Phú Thọ: Hàng nghìn buồng chuối sắp thu hoạch bị kẻ gian triệt hạ

(PLO) - Kẻ thủ ác chưa lộ mặt nhưng đã nằm trong tầm ngắm của cơ quan điều tra khi 2 lần ra tay triệt phá gần 2 nghìn buồng chuối Tây Thái Lan, gây thiệt hại khoảng nửa tỷ đồng cho người trồng chuối.
Cơ quan chức năng đang kiểm tra hiện trường, xác định thiệt hại tại vườn chuối của hộ ông Lưu Văn Giang
Cơ quan chức năng đang kiểm tra hiện trường, xác định thiệt hại tại vườn chuối của hộ ông Lưu Văn Giang

Theo phản ánh của ông Lưu Văn Giang, trú tại xã Hoàng Kim, huyện Mê Linh, Hà Nội, là chủ vườn chuối Tây Thái Lan trên địa bàn các xã Mạn Lạn (huyện Thanh Ba), Sơn Nga và Phùng Xá (huyện Cẩm Khê), tỉnh Phú Thọ thì chỉ trong một thời gian ngắn vừa qua, trang trại chuối của gia đình ông đã 2 lần bị kẻ gian đột nhập và chặt phá, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.

Cụ thể, lần thứ nhất xảy ra vào ngày 26/11/2016, chỉ trong một đêm, kẻ gian đã đột nhập vào khu vực bãi bồi trên sông thao thuộc địa bàn xã Sơn Nga và chặt phá 530 buồng chuối. Sau khi sự việc xảy ra, ông Lưu Văn Giang đã báo cáo chính quyền địa phương các xã Mạn Lạn, Sơn Nga và Công an huyện Thanh Ba, Cẩm Khê để xem xét, giải quyết.

Trong khi các cơ quan chức năng đang thụ lý, giải quyết vụ việc này thì ngày 20/1/2017, sự việc hủy hoại tài sản như trên lại xảy ra với mức độ nghiêm trọng hơn. Lần này, kẻ gian đã xuống tay hủy hoại không thương tiếc 1.061 buồng chuối sắp được thu hoạch, gây thiệt hại toàn bộ về tài sản. Một lần nữa, chính quyền xã Sơn Nga và Công an huyện Cẩm Khê lại phải tiếp tục vào cuộc để điều tra làm rõ sự việc nghiêm trọng này.

Theo ông Lưu Văn Giang, trang trại trồng chuối này mới được ông đầu tư trong thời gian gần đây, mới cho thu hoạch một lần vào giữa năm 2016. Hiện nay, những cây chuối đang đã có buồng và chuẩn bị cho thu hoạch lần thứ 2 thì bị kẻ gian phá hoại. Ước tính của chủ trang trại thì thiệt hại khoảng nửa tỷ đồng, tính theo giá bán sản phẩm của đợt thu hoạch trước đó.

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Công Thương, Phó trưởng Công an xã Sơn Nga cho biết, sau khi nhận được trình báo của ông Lưu Văn Giang, UBND xã Sơn Nga đã cử công an xã và cán bộ địa chính cùng các cơ quan chức năng đến hiện trường để xác minh, làm rõ sự việc. Vì vườn chuối nằm trên địa bàn hành chính của 3 xã và 2 huyện khác nhau của tỉnh Phú Thọ nên đại diện các xã và 2 huyện đã phải xác định đúng địa giới hành chính để xác định thẩm quyền giải quyết vụ việc.

Theo kết quả xác định của các cơ quan chức năng, diện tích chuối bị chặt phá nằm trong địa giới hành chính của xã Sơn Nga, huyện Câm Khê. Do vậy, vụ việc đã được Công an huyện và VKS huyện Cẩm Khê thụ lý giải quyết.

Cũng theo ông Nguyễn Công Thương, sự việc hủy hoại vườn chuối của ông Lưu Văn Giang là việc rất hy hữu trên địa bàn xã Sơn Nga vì mặc dù diện tích đất trồng chuối nằm trên địa bàn hành chính của xã nhưng cư dân của xã không đặt chân lên đây do vườn chuối cách xã cả một con sông. Từ trước đến nay, trên địa bàn xã cũng không có  hiện tượng phá hoại tài sản của người dân do thù ghét nhau hay do cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh. Do vậy, bước đầu Công an xã Sơn Nga cho rằng, kẻ phá hoại không phải là người dân ở xã Sơn Nga mà là người cư trú trên địa bàn xã khác.

Một buồng chuối bị kẻ gian chặt phá, đổ gục trên thân cây
Một buồng chuối bị kẻ gian chặt phá, đổ gục trên thân cây

Bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng và đã trình báo Công an huyện Cẩm Khê về một vụ án hủy hoại tài sản nghiêm trọng nhưng theo ông Giang thì đến nay ông chưa nhận thông báo khởi tố vụ án hình sự của Công an huyện Cẩm Khê.

Trước nguy cơ vườn chuối tiếp tục bị kẻ gian đe dọa, ông Lưu Văn Giang đã phải gửi đơn cầu cứu khẩn cấp đến Công an tỉnh Phú Thọ, đề nghị khởi tố vụ án để điều tra, đưa kẻ thủ ác ra trước ánh sáng pháp luật. Về những kẻ hủy hoại tài sản, mặc dù cơ quan điều tra đang tích cực làm rõ nhưng ông Giang nghi ngờ có thể sự việc này có liên quan đến những mâu thuẫn trong việc sử dụng đất và đây cũng có thể là một “trò bẩn” triệt hại đối thủ cạnh tranh. 

Diện tích đất bãi bồi sông Hồng mà ông Giang đang canh tác khoảng 70 hecta vốn được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép khai thác cát lòng sông Hồng cho Công ty TNHH Tiến Cường. Tuy nhiên, do Công ty Tiến Cường không làm đúng thủ tục cấp phép khai thác cát nên hiện nay chưa đủ điều kiện khai thác.

Bãi bồi có diện tích đất nông nghiệp lớn, đang được các hộ dân canh tác các loại cây nông nghiệp như mía, chuối tây. Trong đó, ông Lưu Văn Giang đã thuê lại đất của các hộ dân để trồng chuối, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động nông nghiệp của xã Mạn Lạn. Mô hình trồng chuối của ông Lưu Văn Giang đang được xem là mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa đem lại hiệu quả kinh tế cao, cần được xem xét để nhân rộng.

Theo Luật sư Ngô Trung Kiên, ĐLS tỉnh Hà Giang thì hành vi chặt phá vườn chuối, gây thiệt hại cho  gia đình ông Lưu Văn Giang như trên đã đủ các yếu tố cấu thành tội hủy hoại tài sản.

Đọc thêm