Quảng Ninh sẽ bố trí 100% xã có Trưởng Công an xã là công an chính quy trong quý I/2020

(PLVN) - Thực hiện chủ trương lớn của Bộ Chính trị và Bộ Công an về việc sắp xếp tổ chức bộ máy lực lượng Công an theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Năm 2019, Quảng Ninh bố trí công an chính quy tại các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT và các xã đủ điều kiện, quý I/2020 sẽ bố trí 100% xã có Trưởng Công an xã là công an chính quy để tham gia cấp ủy cơ sở. 
Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Công an thị xã Đông Triều trao quyết định của Giám đốc công an tỉnh Quảng Ninh về việc điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã tại  thị xã Đông Triều
Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Công an thị xã Đông Triều trao quyết định của Giám đốc công an tỉnh Quảng Ninh về việc điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã tại thị xã Đông Triều

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn cần phải chủ động bảo vệ ANTT ngay từ cơ sở, phục vụ cho sự phát triển KT-XH của tỉnh, tháng 9/2018, Công an tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc bố trí, xây dựng đề án Công an chính quy về các xã.

Để thực hiện hiệu quả đề án, ngay từ những ngày đầu, Công an tỉnh đã tiến hành khảo sát nguồn cán bộ tại các phòng nghiệp vụ, các đội nghiệp vụ của công an địa phương với trên 300 lượt cán bộ, chiến sĩ được khảo sát, đánh giá. 

Yêu cầu đặt ra là các cán bộ, chiến sĩ đều phải đảm bảo trình độ trung cấp lý luận chính trị, trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, phải thực sự là những người ưu tú cả về phẩm chất, tư tưởng và trình độ.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, đánh giá, sau hơn 3 tháng triển khai, Công an tỉnh đã bố trí 87 đồng chí về 32 xã. Trong đó có 6 xã thuộc diện trọng điểm phức tạp về ANTT được bố trí 1 đồng chí Trưởng Công an xã, 2 đồng chí Phó trưởng Công an xã, 2 cán bộ thường trực là công an chính quy.

Lực lượng công an tại các xã là bán chuyên trách và chất lượng công tác của lực lượng này còn nhiều hạn chế như: Hoạt động còn mang tính hành chính đơn thuần, thiếu tính vũ trang, chưa đủ sức tham mưu và trực tiếp giải quyết các vụ việc phức tạp về ANTT tại cơ sở.

Chưa kể, công an bán chuyên trách là người địa phương nên thường xuyên bị chi phối bởi người trong dòng họ, người quen, không xử lý được các vi phạm hành chính; trường hợp xảy ra các vụ án thì chỉ mới làm chức năng bảo vệ hiện trường, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phá án.

Chỉ sau một thời gian ngắn, tại những xã được điều động lực lượng công an chính quy, tình hình tội phạm có xu hướng giảm rõ rệt trên tất cả các mặt, nhất là tội phạm gây nhức nhối ở nông thôn như cờ bạc, ma tuý, trộm cắp, đánh nhau.

Điển hình như xã Vũ Oai (huyện Hoành Bồ), là xã có dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đi qua, tình hình ANTT trên địa bàn khá phức tạp. Nhiều vụ trộm cắp tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công của dự án thường xuyên xảy ra. Chưa kể tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, môi trường cũng có chiều hướng gia tăng.

Đại tá Nguyễn Đức Quý - Trưởng công an huyện Hoành Bồ trao quyết định cho trưởng công an xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ
 Đại tá Nguyễn Đức Quý - Trưởng công an huyện Hoành Bồ trao quyết định cho trưởng công an xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ

Tháng 8/2019, Công an huyện Hoành Bồ đã điều động 3 đồng chí là công an chính quy về xã Vũ Oai. Trong đó, đồng chí Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã, Đội phó Đội Điều tra tổng hợp và Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy đảm nhiệm chức danh Phó trưởng Công an xã.

Sau khi nhận nhiệm vụ, đồng chí Trưởng Công an xã đã tiến hành xây dựng quy chế, phân công trách nhiệm, địa bàn cho từng cán bộ, chiến sĩ; tổ chức xuống cơ sở nắm bắt tình hình, đặc điểm địa bàn, dân cư; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã xây dựng các kế hoạch đảm bảo ANTT, phòng chống tội phạm, giải quyết triệt để những vấn đề nổi cộm ở địa phương.

Chủ tịch UBND xã Vũ Oai, ông Bùi Văn Dự cho biết, hiện các tệ nạn xã hội ở xã đã giảm mạnh, tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tích cực. Đây chính là nhân tố quan trọng giúp xã hoàn thành chỉ tiêu 19 về ANTT, đưa lộ trình xây dựng nông thôn mới năm 2019 của xã cán đích thành công.

Không chỉ mang lại bình yên cho nhân dân như ở xã Vũ Oai, lực lượng công an chính quy tại các xã cũng nhanh chóng được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng. Theo lộ trình của đề án đặt ra, từ quý II/2019 đến ngày 31/12/2021, bổ sung đủ các chức danh theo mô hình đã được xác định đối với các xã. Từ năm 2022, phấn đấu mỗi xã trọng điểm, phức tạp về ANTT có tối thiểu 7 biên chế, các xã khác tối thiểu 5 biên chế, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tại địa bàn cơ sở.

Đại tá Nguyễn Bá Bính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Mặc dù hiện nay, việc bố trí công an xã chính quy còn gặp một số khó khăn về kinh phí, trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, hay giải quyết chế độ chính sách đối với trưởng, phó công an xã bán chuyên trách, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền địa phương, Công an Quảng Ninh sẽ quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch đã đề ra.

Đọc thêm