Quảng Ninh phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu kép năm 2021

(PLVN) - Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị để đánh giá tình hình, kết quả công tác quý I, một số nhiệm vụ trọng tâm quý II/2021. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.
 Quảng Ninh tiếp tục giữ vững “Địa bàn an toàn, ổn định và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới”.
Quảng Ninh tiếp tục giữ vững “Địa bàn an toàn, ổn định và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới”.

Thành công từ phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”

Tỉnh Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 trong bối cảnh có những thuận lợi, song cũng đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại một số địa phương trong tỉnh. Nặng nề nhất là TX Đông Triều liên quan đến ổ dịch tại TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương) và một số địa bàn giáp ranh với ổ dịch tại tỉnh Hải Dương đã tác động, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.
 Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Vận dụng, kế thừa kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn thực hiện thành công "mục tiêu kép" của năm 2020, cùng những quyết sách sáng tạo, kịp thời, quyết đoán, tỏ rõ bản lĩnh của người đứng đầu từ tỉnh đến cơ sở, tỉnh Quảng Ninh đã bám sát thực tế, dự báo khoa học, chính xác để có những chủ trương đúng đắn, đặc biệt là áp dụng chiến lược thần tốc, tập trung mọi nỗ lực và nguồn lực để ngăn chặn, dập dịch trong thời gian ngắn nhất, nhanh chóng kiểm soát tốt tình hình.

Quảng Ninh phát huy tối đa sức mạnh của cả hệ thống chính trị theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ” đảm bảo ứng phó, xử lý linh hoạt, sáng tạo, kịp thời các tình huống xảy ra. Nhờ đó, chỉ trong vòng một tuần kể từ khi có ca F0 trong cộng đồng, tỉnh đã hoàn toàn kiểm soát được tình hình, chặn đứng đà lây lan của chủng mới vi rút SARS-CoV-2, dập tắt hoàn toàn ổ dịch tại Vân Đồn và khóa chặt ổ dịch Đông Triều, giảm thiểu thiệt hại về KT-XH; ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa; giúp cho nhân dân được vui Tết, đón xuân an lành trong trạng thái bình thường mới.

Trước những khó khăn, cùng với việc sớm lấy lại địa bàn an toàn, tỉnh Quảng Ninh cũng kiên định mục tiêu, quyết tâm, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các biện pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giữ vững địa bàn an toàn, ổn định và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới, bảo đảm đời sống nhân dân.

Trong đó, tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành thu, chi ngân sách; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp; đôn đốc, kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các công trình, dự án động lực. Đồng thời, thường xuyên kiểm điểm tình hình thực hiện nhiệm vụ hằng tháng, hằng quý để chủ động xử lý theo thẩm quyền; đề xuất các giải pháp xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh.

Nhờ đó, quý I/2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 9,02%, cơ bản đạt mục tiêu kịch bản đề ra. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,5%, đạt chỉ tiêu kịch bản (tăng 3,5%); khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 9,8%, tăng 0,9 điểm % so với kịch bản (tăng 8,9%); khu vực dịch vụ dù bị ảnh hưởng sâu bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng vẫn tăng 9,3%, chỉ thấp hơn 1,4 điểm % so với kịch bản (tăng 10,8%). Thu NSNN ước đạt 10.526 tỷ đồng, bằng 95% kịch bản sau điều chỉnh, trong đó thu nội địa ước đạt 8.310 tỷ đồng, bằng 21% dự toán, bằng 100% kịch bản đề ra.

Về công tác an sinh xã hội, tỉnh đã kịp thời thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong dịp Tết. Các cấp, các ngành đã chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu cho người dân chu đáo trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là với đối tượng chính sách, người nghèo, vùng khó khăn, để bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết. 

Thảo luận tại hội nghị, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất nhận định rằng những kết quả đạt được trong quý I rất đáng khích lệ. Thành quả đó thể hiện sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân trong tỉnh; trong đó có sự đóng góp rất lớn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ chống dịch.

Cùng với đánh giá những kết quả đạt được trong quý I, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu phân tích kỹ những bài học kinh nghiệm thành công, đặc biệt là những hạn chế rút ra để chỉ đạo cho giai đoạn tới đảm bảo thực hiện mục tiêu giữ vững địa bàn an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới, giữ vững mục tiêu tăng trưởng 2 con số và thu ngân sách tương ứng với tăng trưởng.

Thống nhất với đánh giá, nhận định của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đánh giá cao kết quả tỉnh đã được trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong quý I. Tỉnh Quảng Ninh với tầm nhìn, tư duy nhạy bén, bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình đã dự báo chính xác, đúng và trúng các yếu tố của dịch bệnh, nguy cơ nguồn bệnh xâm nhập vào địa bàn từ xa, từ sớm.

Từ đó, chủ động xây dựng các phương án, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành với hàng loạt biện pháp cấp bách, hoàn thành một khối lượng công việc lớn, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân, vừa thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH. Đây là yếu tố tiên quyết để Quảng Ninh tiếp tục giữ vững “Địa bàn an toàn, ổn định và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới” và phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu kép năm 2021.

Kiên định với những mục tiêu nhiệm vụ đề ra

Về một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, tỉnh luôn kiên định với những mục tiêu nhiệm vụ đề ra; càng khó khăn càng phải nỗ lực, quyết tâm. Nhận định tình hình còn nhiều khó khăn, nhất là khu vực du lịch dịch vụ bị suy giảm nghiêm trọng, giảm gần 50% lượng khách và doanh thu trong quý I. Do đó, cần tiếp tục chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2021. Trước mắt là hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu trong quý II.

Chỉ đạo nhiệm vụ cụ thể, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, các sở, ngành phải khẩn trương tập trung quán triệt, nghiên cứu, triển khai xây dựng chương trình hành động, tổ chức triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gắn với Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh cùng các đề án, chương trình đã đề ra và đúng tiến độ.

Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐNĐ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kiện toàn bộ máy chính quyền các cấp sau bầu cử và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Không chủ quan, lơ là, tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để giữ vững địa bàn an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới. Qua đó, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhân dân.

Dự án cầu Cửa Lục 1 đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Đỗ Phương/Báo Quảng Ninh

Dự án cầu Cửa Lục 1 đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Đỗ Phương/Báo Quảng Ninh

Về nhiệm vụ phát triển KT-XH, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông động lực quan trọng của tỉnh. Các ngành chức năng, địa phương, chủ động nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục, đồng thời thực hiện dứt điểm công tác GPMB các dự án trọng điểm, bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án; hoàn thành các thủ tục để khởi công các dự án đúng tiến độ. Trong quý II sẽ khai trương Sân golf quốc tế Tuần Châu, Khách sạn 1.000 phòng Tuần Châu, dự án điện khí Cẩm Phả, khởi công dự án Marina Bãi Cháy, dự án điện mặt trời ở khu vực Sông Khoai.

Cùng với đó, phải tận dụng cơ hội an toàn trong dịch bệnh để khôi phục ngành dịch vụ, du lịch. Trong đó, tập trung khai thác hiệu quả tối đa thị trường khách nội địa; phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ du lịch, nguồn nhân lực du lịch, sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, khác biệt, có lợi thế của tỉnh, nhất là các địa bàn động lực như Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô, Uông Bí, Móng Cái; đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái tại Bình Liêu, Đông Triều...

Cải cách mạnh mẽ hơn nữa, tạo chuyển biến thực chất hơn nữa về môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng. Tập trung thu hút các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo, nhất là ở các KKT Quảng Yên, Móng Cái và Vân Đồn, bởi đây là động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế.

Thực hiện phương châm làm đúng, làm nhanh, làm tốt các thủ tục về quy hoạch, đất đai, vật liệu san lấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào các KCN. Ngoài ra, tiếp tục phát triển kinh tế biển và dịch vụ cảng biển; sớm triển khai thu hút các nhà đầu tư chiến lược về đầu tư hạ tầng cảng biển gắn với các dịch vụ hỗ trợ logistics tại Hòn Nét - Con Ong (Cẩm Phả), Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong, Đầm Nhà Mạc (Quảng Yên), cảng biển Hải Hà, cảng quốc tế Vạn Ninh (Móng Cái).

Tăng cường công tác quản lý trên các lĩnh vực, trong đó chú trọng công tác lập, quản lý, thực hiện quy hoạch; tiếp tục chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh, KKT; đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch phân khu; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đồng thời với quy hoạch tỉnh, bảo đảm đồng bộ, thống nhất.

Nhấn mạnh tới vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong thực thi công vụ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ; tích cực khuyến khích tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực để góp phần thực hiện một trong các khâu đột phá về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn với tăng nhanh quy mô và nâng cao chất lượng dân số.

Cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến về dự thảo Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đọc thêm