Quảng Ninh 'mạnh tay' chấn chỉnh kinh doanh dịch vụ du lịch

(PLO) - Trước thực trạng hoạt động kinh doanh lữ hành còn nhiều phức tạp, Bí thư Tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã yêu cầu các ngành tập trung lực lượng, tổng lực ra quân chiến dịch cao điểm làm sạch môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn.
Dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long
Dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long

Theo báo cáo của Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, lượng khách Trung Quốc vào Quảng Ninh tăng cao từ sau Tết Nguyên đán, khoảng 5.000 người mỗi ngày. Cuối tuần, lượng khách có thể tăng lên 10.000 - 15.000 lượt. Sau khi nhập cảnh, khách theo tour chủ yếu tham quan Bãi Cháy, vịnh Hạ Long.

Vừa qua có thực trạng có nhiều công ty, dịch vụ du lịch, tổ chức những tour du lịch có giá trị dưới giá thành, có hiện tượng các công ty lữ hành rút ngắn thời gian tham quan của khách du lịch, khách được đưa vào các cửa hàng mua sắm với giá rất đắt đỏ. Các cửa hàng này sẽ trả hoa hồng cho các doanh nghiệp lữ hành đã có “công” đưa khách đến. Quy trình diễn ra khép kín, các cửa hàng không cho khách lẻ, người Việt vào mua nên khó bị các cơ quan phát hiện. Doanh thu mỗi đoàn khách vào đạt hàng trăm triệu đồng, được chia cho các bên liên quan, nhưng rất khó để cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan thuế kiểm soát.

Qua hoạt động thanh tra từ đầu năm 2017 đến nay, Thanh tra Sở Du lịch đã xử phạt đối với 43 trường hợp, trong đó có 39 trường hợp xử phạt hướng dẫn viên du lịch, 04 trường hợp xử phạt đối với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế. Đồng thời công bố công khai danh sách xử phạt vi phạm hành chính đối với hướng dẫn viên, danh sách các cơ sở lưu trú đã bị thu hồi quyết định hạng khách sạn. 

Ngày 30/3/2017, Thanh tra Sở Du lịch đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Đầu tư khám phá du lịch Việt Nam với mức xử phạt tiền 25 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế trong thời gian 12 tháng vì vi phạm quy định hoạt động lữ hành và tạm thời thu hồi văn bản công nhận Điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với 9 cơ sở bán hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch tại thành phố Hạ Long và thị xã Đông Triều.

Cùng ngày, với sự tham dự của các ngành chức năng và Hiệp hội Du lịch, Sở Du lịch đã tổ chức cuộc họp với 30 doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TP Móng Cái ký cam kết không cấu kết với các doanh nghiệp của Trung Quốc nhận tour dưới giá thành, cạnh tranh phá giá, gây lũng đoạn thị trường du lịch; không sử dụng hướng dẫn viên không được cấp thẻ theo quy định và đảm bảo trả lương, đóng BHXH, BHYT cho đội ngũ hướng dẫn viên.

Đối với hướng dẫn viên du lịch, phải nghiêm túc tuân thủ những quy định nghề nghiệp, cam kết không dẫn khách du lịch tới những điểm bán hàng thiếu chất lượng, không đúng cam kết theo hợp đồng tour.

Ngành du lịch tỉnh cũng đã chủ động phối hợp cùng chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đặt chốt tại Trạm liên hợp km 15 (TP Móng Cái) kiểm tra hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên; thường xuyên túc trực tại Cảng Tuần Châu để kiểm tra, chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch.

Cùng với ngành du lịch, chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng cũng nghiêm túc, tích cực thực hiện chỉ đạo của Tỉnh. Đội QLTT số 14 phối hợp với Đội QLTT số 5 (Chi cục QLTT) và thanh tra Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh đã kiểm tra điểm mua sắm Ngọc Rồng (Công ty TNHH thương mại Ngọc Rồng, khu F, Trung tâm Thương mại Marine Hạ Long, phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long), phát hiện cửa hàng đã niêm yết giá một số hàng hóa bằng ngoại tệ (USD) và tiến hành xử phạt theo quy định.

Đồng loạt các địa phương trên toàn tỉnh đã tháo dỡ nhiều biển hiệu kinh doanh chỉ có chữ Trung Quốc và các biển hiệu không đảm bảo điều kiện quy định, kiểm tra, xử lý về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, xây dựng trái phép, lấn chiếm vỉa hè, niêm yết giá, thực hiện theo giá niêm yết, không để tồn tại tình trạng ăn xin, bán hàng rong đeo bám, chèo kéo du khách ở địa bàn. 

Đặc biệt, ngay trong ngày 31/3, UBND TP Hạ Long đã yêu cầu 15 cơ sở kinh doanh, bán hàng phục vụ khách du lịch Trung Quốc trên địa bàn thành thực hiện đóng cửa và dừng ngay toàn bộ hoạt động kinh doanh, phục vụ khách du lịch Trung Quốc lý do là không đảm bảo các tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ, phục vụ khách du lịch. Đồng thời UBND TP Hạ Long cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp điện lực, nước sạch phối hợp cùng các phường cắt điện, nước của các cơ sở vi phạm. 

Quảng Ninh là một tỉnh có nhiều danh lam thắng cảnh, việc chấn chỉnh và làm trong sạch hoạt động kinh doanh du lịch nói chung và du lịch lữ hành nói riêng của Quảng Ninh thể hiện động thái tích cực của các cấp, các ngành nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng Quảng Ninh thực sự là nơi đáng đến và đáng sống. Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, xứng đáng là tỉnh đứng đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh PCI trong cả nước.

Đọc thêm