Quảng Ninh sẵn sàng điều trị cho 1.000 ca mắc Covid-19 và công suất cách ly tập trung 50.000 người

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để chủ động phòng, chống dịch ở mức cao nhất trong tình hình mới, Quảng Ninh đang khẩn trương hoàn thiện phương án thu dung, cách ly điều trị cho 1.000 ca nghi ngờ và mắc Covid-19, tiếp tục củng cố năng lực các cơ sở cách ly tập trung, đảm bảo công suất cách ly tập trung 50.000 người trên địa bàn.
Người dân đến xét nghiệm Covid-19 tự nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
Người dân đến xét nghiệm Covid-19 tự nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Cùng với đó, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly lây nhiễm ra ngoài cộng đồng. Đồng thời, các sở, ngành, địa phương liên quan chủ động sẵn sàng, đầy đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm diện rộng theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống. Phấn đấu nâng công suất xét nghiệm mẫu gộp từ 30.000 - 50.000 mẫu gộp/ngày, 6.000 mẫu đơn/ngày.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Trọng Diện cho biết, ngành Y tế hiện đã cho phép Bệnh viện Phổi Quảng Ninh (bệnh viện số 2) thực hiện xét nghiệm Covid-19; chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm Covid-19 cho Trung tâm Y tế TP Móng Cái (bệnh viện số 1); nâng cao công suất xét nghiệm tại 6 cơ sở xét nghiệm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các Bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi, Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long).

Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức về phòng, chống dịch cho tất cả cán bộ, nhân viên y tế, nhất là ở các cơ sở điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 để có thể đáp ứng nhu cầu lên tới 1.000 giường bệnh; rà soát lại các quy trình giám sát, cách ly, tiêu chí bệnh viện an toàn; xây dựng phương án xử trí với các trường hợp ho, sốt liên quan đến triệu chứng cảm cúm tại y tế cơ sở.

TP Hạ Long hoàn thành phun dịch khử trùng ở tất cả các chợ.
 TP Hạ Long hoàn thành phun dịch khử trùng ở tất cả các chợ.

Cùng với cả nước, những ngày qua, tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc quyết liệt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Trong đó, ngành Y tế là đơn vị tuyến đầu, đã phối hợp triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch như khoanh vùng nhanh, truy vết thần tốc, lấy mẫu và xét nghiệm diện rộng, tổ chức thu dung, điều trị kịp thời các trường hợp nghi ngờ và mắc Covid-19 nếu có.

Trước đó, ngày 9/5, ngay sau khi nhận được thông tin chị K.T.H.T (bệnh nhân số 3260, trú tại thôn Yên Xá, xã Cẩm Xá, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên), hàng ngày thường cùng với chồng là anh Đ.V.K giao thịt bò ở một số chợ, hàng ăn, quán phở trên địa bàn, TP Hạ Long đã nhanh chóng rà soát, phong tỏa các địa điểm có liên quan đến ca bệnh.

 Ngay trong đêm 9/5, TP Hạ Long đã tiến hành tổng vệ sinh, phun dịch khử trùng ở tất cả các chợ, điểm bán hàng thực phẩm, những nơi có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao trên địa bàn.

Đọc thêm