Quảng Ninh: Sẽ hoàn thành loạt công trình giao thông trọng điểm vào tháng 6/2018

(PLO) - Một loạt công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh như cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến; Dự án nâng cấp Bắc Ninh-Uông Bí; Dự án Cảng Hàng không Quảng Ninh (Vân Đồn) dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối tháng 6/2018.
Phối cảnh nhà ga Cảng hàng không Quảng Ninh. Ảnh: Phan Trang
Phối cảnh nhà ga Cảng hàng không Quảng Ninh. Ảnh: Phan Trang

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc về các dự án giao thông trọng điểm của địa phương này trong ngày 22/2 (mùng 7 Tết Âm lịch) nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và đưa ra đề xuất kiến nghị đối với các dự án cũng như công tác phát triển hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, trên công trường cao tốc Hải Phòng- Hạ Long, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đang khẩn trương triển khai thi công dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến đầu tư theo hình thức BOT (dài 5,4 km, tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng).

Tuy nhiên, do yếu tố kỹ thuật phức tạp dẫn đến phải điều chỉnh tiến độ hoàn thành xây dựng công trình trong quý II/2018.

Riêng dự án đường nối TP. Hạ Long với cầu Bạch Đằng (dài 19,8 km, tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng bằng ngân sách tỉnh) dự kiến hoàn thành quý I/2018.

Đối với Dự án Hạ Long-Vân Đồn, ông Long cho biết, hợp phần đầu tư bằng vốn chủ sở hữu và vốn vay của nhà đầu tư (Hạ Long-Cẩm Hải) và cải tạo, nâng cấp QL 18 đoạn Hạ Long-Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng. Hợp phần đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Cẩm Hải-Vân Đồn thực hiện bằng vốn NSNN (tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng).

Dự kiến toàn tuyến sẽ hoàn thành trong quý II/2018. Riêng tuyến QL18 đã được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu và triển khai thu phí từ 13/2/2018.

Ông Long cũng cho biết thêm, tháng 2/2018, Quảng Ninh đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư theo hình thức BOT với quy mô 80 km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư gần 11,2 nghìn tỷ đồng, thời gian thu giá 20 năm theo hình thức thu kín.

Hiện tại, tỉnh đang tích cực lựa chọn nhà đầu tư để khởi công công trình trong quý II/2018 và đầu tư hoàn thành công trình vào năm 2020.

Như vậy, sau khi hoàn thành các dự án trên, trên địa bàn Quảng Ninh có 182 km đường cao tốc, hình thành hệ thống cao tốc Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái và kết nối với cao tốc Hà Nội-Ninh Bình, Hà Nội-Lào Cai.

Đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Quảng Ninh (tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng và lợi nhuận của nhà đầu tư), sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong quý III/2018. Thời gian hoàn vốn dự kiến 45 năm. Hiện tại, các nhà thầu đã thi công xong đường cất hạ cánh, đường lăn song song, hiện đang lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, hàng rào an ninh. Khu hàng không dân dụng như nhà ga, nhà điều hành, đài kiểm soát không lưu… cũng đã cơ bản hoàn thành phần khung.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá, Quảng Ninh là địa phương đi đầu về thu hút đầu tư nói chung và đầu tư cho hạ tầng giao thông nói riêng. Từ những công trình trọng điểm vừa kiểm tra thì Nhà nước chỉ có 1 phần vốn còn phần lớn là huy động từ nhiều nguồn lực. Nếu chỉ trông chờ vào nguồn vốn nhà nước thì Quảng Ninh không thể phát triển như hiện tại.

Chỉ đạo cụ thể đối với Dự án cao tốc Hạ Long-Vân Đồn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đây là tuyến cao tốc thi công hoàn toàn mới, qua nhiều vị trí đồi, núi cao, mái ta luy dốc, nguy cơ sạt lở lớn. Vì thế, phải tiếp tục rà soát, nghiên cứu từng vị trí thi công phù hợp với điều kiện địa chất thực tế, đảm bảo chất lượng công trình, hạn chế những tổn thất tốn kém phát sinh sau khi đưa vào khai thác sử dụng.

Đặc biệt, cần quan tâm đến hệ thống thoát nước mặt đường, bổ sung thêm cống ngang đường. Đối với các trạm thu giá đang xây dựng cho thấy còn lạc hậu, năm 2019, Bộ sẽ yêu cầu các trạm phải vận hành đồng bộ hệ thống thu giá tự động. Vì thế, chủ đầu tư cần nghiên cứu, xem xét để thay thế vận hành các trạm thu giá, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới.

Thị sát toàn tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ rõ trạm thu phí xây dựng trên tuyến đã lạc hậu. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án và nhà đầu tư phải có phương án thay đổi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến 2019 phải thu phí tự động toàn bộ.

Còn với Cảng hàng không quốc tế Quảng Ninh, Bộ trưởng Thể lưu ý: Dự án đã sắp hoàn thành. Để có thể thu hút thêm nhiều hành khách, cần sớm hình thành một trung tâm thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí với nhiều sản phẩm đặc thù tại Vân Đồn. Bộ trưởng cũng giao Cục Hàng không VN, TCty Cảng hàng không VN (ACV) phối hợp với chủ đầu tư, nhà đầu tư sớm hình thành lực lượng đảm bảo an ninh hàng không, quản lý bay… cũng như hoàn tất thủ tục, điều kiện để sân bay có thể vận hành đúng quy trình, quy định.

Đọc thêm