Quảng Ninh: Sẽ áp dụng biện pháp “mạnh” để thu hồi nợ đọng bảo hiểm

(PLO) - Theo báo cáo của BHXH tỉnh Quảng Ninh, tính đến hết tháng 7/2018, toàn tỉnh Quảng Ninh có đến 859 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN với số tiền lên đến 113,622 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là trên 87 tỷ đồng, lãi trên 26 tỷ đồng, chiếm 75% tổng số nợ (25% còn lại là nợ khó thu thuộc về các doanh nghiệp (DN) đã mất tích, giải thể, phá sản, chủ bỏ trốn...)
Công nhân làm việc tại Công ty CP May Quảng Ninh
Công nhân làm việc tại Công ty CP May Quảng Ninh

Trong số DN nợ kéo dài, có 30 DN điển hình về nợ BHXH, BHYT, BHTN với tổng số nợ là 56,168 tỷ đồng, chiếm 50%. Một số DN có số tiền nợ lên đến gần 10 tỷ đồng như: Công ty Sản xuất vật liệu xây dựng Kim Sơn, Công ty Cổ phần May Quảng Ninh...

Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là do một số DN hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhiều DN phải giải thể, phá sản hoặc tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số DN tuy chưa phải quá khó khăn nhưng cố tình trốn tránh trách nhiệm đóng BHXH cho người lao động (NLĐ). Thậm chí một số DN đã thu tiền đóng BHXH của NLĐ rồi nhưng vẫn không nộp cho cơ quan BHXH, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của NLĐ khi có sự cố xảy ra. 

Được biết, tỉnh Quảng Ninh chưa phải là địa phương có số nợ BHXH lớn so với toàn quốc, nhưng thời gian qua việc nhiều đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh có số nợ BHXH kéo dài đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ, về lâu dài sẽ tác động xấu đến công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Trước tình trạng trên, ông Vũ Xuân Hiển - Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ninh - cho biết, thời gian tới BHXH tỉnh Quảng Ninh sẽ áp dụng các biện pháp “mạnh” để đẩy nhanh tiến độ thu hồi nợ đọng BHXH trên địa bàn tỉnh. Mới đây, BHXH tỉnh Quảng Ninh cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Ninh đã cùng thống nhất phương án phân công đến các DN nợ đọng BHXH để làm việc, đốc thúc thu hồi nợ đọng, trong đó tập trung vào 42 đơn vị nợ đọng kéo dài từ 6 tháng trở lên với số tiền nợ từ 300 triệu đồng trở lên. 

Đặc biệt, từ ngày 1/1/2018, Bộ luật Hình sự sửa đổi chính thức có hiệu lực, trong đó quy định xử lý hình sự với hành vi gian lận, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN với mức xử phạt có thể lên tới 3 tỷ đồng hoặc 10 năm tù. Bởi vậy, BHXH tỉnh Quảng Ninh thống nhất với các đơn vị liên quan trình UBND tỉnh Quảng Ninh kế hoạch đến cuối năm đưa một số DN nợ đọng kéo dài để xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự. Điều này thể hiện sự kiên quyết của cơ quan chức năng trong việc đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp tốt nhất cho NLĐ. 

Đọc thêm