Phát huy tiềm năng và thế mạnh du lịch Mẫu Sơn

(PLVN) - Nằm trên vùng núi cao của hai huyện Cao Lộc và Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn), đỉnh Mẫu Sơn với khoảng 80 ngọn núi lớn nhỏ liền kề nhau. Nơi đây còn được biết đến với các di tích lịch sử văn hóa vật thể, phi vật thể, việc bảo tồn di sản văn hóa ở Mẫu Sơn có ý nghĩa gìn giữ lâu dài, phục vụ nghiên cứu và khai thác du lịch.
Điệu hát Sli truyền thống của đồng bào Tày, Nùng trên đỉnh Mẫu Sơn
Điệu hát Sli truyền thống của đồng bào Tày, Nùng trên đỉnh Mẫu Sơn

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn vừa tổ chức "Liên hoan du lịch Mẫu Sơn năm 2019” tại Trung tâm khu du lịch Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình. Đây là hoạt động nhằm tiếp tục quảng bá khơi dậy tiềm năng, thế mạnh du lịch Lạng Sơn nói chung và du lịch Mẫu Sơn nói riêng, đồng thời đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giới thiệu cơ hội đầu tư, giao lưu hợp tác kinh tế trong và ngoài tỉnh, góp phần giới thiệu quảng bá giá trị di tích, di sản của đồng bào dân tộc sinh sống quanh đỉnh núi Mẫu Sơn đến các bạn bè du khách trong nước và quốc tế.

Đỉnh Mẫu Sơn quanh năm bồng bềnh huyền ảo do mây và sương bao phủ
Đỉnh Mẫu Sơn quanh năm bồng bềnh huyền ảo do mây và sương bao phủ

Tại liên hoan, nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tiêu biểu của đồng bào Dao, Tày, Nùng sinh sống trên đỉnh Mẫu Sơn được biểu diễn như: trình diễn đàn tính, hát Sli, hát lượn. Ngoài ra, người dân và du khách được tham gia không gian phiên chợ vùng cao Mẫu Sơn, trong đó có trưng bày giới thiệu các sản vật địa phương, trình diễn nấu rượu Mẫu Sơn truyền thống và quay lợn, xem hội thi chọi gà 6 cựa Mẫu Sơn và thi "lày cỏ". Những trò chơi, hội thi mang đậm nét văn hóa dân tộc luôn thu hút đông đảo du khách đến thưởng thức và cổ vũ. 

Ông Phan Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: Liên hoan du lịch Mẫu Sơn là một hoạt động thường niên tại đỉnh Mẫu Sơn nhằm quảng bá và xúc tiến du lịch, tập trung các hoạt động văn hóa, văn nghệ, đặc biệt là bảo tồn các môn thể thao và hoạt động văn hóa của dân tộc. Sau liên hoan du lịch, chúng tôi tiếp tục củng cố các hoạt động trên đỉnh Mẫu Sơn, cũng như các tuyến khác trên địa bàn thành phố kết nối với các huyện để quảng bá và phát triển hơn nữa du lịch Mẫu Sơn nói riêng và Lạng Sơn nói chung".

Đông đảo du khách tham quan đồi hoa cẩm tú cầu tại Khu du lịch Mẫu Sơn
Đông đảo du khách tham quan đồi hoa cẩm tú cầu tại Khu du lịch Mẫu Sơn 

Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2040. Nội dung quy hoạch gồm: Phân tích và đánh giá hiện trạng; phân tích vị thế và bối cảnh phát triển vùng; định hướng phát triển không gian và định hướng quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Mẫu Sơn được coi là điểm du lịch đầy tiềm năng của tỉnh Lạng Sơn với cảnh quan tự nhiên đẹp, giá trị văn hóa đặc sắc, nhiều sản vật quý hiếm, ẩm thực phong phú. Với các chương trình đầu tư du lịch Mẫu Sơn sẽ đáp ứng tốt các nhu cầu phát triển khách du lịch, các yêu cầu về an ninh quốc phòng, ổn định dân cư biên giới, tạo dựng việc làm cho người lao động tại địa phương.

Theo quy hoạch, phạm vi, ranh giới lập quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn và vùng phụ cận bao gồm toàn bộ địa giới hành chính các xã Công Sơn, Mẫu Sơn huyện Cao Lộc, xã Mẫu Sơn huyện Lộc Bình; một phần địa giới hành chính các xã Bằng Khánh, Xuân Mãn, Đồng Bục, Hữu Khánh và Yên Khoái thuộc huyện Lộc Bình. Quy mô nghiên cứu quy hoạch khoảng 14.964 ha. 

Dự báo quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 12.000 - 15.000 người; đến năm 2040 khoảng 20.000 - 30.000 người. Quy mô khách đến năm 2030 khoảng 0,8 - 1 triệu lượt khách/năm; đến năm 2040 khoảng 1,5 - 2 triệu lượt khách/năm.

Đọc thêm