Phòng, chống dịch do virus Corona, tỉnh Quảng Ninh dừng tổ chức các lễ hội lớn

(PLVN) - Sở Văn hóa Thể thao Quảng Ninh vừa phát đi công văn hỏa tốc về việc dừng tổ chức các lễ hội và hội Xuân đầu năm 2020, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.
Hội xuân chùa Ba Vàng là một trong những lễ hội lớn của TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh dịp đầu xuân nhưng năm nay sẽ tạm dừng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona
Hội xuân chùa Ba Vàng là một trong những lễ hội lớn của TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh dịp đầu xuân nhưng năm nay sẽ tạm dừng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona

Trong dịp đầu năm mới, các di tích, lễ hội lớn như Ba Vàng, Yên Tử, Lễ hội Xuân Ngọa Vân... tại tỉnh Quảng Ninh là nơi thu hút đông đảo nhân dân và du khách đến tham quan, chiêm bái, trong đó có lượng lớn là khách du lịch quốc tế.

Theo thống kê, những ngày đầu xuân năm 2020 (tính đến hết 29/1/2020), có gần 162 nghìn lượt khách đến các di tích tại 4 địa phương tại Quảng Ninh là TP Uông Bí, TP Cẩm Phả, thị xã Đông Triều, thị xã Quảng Yên. Dự kiến, trong tháng Giêng Âm lịch, tỉnh Quảng Ninh sẽ đón hơn 2 triệu lượt khách dẫn đến nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Chính vì vậy, để phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Ninh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tại tỉnh Quảng Ninh dừng việc tổ chức các lễ hội, hội xuân, lễ khai hội trên địa phận địa phương quản lý năm 2020.

Cụ thể, tại TP Uông Bí, từ ngày 1/2 đến ngày 7/2 (tức từ mùng 8 đến 14 tháng Giêng Âm lịch) sẽ dừng việc tổ chức chương trình nghệ thuật, phần hội tại lễ khai hội Ba Vàng, Yên Tử, đình Đền Công. Thay vào đó chỉ thực hiện các nghi thức tâm linh do nội bộ nhà chùa và ban quản lý di tích thực hiện, thời gian tổ chức ngắn gọn. Còn tại thị xã Đông Triều sẽ dừng tổ chức Lễ hội Xuân Ngọa Vân năm 2020 và Lễ hội Thái miếu nhà Trần năm 2020.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa Thể thao Quảng Ninh cũng đề nghị các địa phương quán triệt ban quản lý di tích, các khu di tích tại địa phương quản lý không thực hiện các lễ nghi tôn giáo, tín ngưỡng thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia. Thực hiện tuyên truyền trong các di tích, các khu di tích về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra; tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân, phật tử tại địa phương.

Đồng thời, UBND các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và chính quyền các cấp thành lập đoàn công tác đi kiểm tra, nắm tình hình hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tại các di tích do địa phương quản lý.

Đặc biệt, các đơn vị kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo không đúng quy định và truyền thống văn hóa của dân tộc, cũng như các hoạt động tụ tập đông người tại cơ sở di tích để có những tuyên truyền, hướng dẫn hợp lý về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Ngoài ra, Sở Văn hóa Thể thao Quảng Ninh cho biết, việc tổ chức lại lễ hội (nếu có) sau khi dịch bệnh được khống chế, kiểm soát thực hiện theo quy định tại Nghị định 110/2018/NĐ-CP ngày 19/8/2018 của Chính phủ quy định về việc quản lý và tổ chức lễ hội.

Đọc thêm