợp dương tính với Covid-19 đều đã hồi phục hoàn toàn. Tại Hà Nam cũng chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do Covid-19. 14 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 10 trường hợp nghi ngờ, 1 trường hợp tiếp xúc, 3 trường hợp cách ly tập trung; 11 trường hợp đã cho kết quả âm tính, 3 trường hợp đang chờ kết quả.

Ngành Y tế tiếp tục phát huy vai trò là cơ quan thường trực phòng, chống dịch của tỉnh, giám sát điều tra, theo dõi sức khỏe và cách ly y tế theo đúng chuyên môn, thực hiện tốt công tác thu dung, phòng, chống lây chéo và làm tốt công tác phòng hộ cho cán bộ y tế. Rà soát điều tra dịch tễ các trường hợp người nước ngoài theo số liệu các ngành gửi.

Thời gian tới, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam yêu cầu thực hiện tốt việc cách ly tập trung với các trường hợp phải cách ly.

Theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Quân khu 3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chuẩn bị khu cách ly cho 80 người; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành bố trí kinh phí để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người phải thực hiện cách ly.

Lực lượng tham gia điều hành khu cách ly bao gồm Công an, Quân đội, Y tế… vừa là người thực hiện nhiệm vụ đồng thời là người phải được cách ly. Tiếp tục thực hiện công tác khử khuẩn tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và phải kết thúc việc vệ sinh, khử khuẩn trường học, cơ sở giáo dục trước ngày 2/3.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường thực hiện công tác theo dõi sức khỏe học sinh khi các cháu đi học lại; yêu cầu phải có xà phòng để rửa tay tại khu vực vệ sinh. UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát, tổng hợp danh sách các công dân tại địa phương hiện đang học tập, công tác, làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc và thực hiện cách ly bắt buộc khi họ về địa phương từ các vùng có dịch lưu hành. 

Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam phát biểu tại cuộc họp.
 Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam phát biểu tại cuộc họp.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Ban Quản lý (BQL) các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, chính quyền các cấp tiếp tục cập nhật kịp thời các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam đến từ hoặc đi qua các vùng có dịch, đặc biệt là từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc thông báo tới các cơ quan chuyên môn y tế. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương rà soát, quản lý, theo dõi sức khỏe và hướng dẫn cách ly đối với người đến từ hoặc đi qua các vùng có dịch mà chưa qua 14 ngày.

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện cho các ngành, các huyện, thành phố, thị xã đã tập trung thảo luận, bàn bạc các giải pháp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới cũng như các tình huống có thể xảy ra, các giải pháp thực hiện cách ly tập trung…

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Quang Cẩm nhấn mạnh, Bộ CHQS tỉnh, Sở Y tế, các địa phương cần xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng các tình huống phải cách ly tập trung để có phương án cụ thể, rõ ràng.

Bộ CHQS xem xét có thể bảo đảm cách ly nhiều hơn 80 đối tượng không, kịp thời tham mưu với tỉnh, phối hợp với các ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Trong trường hợp cách ly tập trung phải bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, ăn uống, nghỉ ngơi cho người được cách ly.

Ông Cẩm đề nghị các cấp, ngành cập nhật, bám sát các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, tham mưu cho BCĐ của tỉnh và các cấp triển khai thực hiện các nội dung theo yêu cầu. Ngành Y tế tập trung tham mưu cho tỉnh trong triển khai các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 10/CT-TTg về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 một cách kịp thời; xây dựng kế hoạch cụ thể về việc tổ chức cách ly tập trung trong trường hợp phải cách ly. Sở Tài chính xem xét bố trí kinh phí kịp thời, đầy đủ cho công tác phòng, chống dịch.

BQL các KCN tỉnh, Sở LĐ, TB&XH tiếp tục khảo sát, nắm chắc số đối tượng lao động nước ngoài là người Hàn Quốc, Nhật Bản nhất là người nhập cảnh trong thời điểm hiện nay. Trực tiếp làm việc với chủ doanh nghiệp yêu cầu tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho người lao động, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe người lao động đến từ Hàn Quốc và 2 tỉnh có dịch của nước này. 

Khuyến cáo các doanh nghiệp tự trang bị các phương tiện bảo hộ cho công nhân, bảo đảm an toàn cũng như duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định. Cử các tổ làm việc xuống doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt tình hình, đôn đốc, nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Công an tỉnh phối hợp các ngành liên quan theo dõi, nắm bắt tình hình tại các doanh nghiệp, địa phương, kịp thời ngăn chặn, xử lý các tình huống nếu xảy ra. Các hoạt động văn hóa, thể thao sẽ tiếp tục dừng tổ chức trong tháng 3.

Đọc thêm