Quảng Ninh giảm đến 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định

(PLVN) - Nguyên tắc “5 tại chỗ” tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện; cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đã giúp Quảng Ninh giảm 40-50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2021-2030.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2021-2030.

Khẳng định những kết quả nổi bật tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong 10 năm qua về công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác CCHC giai đoạn 2011 – 2020, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Để thực hiện hiệu quả ba đột phá chiến lược của Đảng, Chiến lược phát triển đất nước 2011, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động, tích cực nghiên cứu, đề xuất với Trung ương hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách thông qua các đề án lớn. Mạnh dạn vận dụng hình thức PPP trong đầu tư xây dựng, vận hành các công trình, dự án lớn.

Đặc biệt đối với công tác CCHC có bước đột phá, hệ thống Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện hoạt động theo nguyên tắc 5 tại chỗ "tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả" và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã được đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo khang trang, hiện đại, củng cố, vận hành, phát huy hiệu quả.

Hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục được đổi mới, tổ chức bộ máy được kiện toàn, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, giảm cấp trung gian; từng bước cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức theo vị trí việc làm; kỷ luật, kỷ cương, hành chính ngày càng được nâng cao.

 Các cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh cho những đóng góp tích cực vào công tác CCHC giai đoạn 2011-2020.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Đột phá trong hiện đại hóa nền hành chính bằng việc tập trung xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử giai đoạn 2016 - 2019, đề án chính quyền số và Trung tâm điều hành TP thông minh; tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và kết nối liên ngành, liên thông dịch vụ công trực tuyến 4 cấp , tạo thuận lợi lớn cho người dân, doanh nghiệp.

Môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện nằm trong nhóm đứng đầu cả nước; cải cách hành chính có bước đột phá, tạo chuyển biến căn bản, thúc đẩy có hiệu quả đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, thu hút được nguồn lực ngoài ngân sách lớn - nguồn động lực đột phá mạnh mẽ cho đầu tư phát triển.

Kết quả 10 năm thực hiện mạnh mẽ việc CCHC là trong 3 năm liên tiếp (2017 - 2019), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của Quảng Ninh đã đứng đầu cả nước; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) luôn đứng trong nhóm đầu và đứng thứ nhất năm 2019; Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) từ chỗ đứng thứ 62/63 tỉnh, thành phố năm 2016 vươn lên vị trí thứ 3 toàn quốc năm 2019. Chỉ số ICT Index năm 2019 đứng thứ 3/63 trong cả nước sau 03  năm liên tiếp giữ vị trí thứ 4. Năm 2018, tỉnh đạt giải thưởng ASOCIO dành cho chính quyền số xuất sắc do Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương trao tặng.

Định hướng về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, để đạt mục tiêu trước năm 2030 Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động, là cửa ngõ hợp tác kinh tế, trung tâm du lịch quốc tế của miền Bắc và cả nước, tỉnh xác định một trong 4 khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 là “nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực canh tranh cấp tỉnh, chất lượng thực thi chính sách, pháp luật nhằm giải phóng, huy động, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là đất đai, tài nguyên, khoáng sản, văn hoá, con người, tài chính, tài sản công”.

Phát biểu kết luận và chỉ đạo phương hướng, nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2021 – 2030, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng, khẳng định: Sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác CCHC trong thời gian qua là một trong những yếu tố quyết định để Quảng Ninh đạt được những bước phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số cơ quan, đơn vị, địa phương kết quả Chỉ số CCHC chưa cao, đồng thời có tỷ lệ đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức tương đối thấp; một số cơ quan, đơn vị, người dân, người đại diện tổ chức phản ánh trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính phải đi lại từ 3 lần trở lên; vẫn còn tình trạng công chức vẫn gây phiền hà, sách nhiễu.

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 được nhận bằng khen của UBND tỉnh. 

Để tiếp tục đạt được những chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác CCHC, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải luôn xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, là phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, cần phải đặc biệt coi trọng việc nâng cao trình độ, trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC; yếu tố con người trong nền công vụ phải có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ để đáp ứng được công việc do yêu cầu đổi mới từ thực tiễn đề ra.

Cùng với đó, phải đặc biệt tập trung thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra đột xuất, không báo trước việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ. Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc, có đóng góp tích cực trong công tác CCHC giai đoạn 2011 – 2020 đã được trao tặng bằng khen của UBND tỉnh.

Cùng chuyên mục
Phú Yên khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 9

Phú Yên khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 9

(PLVN) - Bão số 9 đổ bộ vào đất liền đã ảnh hưởng đến tỉnh Phú Yên, làm sập, tốc mái 31 nhà và vỡ hơn 27 ha ao đìa hải sản của dân, đồng thời làm mất điện hơn nửa tỉnh Phú Yên. UBND tỉnh vừa có hỏa tốc công văn chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương chủ động triển khai công tác ứng phó, khắc phục bão số 9 và mưa lũ sau bão.
Đọc thêm