Phát huy giá trị ba 'viên ngọc quý' của du lịch Quảng Nam

(PLVN) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức hội nghị đánh giá và tuyên dương công tác bảo tồn, phát huy giá trị đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn qua 20 năm được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm – Hội An được công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Du khách tham quan phố cổ Hội An (Quảng Nam).
Du khách tham quan phố cổ Hội An (Quảng Nam).

Từ năm 1999 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn, Đô thị cổ Hội An đã thực hiện tu bổ 459 di tích với tổng số vốn đầu tư gần 183 tỷ. Bằng nhiều nguồn vốn, Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn cũng đã tu bổ 11 tháp Chăm và sáu hạng mục hỗ trợ cho công tác bảo tồn di tích với tổng kinh phí gần 167 tỷ.

Bên cạnh việc trùng tu, Quảng Nam cũng đã phát huy những giá trị của Đô thị cổ Hội An và Khu Đền tháp Mỹ Sơn. Hội An được bảo tồn và phát huy giá trị theo định hướng gắn việc bảo tồn Khu phố cổ với bảo tồn cảnh quan thiên nhiên vùng duyên hải, với bảo tồn các làng quê sinh thái, làng nghề truyền thống và nhất là gắn với những giá trị văn hóa phi vật thể Quảng Nam.

Trên lĩnh vực phát huy giá trị di sản văn hóa, tại Đô thị cổ Hội An đã ra đời hàng loạt các sản phẩm du lịch độc đáo như “Đêm rằm phố cổ”, “ Phố đi bộ”, “Phố không có tiếng động cơ xe máy”, “Một ngày làm nông dân Trà Quế”, “Một ngày làm ngư dân Cù Lao Chàm”… và hình thành các khu chợ  đêm phục vụ du khách. Đã hình thành nhiều tuyến tham quan các làng nghề truyền thống, làng quê sông nước như: Gốm Thanh Hà, Rau Trà Quế, Mộc Kim Bồng, làng quê sinh thái Cẩm Thanh.

Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống, diễn xướng dân gian gắn với di sản được phục hồi và phát huy đúng hướng, vừa phục vụ tham quan nghiên cứu, vừa đóng góp nội dung cho các sự kiện quốc gia và quốc tế như: Lễ hội “Quảng Nam hành trình di sản”... Các hoạt động góp phần làm cho hình ảnh Hội An ngày càng được giới thiệu, quảng bá khắp nơi trên thế giới, tạo nên tính độc đáo và sức hấp dẫn thu hút đông đảo du khách.

Tốc độ phát triển kinh tế du lịch ở Hội An tăng nhanh, đời sống kinh tế, văn hóa của nhân dân được nâng cao. Lượng du khách đến với Hội An ngày một nhiều, năm sau cao hơn năm trước. Nếu trong năm 1999 chỉ có gần 100 nghìn lượt khách tham quan thì đến năm 2018 đã hơn 2,3 triệu lượt khách. Năm 1999 mới chỉ có 17 cơ sở lưu trú đến cuối năm 2018 đã có 638 cơ sở lưu trú với 10.464 phòng. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt gần 46 triệu đồng/năm.

Song song với đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn hạ tầng du lịch ngày càng hoàn thiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu du khách. Nếu năm 1999, khách tham quan chỉ vài trăm lượt, đến năm 2018 số lượng khách đạt được gần 399.657 lượt, doanh thu đạt 62,170 tỷ đồng.

Đối với Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm sau 10 năm được công nhận, những tài sản quý giá nhất đã được bảo tồn một cách tích cực. Điều này được thể hiện thông qua tình trạng phân bổ các hệ sinh thái cả trên cạn và dưới nước trong Khu dự trữ sinh quyển….

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá: Qua 20 năm được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới, 10 năm được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới, công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn và Cù Lao Chàm đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng. Toàn bộ hệ thống đền tháp, nhà cổ và hệ sinh thái đều được bảo tồn nguyên vẹn, đảm bảo tính chân xác của di sản, góp phần tạo nên sức hấp dẫn thu hút khách tham quan. 

Các ngành du lịch dịch vụ đã phát triển vượt bậc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển nhanh và bền vững, đưa Quảng Nam đứng vào danh sách những địa phương tự cân đối ngân sách và có đóng góp cho cả nước. 

Đọc thêm