Quảng Nam: Chính quyền và doanh nghiệp cùng chung tay chăm lo tết cho người nghèo

(PLVN) -Tết Kỷ Hợi, tỉnh Quảng Nam chi hơn 68 tỷ đồng trợ cấp, thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng, đối tượng chính sách, hộ nghèo, đồng bào các xã vùng cao bị ảnh hưởng thiên tai; số tiền này được trao đến từng gia đình trước Tết.
Doanh nghiệp tặng quà cho bà con tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam) ăn Tết Kỷ Hợi 2019
Doanh nghiệp tặng quà cho bà con tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam) ăn Tết Kỷ Hợi 2019

Những ngày này, nhiều đoàn công tác, các tổ chức từ thiện xã hội, nhà hảo tâm đến các làng quê ở tỉnh Quảng Nam thăm, tặng quà đồng bào nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn. 

Trong căn nhà còn thơm mùi sơn, mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chí (96 tuổi) vào ra nhìn ngắm ngôi nhà mới. Một đời gắn bó với vùng đất ven thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, lần đầu mẹ Chí được sống trong căn nhà xây khang trang trị giá gần 100 triệu đồng do Ban Quản lý Di tích Đình Chùa Hà (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nộ)i hỗ trợ, thông qua Hội đồng hương huyện Duy Xuyên tại Hà Nội.

Chồng và con trai của mẹ Chí hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Mẹ một mình lẻ bóng đơn côi, sống nương thân với gia đình người cháu họ. Mẹ Nguyễn Thị Chí không ngờ rằng, những năm tháng cuối đời có được căn nhà riêng sạch đẹp để đón Tết: “Mấy ngày nay mẹ mừng kinh lắm. Tết vui lắm, vì có nhà ở. Mẹ cũng vừa nhận được số quà của nhà nước quan tâm đến mẹ. Mẹ mừng lắm.”

Bà con vui mừng đi nhận quà tết từ các đơn vị hảo tâm
Bà con vui mừng đi nhận quà tết từ các đơn vị hảo tâm

Cũng tại huyện Duy Xuyên, hơn 170 công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã tham gia Chương trình “Tết sum vầy” do Liên đoàn Lao động huyện tổ chức.

Trong khi đó, thực hiện lời kêu chung tay cùng với chính quyền chăm lo tết cho người nghèo trên địa bàn, Công ty khai thác khoáng sản Phước  Minh đã trích trên 1 tỷ đồng, trao tặng hơn 1.500 suất quà, mỗi suất trị giá hơn 700.000 đồng bao gồm tiền mặt, gạo, mì tôm, nhu yếu phẩm và các loại bánh trái ngày tết cho những hộ gia đình nghèo, đặc biệt khó khăn và các nạn nhân chất độc da cam tại các xã Phước Hòa, Phước Đức, Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc và thị trấn Khâm Đức (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) 

Tại các buổi tặng quà, đại diện Công ty Phước Minh cho biết, những món quà tuy nhỏ nhưng đó là tấm lòng của doanh nghiệp đối với bà con nghèo, với mong muốn giúp đỡ bà con có được một cái tết no đủ và ấm áp hơn, đồng thời mong muốn bà con tiếp tục ủng hộ công ty trong quá trình hoạt động

Từ trước đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương rà soát tình hình đời sống nhân dân, chủ động trích ngân sách để hỗ trợ những trường hợp có nguy cơ thiếu đói, khó khăn trong dịp tết và giáp hạt.

Đối với những nơi tình hình phức tạp, có nguy cơ thiếu đói thì địa phương phải báo cáo với UBND tỉnh để kịp thời giải quyết. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cũng đã có kế hoạch chăm lo tết cho người nghèo.  Quỹ vì người nghèo tỉnh đã trao 450 suất quà, mỗi suất từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng tặng các gia đình nghèo.

Theo ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, dịp Tết năm nay, chỉ đạo chung của toàn tỉnh là không để xảy ra thiếu đói trong dịp Tết. Chủ động của các địa phương phải lo việc đó để đảm bảo điều kiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Tỉnh cũng đã xuất ngân sách để hỗ trợ các địa phương, các gia đình chính sách,  thăm hỏi, đảm bảo cuộc sống người dân trong dịp Tết này.

Đọc thêm