Quảng Ninh: Cấm vận chuyển than trên 3 tuyến Quốc lộ

(PLO) - Cấm vận chuyển than trên tuyến QL18A, QL10 và QL17B từ 1/1/2017 là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại cuộc họp vào sáng  (20/12) của Thường trực Tỉnh ủy với ngành Than, Tổng Công ty Đông Bắc và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
Xe tải vận chuyển than trên Quốc lộ 17B
Xe tải vận chuyển than trên Quốc lộ 17B

Trong năm 2016, thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU, tình trạng khai thác, vận chuyển và tiêu thụ than trái phép trên địa bàn tỉnh vẫn được kiểm soát; trật tự, kỷ cương trong sản xuất, kinh doanh than được giữ vững, tạo điều kiện cho TKV và Tổng Công ty Đông Bắc ổn định sản xuất, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị của tỉnh. Đến nay đã cơ bản chấm dứt vận chuyển than trên các tuyến QL18A, QL10, đường 388 cũ (nay là QL 17B). Một số vụ việc khai thác, vận chuyển, tập kết than trái phép đã được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Các lực lượng chức năng và địa phương đã tiến hành kiểm tra trên 719 lượt phương tiện, đã phát hiện xử lý 64 trường hợp vận chuyển, tập kết than trái phép, thu giữ trên 5.800 tấn than, xử lý vi phạm với tổng số tiền xử phạt trên 1 tỷ đồng, thu giữ 11 phương tiện.

Làm rõ những kết quả đạt được và tham gia đề xuất những giải pháp trong thời gian tới, các đại biểu nhấn mạnh: cần phải tăng cường quản lý nguồn than lộ vỉa trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, tuyệt đối không được giao tận thu nguồn than này cho các đơn vị ngoài ngành than, để tránh tình trạng trà trộn; giải quyết dứt điểm những khai trường khai thác còn chồng lấn giữa các đơn vị; tập trung hoàn nguyên môi trường các bãi thải mỏ; rà soát tiến độ thực hiện việc di dời Nhà máy sàng tuyển than Nam Cầu Trắng; quản lý than, cát, đá, sỏi ngay từ đầu nguồn; TKV và Tổng Công ty Đông Bắc có phương án khai thác, vận chuyển, kinh doanh than phù hợp.

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành than có kế hoạch, lộ trình phát triển bền vững trong tiến trình phát triển KT-XH tại địa phương. Đồng thời yêu cầu Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an kiểm soát chặt chẽ các loại xe hoán cải chở than; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng tại địa phương trong việc quản lý, kiểm soát hoạt động khai thác than.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Đọc yêu cầu các địa phương, sở, ngành liên quan cần rà soát lại các dự án đã được cấp phép, qua đó có biện pháp quản lý chặt chẽ. Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát đường bộ đối với các phương tiện giao thông; Bộ đội Biên phòng tỉnh quản lý chặt chẽ tuyến đường biển. Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm