Phê bình Chủ tịch và Trưởng Công an xã để sót 2 trường hợp về từ Hải Dương không khai báo y tế

(PLVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương vừa phê bình Chủ tịch UBND xã và Trưởng Công an xã Trù Hựu do rà soát không kỹ đã để sót 2 trường hợp công dân đi từ vùng dịch (tỉnh Hải Dương) trở về địa phương đồng thời có liên quan đến bệnh nhân (F0) nhưng không khai báo y tế. 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn rút kinh nghiệm trong việc báo cáo không kịp thời; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thiết lập hồ sơ xử phạt nghiêm 2 trường hợp khai báo không trung thực (nếu đến mức phải xử lý hình sự thì xử lý).

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương quyết liệt trong phòng chống Covid - 19
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương quyết liệt trong phòng chống Covid - 19 
Cùng ngày, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn La Văn Nam cũng đã ra văn bản phê bình Chủ tịch UBND xã, Trưởng công an xã Trù Hựu và Tổ giám sát phòng, chống dịch thôn Thanh Tân, xã Trù Hựu.
Cụ thể, Chủ tịch UBND huyện nghiêm khắc phê bình đối với Chủ tịch UBND xã Trù Hựu, Trưởng Công an xã Trù Hựu và Tổ giám sát phòng, chống dịch thôn Thanh Tân, xã Trù Hựu vì đã không kịp thời rà soát, nắm bắt người dân địa phương, để sót 2 công dân (đều là F1, cùng trú tại thôn Thanh Tân, xã Trù Hựu trở về từ vùng dịch Hải Dương, đã được đưa đi cách ly tập trung) để yêu cầu khai báo y tế, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.  
Tại công văn phê bình này, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong huyện chỉ đạo Công an xã và Tổ trưởng các tổ giám sát phòng, chống dịch tại các thôn, tổ dân phố tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh Covid-19; thường xuyên giám sát, phát hiện những người trở về địa địa phương từ vùng dịch, yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế và cam kết nội dung khai báo theo quy định.

Khuyến khích người dân tố giác, cung cấp thông tin những người không khai báo y tế, hoặc khai báo không trung thực theo số điện thoại đường dây nóng của BCĐ huyện Lục Ngạn để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Địa phương nào thực hiện không nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 thì Chủ tịch UBND xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện. 

Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cũng yêu cầu Công an huyện chủ trì, phối hợp các ngành liên quan chỉ đạo Công an xã, thị trấn khẩn trương rà soát, lập danh sách đối với tất cả công dân (trong và ngoài huyện) trở về địa phương từ vùng dịch phải thực hiện khai báo y tế; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp không thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Lực lượng chức năng huyện Lục Ngạn kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm trong việc phòng chống Covid-19
Lực lượng chức năng huyện Lục Ngạn kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm trong việc phòng chống Covid-19 
Theo thông tin của phóng viên, tính từ ngày 1 đến chiều 20/2, lực lượng chức năng huyện Lục Ngạn đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 60 trường hợp vi phạm các quy định trong phòng chống dịch với tổng số tiền lên tới 129,5 triệu đồng. Riêng hai trường hợp F1 tại thôn Thanh Tân, mỗi cá nhân bị phạt mức cao nhất 20 triệu đồng.
Hiện tại, qua ra soát huyện Lục Ngạn có 4002 trường hợp nằm trong diện theo dõi liên quan tới dịch Covid-19, trong đó có 53 trường hợp phải cách ly tập trung, số còn lại tự cách ly và theo dõi chặt chẽ báo cáo hàng ngày cho các cơ quan chức năng.

Theo thông tin mới nhất từ Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện Lục Nam, tính đến sáng 21/02/2021, gần 200 mẫu xét nghiệm của các trường hợp F2 tiếp xúc với hai trường hợp F1 của thôn Thanh Tân xã Trù Hựu đều có kết quả âm tính.

Đọc thêm