Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển: Phải gắn phát triển kinh tế đi đôi với giữ gìn bản sắc dân tộc

(PLVN) - Chiều 23/11, đồng chí Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu đã tiếp xúc cử tri tại xã Phúc Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu.

Cùng đoàn có các đồng chí Tống Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Than Uyên, các đơn vị trường học, cán bộ, cử tri xã Phúc Than…tham dự.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri (Ảnh: Trung Thành)

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri (Ảnh: Trung Thành)

Thông báo tới cử tri kết quả kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, đồng chí Tống Thanh Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết: sau 18 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trên tinh thần dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm, Quốc hội đã hoàn thành chương trình đề ra và kết thúc tốt đẹp.

Cử tri xã Phúc Than đánh giá cao thành công của kỳ họp trong công tác xây dựng pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao. Các nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn sát với thực tế, việc đổi mới chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức hỏi nhanh đáp gọn, đúng trọng tâm, các thành viên Chính phủ trả lời thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề. 

Các ý kiến của cử tri tập trung nội dung: quan tâm, hỗ trợ bà con máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp phù hợp điều kiện canh tác vùng cao; vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu vực mỏ đá của Hợp tác xã Phương Nhung tại bản Che Bó; xem xét việc quy định cán bộ, công chức cấp xã phải có chứng chỉ tiếng Anh trong khi đang công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Cử tri nêu vấn đề, Lai Châu là tỉnh nghèo, mặc dù con em trên địa bàn đã có nhiều cố gắng để học tập, nhưng khi ra trường, nhiều em không xin được việc làm, phải đi làm ăn xa. Cử tri kiến nghị, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để sinh viên mới ra trường, nhất là sinh viên ở những địa phương miền núi còn nhiều khó khăn tìm được việc làm; kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư, xây dựng các khu công nghiệp, nhà máy để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Đồng chí Phùng Quốc Hiển - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Trung Thành)
Đồng chí Phùng Quốc Hiển - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Trung Thành)

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phùng Quốc Hiển - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội biểu dương những kết quả Đảng ủy, Nhân dân các dân tộc xã xã Phúc Than, huyện Than Uyên đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. 

Đặc biệt, tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo, triển khai tổ chức tốt đại hội đảng bộ cấp cơ sở, cấp huyện và Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV một cách bài bản, thành công. Sau đại hội đảng bộ, địa phương cần sớm triển khai, thực hiện những nội dung của nghị quyết đại hội đã đề ra và cần thực hiện với một quyết tâm chính trị cao để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Về ý kiến của cử tri trong việc tạo điều kiện để các sinh viên ra trường có việc làm, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, đây là nguyện vọng chính đáng của các bậc phụ huynh. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, theo cơ chế thị trường, nhiều em sinh viên học những ngành nghề không đáp ứng được yêu cầu của thị trường, của doanh nghiệp. Đây là vấn đề cần tính toán ngay trước khi đăng ký thi vào các trường đại học.

Hiện nay, với vai trò dẫn dắt, Nhà nước đã và đang tập trung phát triển sản xuất và thu hút đầu tư. Sắp tới, khi những tuyến đường ở Lai Châu được kết nối và thông tuyến với các địa bàn khác sẽ là cơ hội để Lai Châu có điều kiện phát triển. Cùng với đó, nhu cầu về việc làm tại địa phương của con em tỉnh Lai Châu cũng sẽ được giải quyết. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển với cử tri và nhân dân xã Phúc Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu (Ảnh: Uyên Linh)
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển với cử tri và nhân dân xã Phúc Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu  (Ảnh: Uyên Linh)

Ghi nhận những kiến nghị của cử tri xã Phúc Than, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chăm lo cho đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, miền núi là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, nhằm phát triển toàn diện, Đảng ủy và Nhân dân các dân tộc xã Phúc Than cần phát huy tối đa nhân tố con người, gắn phát triển kinh tế đi đôi với giữ gìn bản sắc dân tộc.

Đọc thêm