Quảng Ninh: Thêm động lực phát triển mới từ sự kiện “4 trong 1” tại Thị xã Quảng Yên

(PLVN) - Tối 24/12, tại TX Quảng Yên đã diễn ra buổi Lễ đặc biệt với 04 sự kiện quan trọng được diễn ra: Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và công bố Quyết định thành lập Khu kinh tế (KKT) ven biển Quảng Yên; công nhận TX Quảng Yên hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM); công nhận TX Quảng Yên là đô thị loại III.
Quảng Ninh có thêm động lực phát triển mới từ sự kiện “4 trong 1” tại Thị xã Quảng Yên.
Quảng Ninh có thêm động lực phát triển mới từ sự kiện “4 trong 1” tại Thị xã Quảng Yên.

Sự kiện “4 trong 1”  tạo thêm động lực phát triển mới

Tham dự buổi lễ đặc biệt này, về phía Trung ương có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, cùng đông đảo nhân dân, du khách.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước, trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX Quảng Yên. Ảnh: Quang Hà
 Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước, trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX Quảng Yên. Ảnh: Quang Hà

TX Quảng Yên là một trong những địa phương có vị trí địa lý quan trọng của tỉnh Quảng Ninh. Thị xã nằm giữa 2 TP Uông Bí, Hạ Long (Quảng Ninh) và TP Hải Phòng - nơi có tốc độ phát triển KT-XH mạnh mẽ với nhiều tiềm năng nổi trội.

Nằm tại vị trí chiến lược, sở hữu mặt bằng rộng, dư địa phát triển tốt, hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi, vừa có đường biển, vừa có đường bộ, đường hàng không, khi tiếp giáp với sân bay Vân Đồn và sân bay Cát Bi (Hải Phòng), điều này đã giúp hoạt động giao thương vận chuyển hàng hóa, XNK qua địa bàn TX Quảng Yên đa dạng, có lợi thế trở thành “trạm trung chuyển quốc tế”. TX Quảng Yên đã được Quảng Ninh quy hoạch, phát triển thành trung tâm kinh tế, trung tâm cảng biển trọng điểm của tỉnh.

Thời gian qua, tốc độ phát triển KT-XH của TX Quảng Yên đạt mức tăng trưởng ấn tượng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ; hạ tầng cơ sở được đầu tư đồng bộ, nhiều công trình mới với vai trò là động lực đã được triển khai tại địa bàn như cầu Bạch Đằng, tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, hình thành 5 KCN với hàng chục nhà đầu tư thứ cấp chất lượng cao… Điều này đã góp phần tạo điều kiện cho các lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của người dân ngày càng cải thiện, nâng cao.

Với những kết quả nổi bật thời gian qua, TX Quảng Yên đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển; Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập KKT ven biển, công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đồng thời, được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Hướng tới tương lai - vươn tầm cao mới

Phát biểu chúc mừng TX Quảng Yên, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Ninh nói chung và TX Quảng Yên nói riêng là vùng đất lịch sử, văn hóa, cách mạng, gắn với quá trình phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Những kết quả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX Quảng Yên đạt được trong các giai đoạn vừa qua là rất đáng tự hào, thể hiện tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực phấn đấu vươn lên. Điều này đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao, tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Hòa
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Hòa 

Sự kiện đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và công bố Quyết định thành lập KKT ven biển Quảng Yên; công nhận TX Quảng Yên hoàn thành xây dựng NTM; công nhận TX Quảng Yên là đô thị loại III diễn ra đúng dịp kỷ niệm 9 năm tái lập thị xã sẽ là niềm động viên, tiền đề để thị xã đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện mục tiêu thành lập thành phố trước năm 2025 và đạt các tiêu chí của đô thị loại II trước năm 2030.

Phó Thủ tướng tin tưởng rằng Quảng Yên - quê hương có truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần đoàn kết, kỷ luật và đồng tâm, chủ động sáng tạo... sẽ phát huy lợi thế và những thành tựu, kinh nghiệm có được trong quá trình đổi mới, chủ động nắm bắt các cơ hội phát triển, xây dựng thị xã ngày càng giàu đẹp, hiện đại, văn minh, là trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng biển và logistics quan trọng của tỉnh Quảng Ninh.

Để thực hiện mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn tới, Phú Thủ tướng đề nghị tỉnh Quảng Ninh, TX Quảng Yên cần tập trung thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược. Đặc biệt quan tâm đầu tư hoàn thiện hạ tầng cơ sở, phát triển nông thôn, gắn với bảo vệ môi trường; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh để huy động các nguồn lực cho phát triển. Trên cơ sở tái cấu trúc, cần rà soát điều chỉnh các quy hoạch, đẩy nhanh lập Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh gắn với quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia. Sớm hoàn thành Quy hoạch chi tiết KKT ven biển Quảng Yên, thực hiện quy hoạch, kế hoạch theo từng giai đoạn, xác định các công trình, dự án động lực để ưu tiên đầu tư...

Ông Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại buổi Lễ . Ảnh: Thanh Hòa
 Ông Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại buổi Lễ . Ảnh: Thanh Hòa

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định những cố gắng và thành tích nổi bật của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX Quảng Yên. Từ một địa phương có xuất phát điểm là sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, sau gần 10 năm đổi mới, thị xã đã chủ động khai thác các tiềm năng, thế mạnh, huy động nguồn lực để phát triển KT-XH và đạt những kết quả nổi bật, khẳng định những tiến bộ vượt bậc, toàn diện cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2020-2025) đã xác định “Xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc”. KKT ven biển Quảng Yên được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập chính là động lực mới để tỉnh Quảng Ninh phát triển trong giai đoạn 2020-2030.

KKT ven biển Quảng Yên sẽ trở thành một KKT mới năng động và hiện đại; phát triển toàn diện, bền vững trên cơ sở khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế so sánh để phát triển tổng hợp các lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ và công nghiệp công nghệ cao; một KKT mới đón đầu, thu hút dòng vốn đầu tư mới khi các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương có hiệu lực. 

Để đạt được mục tiêu, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị TX Quảng Yên cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; khẩn trương hoàn thành lập điều chỉnh Quy hoạch chung gắn với Quy hoạch liên vùng Quảng Yên - Uông Bí - Đông Triều; Quy hoạch chung xây dựng KKT ven biển Quảng Yên đến năm 2040 và các quy hoạch phân khu chức năng. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực, đa dạng hình thức đầu tư, đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, hướng tới mục tiêu đạt đô thị loại II trước năm 2030; xây dựng, phát triển KKT ven biển là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới của tuyến phía Tây và của tỉnh, trở thành đô thị dịch vụ, cảng biển thông minh, hiện đại.

Song song với đó, tăng cường công tác quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ đất trên địa bàn; quan tâm phát triển các vấn đề về văn hoá - xã hội, nhất là việc đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Quảng Yên là vùng đất sở hữu trên 200 di tích lịch sử văn hoá, danh thắng và các lễ hội truyền thống đặc sắc, đây là những điều kiện thuận lợi để thị xã phát triển ngành dịch vụ, du lịch gắn với giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc; kết nối và mở rộng không gian du lịch Quảng Yên với Uông Bí, Đông Triều và Thủy Nguyên (Hải Phòng)...

Sự kiện diễn ra trong không khí vui tươi, sẵn sàng đón mừng năm mới 2021 với những kỳ vọng mới đã góp phần tuyên dương, động viên sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX Quảng Yên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống lịch sử của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh nói chung và TX Quảng Yên nói riêng, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh giàu đẹp, văn minh; đồng thời quảng bá các tiềm năng, lợi thế của KKT ven biển, các KCN, dịch vụ du lịch, thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói chung và TX Quảng Yên nói riêng, sớm đưa Quảng Ninh trở thành một trung tâm phát triển năng động, hàng đầu khu vực phía Bắc.

Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng với chủ đề “Quảng Yên - Hướng tới tương lai - vươn tầm cao mới” với sự tham gia của các ca sĩ Sao mai; tổ chức trưng bày triển lãm 80 tác phẩm ảnh thời sự nghệ thuật, 20 tác phẩm tranh của TX Quảng Yên.

Đọc thêm