Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Quảng Ninh đảm bảo số lượng đảng viên mới hàng năm đạt 3-3,5%

(PLVN) - Xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức đảng, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã và đang tập trung lãnh đạo, triển khai các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt chỉ tiêu phát triển đảng viên mới, tạo nguồn cho những năm tiếp theo.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao quyết định cho 30 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao quyết định cho 30 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng.

Là một trong 20 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ Than Quảng Ninh hiện có 18.800 đảng viên, chiếm gần 20% tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh. Đảng bộ Than Quảng Ninh luôn xác định công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, nhằm tăng cường củng cố xây dựng đội ngũ đảng viên ở các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đảm bảo về số lượng, chất lượng, từ đó nâng cao năng lực, sức chiến đấu cho tổ chức cơ sở đảng... Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Than Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Tường, cho biết: Những năm trước đây, Đảng bộ kết nạp đảng viên mới hằng năm đạt từ 5,5% so với số đảng viên đầu kỳ. Thực hiện chủ trương đẩy mạnh tái cơ cấu, tinh giản bộ máy, biên chế lao động quản lý, phục vụ, phụ trợ; chủ trương đầu tư đổi mới công nghệ tiên tiến, hiện đại, tin học hóa, hiện đại hóa để giảm sức lao động, mỗi năm, Đảng bộ giảm trên 3.000 lao động, trong khi lực lượng lao động tuyển vào làm việc trong lò ngày một khó khăn.

Học sinh, sinh viên của Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh trước đây tuyển sinh trên 5.000 sinh viên mỗi năm; mỗi năm có 50-60 sinh viên ưu tú được xem xét kết nạp vào Đảng. Nay Trường tuyển chỉ khoảng 300 em/năm, chưa bằng 10% so trước đây. Ngoài ra, chủ trương dần thoái hết vốn các đơn vị phục vụ, phụ trợ ảnh hưởng đến động lực phấn đấu vào Đảng của người lao động trong doanh nghiệp.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Than Quảng Ninh tập trung chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề về công tác phát triển đảng viên, giao cho tổ chức đoàn, công đoàn các cấp phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ tu dưỡng phấn đấu vào Đảng. Đồng thời, giao nhiệm vụ mỗi đảng viên phải lựa chọn 1-2 đoàn viên thanh niên ưu tú để giúp đỡ họ trong cuộc sống, tuyên truyền, định hướng phấn đấu vào Đảng. Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá cuối năm đối với các đảng viên.

Song song với công tác tạo nguồn đảng viên, Đảng bộ thực hiện rất chặt chẽ điều kiện kết nạp vào Đảng. Theo Nghị quyết số 06 của Đảng ủy Than Quảng Ninh, để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, đối tượng xét kết nạp phải tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.

Đối với công nhân, nếu tốt nghiệp THCS thì đạt bậc 5/6 thợ lò; thợ sửa chữa cơ khí bậc 5/7 trở lên; nếu là sinh viên phải có 5 học kỳ đạt điểm khá, 1 học kỳ đạt loại giỏi, hoặc theo tín chỉ do cấp trường quy đổi tương ứng. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, năm 2020 toàn Đảng bộ kết nạp 751 đảng viên mới, bằng 4,03% so với đảng viên đầu kỳ, chiếm gần 25% đảng viên kết nạp toàn tỉnh.

Các đảng viên mới tuyên thệ dưới cờ Tổ quốc, cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 Các đảng viên mới tuyên thệ dưới cờ Tổ quốc, cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đảng bộ huyện Hải Hà cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Những năm qua, nguồn phát triển Đảng của huyện chủ yếu tập trung vào các chi bộ cơ quan, đơn vị, trường học, y tế. Tại những chi bộ thôn, khu dân cư, nguồn kết nạp đảng viên, nhất là đảng viên trong độ tuổi thanh niên, đang gặp nhiều khó khăn, do lực lượng này thường đi học, đi làm ăn xa; số ít ở lại địa phương thì nhận thức chính trị còn hạn chế, ngại tham gia hoạt động đoàn, hội, hoặc chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kết nạp.

Để đảm bảo nguồn phát triển đảng viên mới, Đảng bộ huyện đã đưa chỉ tiêu kết nạp đảng viên thành một trong các chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cuối năm, cùng với đó, đẩy mạnh các phong trào thi đua, qua đó phát hiện những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến; nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể; đồng thời, làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Từ đầu năm 2020 đến nay, huyện Hải Hà đã kết nạp 128 đảng viên mới, đạt 106% so với cùng kỳ. Trong đó, tại các thôn, bản, khu phố kết nạp 25 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu 38,8%.

Với những giải pháp, cách thức triển khai đồng bộ từ huyện đến cơ sở, công tác phát triển đảng viên mới ở huyện miền núi Bình Liêu đạt được kết quả đáng ghi nhận.Trong nhiệm kỳ 2015-2020, toàn huyện đã phát triển được 577 đảng viên, bình quân đạt 5,62%/năm, vượt 1,27%/năm Nghị quyết đề ra; trong đó 502 đảng viên là người DTTS chiếm 87%.

Các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh đều xác định phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng tại địa phương. Năm 2020, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được trên 3.000 đảng viên mới, nâng tổng số trên 103.000 đảng viên toàn Đảng bộ.

Kết quả này có được là nhờ hàng loạt các giải pháp đã được triển khai: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, hội viên; giao nhiệm vụ cho tổ chức đoàn thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên để tạo điều kiện giúp họ phấn đấu vào Đảng; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; tăng cường công tác giám sát, nắm tình hình tại cơ sở, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn các chi, đảng bộ cơ sở thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên; duy trì giao ban hằng tháng với các bí thư chi bộ để nghe phản ánh tình hình để tháo gỡ khó khăn...

Đây cũng sẽ là những giải pháp xuyên suốt để tạo nguồn phát triển đảng viên cho những năm tiếp theo, đảm bảo số lượng đảng viên mới được kết nạp hằng năm đạt từ 3-3,5% so với số lượng đảng viên đầu năm theo đúng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra.

Đọc thêm