Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình gợi ý cách 'gỡ vướng' giải ngân đầu tư công cho Hà Nam

(PLVN) - Chiều 22/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Nam về công tác giải ngân vốn đầu tư công, phát triển kinh tế - xã hội , cải cách hành chính.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc chiều 22/8. (Ảnh: Lê Sơn)
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc chiều 22/8. (Ảnh: Lê Sơn)

Sau khi nghe báo cáo của tỉnh và phát biểu của đại diện các Bộ, ngành, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao, biểu dương nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn của các lãnh đạo, cấp ủy đảng, chính quyền, quân và dân tỉnh Hà Nam và những kết quả quan trọng mà tỉnh Hà Nam đã đạt được trong những năm qua, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của cả nước.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế, Phó Thủ tướng đề nghị Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hà Nam cần tập trung nỗ lực, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016-2020. Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi để khởi công nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Hồng Đức…

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công, giải ngân các dự án, trọng tâm là các dự án trọng điểm, các dự án có vốn bố trí lớn, dự án hoàn thành trong năm 2020. Đồng thời, phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020.

Phó Thủ tướng Thường trực gợi ý phân chia các dự án đầu tư công làm 3 loại chính. Đó là, đối với những dự án đã hoàn thành cần khẩn trương thực hiện thanh quyết toán; với những dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2020 thì tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn chỉ rõ khó khăn vướng mắc cụ thể, thẩm quyền giải quyết của cấp nào; rà soát và kiên quyết điều chuyển nguồn vốn đầu tư công từ các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án có khả năng hoàn thành, giải ngân cao, nhu cầu vốn lớn mà khi hoàn thành có tác động lan tỏa đối với phát triển kinh tế - xã hội theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, cơ quan Trung ương. 

Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị người đứng đầu chính quyền các cấp tích cực chủ động rà soát, tháo gỡ hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư, khi triển khai thực hiện các chương trình, dự án và giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là các dự án sử dụng vốn ODA theo quy định tại Nghị định 56/2020/NĐ-CP về quản lý và sử dụng ODA, vay ưu đãi nước ngoài.

Liên quan đến công tác cải cách hành chính, theo Phó Thủ tướng Thường trực, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, đảm bảo nguyên tắc “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh thuộc nhóm đầu của cả nước. Tiếp tục triển khai trung tâm điều hành thông minh; Đề án Bộ chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Nam…

Đọc thêm