Phan Thiết: Tưng bừng lễ hội đua thuyền truyền thống

(PLO) - Chiều mùng 2 Tết Nguyên đán Bính Thân (9/2/2015), thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) lại tưng bừng với Lễ Hội đua thuyền truyền thống chào mừng Tết đến Xuân về, mừng Đảng Quang vinh. Lễ hội Đua thuyền diễn ra với những màn tranh tài sôi nổi, trong sự theo dõi hò reo của hàng ngàn người dân địa phương, du khách trong và ngoài nước… dọc hai bên dòng sông Cà Ty.
Phan Thiết: Tưng bừng lễ hội đua thuyền truyền thống

Ngay từ đầu giờ trưa, thành phố Phan Thiết đã tưng bừng náo nhiệt hơn khi dòng người từ khắp nơi đổ về hai bên dòng sông Cà Ty náo nức chờ đón một sự kiện thể thao hấp dẫn nhất trong những ngày Tết: “Lễ hội đua thuyền truyền thống mừng Đảng mừng Xuân Bính Thân”. Dòng sông Cà Ty trong lúc này đã trở thành một bức tranh được tô điểm thêm bởi sắc màu, các cờ phướn hòa cùng màu xanh trong của dòng nước, sắc ảo…. 

Từ lâu, ngày hội đua thuyền đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa thể thao truyền thống ở thành phố Phan Thiết trong ngày đầu năm như một món ăn tinh thần của những ngày đón Xuân… Năm nay, ngày hội đua thuyền có 08 đội thuyền tham gia thi đấu của 08 phường trực thuộc thành phố Phan Thiết và mỗi đội thuyền gồm 25 thành viên. Các đội tham gia thi đấu ở hai nội dung: đua đồng hạng 500 mét, đua quay vòng 1700 mét. Ngoài ra, còn có nhiều vận động viên thi đấu ở nội dung đua thúng (chèo quấy thúng và lắc thúng). 

Tất cả những vận động viên tham gia đều là những ngư dân sinh sống bằng nghề chài lưới ở thành phố Phan Thiết. Sau hồi trống khai hội, cuộc đua bắt đầu, các thuyền đua sắp hàng ngang lằn ranh xuất phát. Pháo hiệu nổ, các thuyền đua hè nhau xé nước nhắm cọc tiêu băng băng lướt tới. Hai bên bờ sông, tiếng trống, tiếng ngừơi hò reo vang dậy. Xen giữa các cuộc đua tài, đội tuyển Canoeing Bình Thuận, đội đua thúng đã chúc tết người xem bằng các màn trình diễn đẹp mắt.  

Dòng sông Cà Ty Tp. Phan Thiết đang yên ả, nay đã dậy sóng trong những cuộc tranh tài của các “ngư thủ”. Trên làn nước xanh, các “ngư thủ” loang loáng những mái dầm, giành nhau từng lợi thế, thể hiện tài trí và nghệ thuật đua, mà quanh năm suốt tháng họ lênh đênh trên biển khơi để khai thác, đánh bắt hải sản. Đây là dịp để các “ngư thủ” phô tài và cũng là dịp thể hiện sức mạnh cuộc tranh tài trước khi chuẩn bị cho một năm mới xa khơi bám biển... Chứng kiến các “ngư thủ” thanh niên, trai tráng đua tài, người xem rộn ràng niềm vui mừng Tết cổ truyền của dân tộc. 

Với người dân Phan Thiết nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung, lễ hội đua thuyền là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Bởi lẽ, lễ hội đua thuyền truyền thống vốn là một trong những nét văn hoá độc đáo, gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của nhân dân Bình Thuận từ bấy lâu nay. Môn thể thao này được khơi nguồn từ chính cuộc sống hàng ngày của ngư dân miền biển Phan Thiết. 

Trên gương mặt của các du khách hiện rõ sự rạng rỡ lẫn ngạc nhiên thích thú trước món ăn tinh thần độc đáo của người dân miền biển Phan Thiết. Điều đó chứng tỏ rằng môn đua thuyền đã được địa phương quan tâm đầu tư đúng mức. Chính vì những yếu tố này đua thuyền truyền thống đã trở thành một môn thể thao đã đem về cho tỉnh Bình Thuận những thành tích rất đáng tự hào những năm qua trên các đấu trường trong và ngoài nước. 

Với tính hấp dẫn đôc đáo, lễ hội đua thuyền truyền thống hàng năm cũng đã góp phần quảng bá có hiệu quả cho lĩnh vực du lịch của tỉnh Bình Thuận đối với du khách trong và ngoài nước. Đầu năm chúc nhau sức khỏe, thành đạt và trong đó Lễ Hội đua thuyền là lời chúc nhiều ý nghĩa nhất, đồng thời còn tạo thêm động lực để mỗi ngư dân hướng đến những vụ biển khấm khá, bội thu cho những chuyến khơi xa bám biển những ngày đầu năm ./.

Đọc thêm