Quận Ngô Quyền (Hải Phòng): Hướng tới đô thị hiện đại, bền vững

(PLVN) - Với vị thế địa chính trị quan trọng phía Đông Bắc của TP Cảng Hải Phòng, quận Ngô Quyền đang vươn mình bứt phá. Sự năng động, nhộn nhịp của vùng đất ven cửa sông Cấm cùng với sự đầu tư mạnh mẽ, đã và đang tô điểm thêm cho quận Ngô Quyền sức vóc mới, niềm tin mới để nối dài những bước đi hướng tới xây dựng quận thành đô thị hiện đại, thông minh, bền vững.
Xây dựng quận Ngô Quyền là Trung tâm Thương mại - Dịch vụ của TP vào năm 2025.
Xây dựng quận Ngô Quyền là Trung tâm Thương mại - Dịch vụ của TP vào năm 2025.

Thành quả đáng tự hào

5 năm qua (2015 – 2020), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP, quận Ngô Quyền có rất nhiều đổi thay, đang thực sự vươn lên ở một tầm vóc mới, một vị thế mới. Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Đào Trọng Đức cho biết, thành tựu nổi bật trong 5 năm qua là tốc độ phát triển kinh tế của quận không ngừng nâng lên.

Cụ thể, tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ tăng 7% so với đầu nhiệm kỳ. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng 1,5 lần, từ 762 tỷ đồng năm 2015 lên hơn 1.136 tỷ đồng năm 2020; trong đó thuế ngoài quốc doanh tăng mạnh từ 311 tỷ đồng lên trên 600 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với giai đoạn 2010 – 2015…

Từ sau Đại hội Đảng bộ quận Ngô Quyền lần thứ XXII vào năm 2015, cùng với sự đồng thuận của người dân, sự hỗ trợ của TP, diện mạo đô thị quận Ngô Quyền đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ rệt. Nhất là trong đầu tư, chỉnh trang, cải tạo chung cư cũ, trường học, công viên, góp phần tạo môi trường sống thuận lợi cho người dân, thay đổi diện mạo không gian đô thị.

Quận đã huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư các công trình, dự án quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chỉnh trang đô thị như: Dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại chung cư Đồng Quốc Bình; Dự án cải tạo, chỉnh trang Cung Văn hóa Thiếu nhi; Dự án chỉnh trang Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp. Dự án cải tạo, chỉnh trang khu vực Sân vận động  Máy Tơ...

Bên cạnh đó, diện mạo khang trang, hiện đại của quận Ngô Quyền còn thể hiện ở những dự án trị giá hàng nghìn tỷ đồng, nổi bật như: Dự án Đầu tư chỉnh trang đô thị khu đất số 4 Trần Phú, Dự án đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao tại số 12 Trần Phú... 

Song song với phát triển kinh tế, đời sống nhân dân trên địa bàn quận ngày càng được cải thiện. Trong nhiệm kỳ đã huy động xã hội hóa trên 56 tỷ đồng chăm lo các đối tượng chính sách, xã hội tăng 12% so với nhiệm kỳ 2010 – 2015).

Quận cũng đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 256 nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có công, các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Công tác giảm nghèo đạt kết quả cao, tỷ lệ hộ nghèo đến nay chỉ còn 0,27%, hoàn thành trước 3 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội.

Vững bước giai đoạn mới

Bước vào nhiệm kỳ 2020 – 2025, cùng với những khó khăn chung, quận Ngô Quyền sẽ còn những khó khăn, thách thức riêng như: quản lý trật tự đô thị, đất đai, tài nguyên môi trường còn có mặt hạn chế... Tuy nhiên, Đảng bộ quận cũng có những thuận lợi không nhỏ. Đó là sự ổn định về chính trị - xã hội, niềm tin và tinh thần đồng thuận trong Đảng và xã hội không ngừng được củng cố. Đây là cơ sở để Đảng bộ quận lựa chọn những mục tiêu phù hợp với thực tiễn, mang tính khả thi cao.

Với nỗ lực, tâm thế mới, Đảng bộ quận Ngô Quyền xây dựng mục tiêu tổng quát trong 5 năm tới: Phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, xây dựng quận là trung tâm thương mại, dịch vụ của TP vào năm 2025, đảm bảo các tiêu chí đô thị loại I, hướng tới các tiêu chí đô thị đặc biệt, đô thị thông minh; đời sống vạật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. 

Với niềm tin vững chắc và sự kỳ vọng vào tương lai tươi sáng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ngô Quyền cần tăng cường đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy bản lĩnh, trí tuệ, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong giai đoạn tới, đưa quận Ngô Quyền phát triển nhanh, bền vững, vươn lên tầm cao mới… 

Đọc thêm