Quảng Ninh đảm bảo tăng trưởng kinh tế ấn tượng trước khủng hoảng Covid – 19

(PLVN) - Năm 2020, đối diện với khủng hoảng Covid – 19, thế nhưng, bằng sự quyết liệt, quyết tâm, sáng tạo, đoàn kết trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Quảng Ninh đã giữ địa bàn luôn an toàn - ổn định - phát triển; tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đạt 10,05%, nằm trong tốp các địa phương dẫn đầu cả nước.
Quảng Ninh đảm bảo tăng trưởng kinh tế ấn tượng trước khủng hoảng Covid – 19.
Quảng Ninh đảm bảo tăng trưởng kinh tế ấn tượng trước khủng hoảng Covid – 19.

Vượt khủng hoảng thực hiện “mục tiêu kép”

Quảng Ninh là một trong những địa phương trong nước chịu tác động ngay từ đầu và mạnh mẽ nhất từ dịch Covid-19. Nguyên nhân bởi địa bàn có hoạt động du lịch rất phát triển, lưu lượng người đến tỉnh lớn; có đường biên giới dài, cả trên bộ, trên biển với Trung Quốc - quốc gia đầu tiên phát hiện dịch bệnh; hoạt động xuất nhập khẩu sôi động; cư dân biên giới hoạt động thông thương tần suất lớn…

Lường trước những nguy cơ từ dịch Covid-19, từ rất sớm tỉnh đã xây dựng, triển khai nhanh các giải pháp phòng, chống dịch. Quảng Ninh cũng đã hoàn thành trọng trách mà Chính phủ giao phó trong việc đón công dân, người nước ngoài, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Các biện pháp, kịch bản phòng, chống dịch của tỉnh ở mức cao hơn và sớm hơn so với chỉ đạo của trung ương, đảm bảo ứng phó, xử lý linh hoạt, sáng tạo, kịp thời các tình huống phát sinh. Nhờ vậy, dù là địa bàn có rất nhiều nguy cơ để dịch bệnh lây lan, bùng phát dịch bệnh Covid-19, nhưng đã giữ được an toàn trong mọi tình huống.

Đáng chú ý, trong thực hiện “nhiệm vụ kép” theo chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh cùng lúc tập trung cho cả 2 nhiệm vụ là phòng chống dịch và đảm bảo phát triển KT-XH. Đứng trước khó khăn do những tác động từ dịch bệnh, nhất là trong các ngành du lịch, dịch vụ - ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trong những quý đầu đạt mức tăng trưởng thấp, thậm chí có thời điểm không tăng trưởng ở một số chỉ số; doanh nghiệp hoạt động khó khăn, cầm chừng, nguy cơ dừng hoạt động; thu ngân sách sụt giảm mạnh...

Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trọng tâm là: Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các ngành, lĩnh vực dịch vụ, du lịch; thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng; tăng cường tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư;…

Tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Hàn Quốc, tháng 8/2020. Ảnh: Báo QN
Tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Hàn Quốc, tháng 8/2020. Ảnh: Báo QN 

Theo đánh giá của lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, trong phát triển kinh tế, Quảng Ninh cũng là địa bàn chịu tác động rất lớn. Tuy nhiên, tỉnh lại là một trong số ít các địa phương của cả nước từ rất sớm đưa ra được gói kích cầu cho du lịch quy mô lớn, mạnh mẽ và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để lấy lại đà tăng trưởng, ngay khi trạng thái an toàn được xác lập (cuối tháng 4/2020).

Đặc biệt, tỉnh vẫn kiên định với mục tiêu đặt ra năm 2020 và trong cả nhiệm kỳ 2015-2020. Theo đó phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu KT-XH, trong đó: Phấn đấu tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 2 con số; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn phấn đấu đạt 48.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa phấn đấu đạt 37.000 tỷ đồng.

Những quyết tâm của tỉnh đã được Chính phủ, các bộ, ngành trung ương ghi nhận. Quảng Ninh được Chính phủ lựa chọn là địa bàn đầu tiên trong cả nước lan toả thông điệp phát triển KT-XH gắn với thực hiện phòng, chống dịch ngay sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát trong nước ở thời điểm bước sang quý II/2020.

Trong chuyến thăm, làm việc tại Quảng Ninh ngày 24/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ ấn tượng trước cách làm quyết liệt, nhiều đổi mới, đem lại kết quả rõ nét trong công tác phòng chống dịch và thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

Thủ tướng khẳng định, Quảng Ninh là một trong những địa phương thực hiện rất quyết liệt, mạnh mẽ, có nhiều cách làm mới, hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, đóng góp chung vào thành công của quốc gia trong công tác phòng chống dịch.

Đồng thời, dù là địa phương chịu tác động lớn của dịch Covid-19 nhưng tỉnh vẫn giữ được đà phát triển. Tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn khó khăn nhất ngay quý I/2020 vẫn đạt cao; đảm bảo đời sống cho người dân, lao động các ngành nghề lĩnh vực; thu hút đầu tư được tăng cường; tỉnh cũng đã triển khai nhiều công trình, dự án động lực quan trọng...

Hướng tới những mục tiêu lớn

Nhìn lại hành trình gần 1 năm qua, với những giải pháp chỉ đạo điều hành quyết liệt, tỉnh đã luôn chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh, không để phát sinh mầm bệnh, giữ vững địa bàn “An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn”, tạo điều kiện thuận lợi ổn định, phát triển KT-XH, lấy lại đà tăng trưởng. Điều này được minh chứng sống động, rõ nét qua những con số cụ thể.

Lượng khách du lịch, phương tiện vận tải đến Quảng Ninh dịp cuối tuần vẫn tăng nhanh. Ảnh: Báo QN
 Lượng khách du lịch, phương tiện vận tải đến Quảng Ninh dịp cuối tuần vẫn tăng nhanh. Ảnh: Báo QN

Ngành du lịch, dịch vụ chịu tác động lớn nhất từ dịch bệnh, đã có bước khôi phục "thần tốc" với số lượng du khách tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là vào dịp cuối tuần gần đây, tỉnh đã đón trên 100.000 lượt du khách; phấn đấu đạt 10 triệu lượt khách năm 2020.

Với những cơ chế, chính sách ưu đãi, cùng với thiện chí đồng hành, đi đến cùng với nhà đầu tư, doanh nghiệp, trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế, Quảng Ninh vẫn được nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong nước và quốc tế tin tưởng lựa chọn đầu tư, phát triển các dự án quy mô lớn. Thu hút đầu tư vào các KCN, KKT trên địa bàn năm 2020 dự kiến đạt khoảng 28.387,5 tỷ đồng, tương đương khoảng 1.218 triệu USD, trong đó vốn FDI khoảng 592,5 triệu USD, gấp 2,6 lần so với năm 2019.

Nền kinh tế phục hồi nhanh đã giúp thu ngân sách địa phương cán đích theo kế hoạch đặt ra. Ước tính tổng thu ngân sách nhà nước năm 2020 đạt 49.300 tỷ đồng, bằng 103% dự toán, tăng 7% so với năm 2020. Trong đó thu thuế xuất, nhập khẩu ước đạt 12.300 tỷ đồng, bằng 112% dự toán, tăng 8%; thu nội địa ước đạt 37.000 tỷ đồng, bằng 100% dự toán, tăng 7% so với năm trước.

Tỉnh tiếp tục có những chủ trương, quyết sách đúng đắn tạo đột phá mới phát triển đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch, dịch vụ… Trong năm, đã khởi công mới và đẩy nhanh tiến độ đầu tư 9 dự án, công trình động lực, với tổng vốn đầu tư 32.338 tỷ đồng; hoàn thành và gắn biển 10 công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, với tổng mức đầu tư trên 5.649 tỷ đồng, tạo thêm năng lực, sức cạnh tranh và diện mạo mới cho tỉnh.

Đặc biệt, tháng 9/2020, Quảng Ninh đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, trong sự hân hoan, tin tưởng, kỳ vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân toàn tỉnh. Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020, nhất là trong năm 2020, cùng với những mục tiêu, định hướng cho nhiệm kỳ mới đã tạo được sự phấn khởi, tin tưởng, tràn đầy quyết tâm khởi đầu nhiệm kỳ mới.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê về tăng trưởng kinh tế (GRDP) của các địa phương trong cả nước ngày 30/11, GRDP của Quảng Ninh đạt 10,05%, là một trong những địa phương tốp đầu cả nước về tăng trưởng. Đây là một tin vui đối với tỉnh, tiếp tục khẳng định hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai nhiệm vụ của địa phương thời gian qua. Đồng thời, tạo đà để tỉnh tiếp tục tạo bứt phá trong tháng cuối cùng của năm 2020, là nền tảng cho sự phát triển năm 2021 và giai đoạn tiếp theo.

Đọc thêm