Quảng Ninh thiết lập chốt kiểm soát, phong tỏa một số khu vực dân cư

(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tại của ngõ tiếp giáp với tỉnh Hải Dương, TX Đông Triều (Quảng Ninh) đã và đang nhanh chóng triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Các xe vận tải khách từ tỉnh khác đến đều được thông báo quay trở lại, không được vào tỉnh Quảng Ninh, trừ các trường hợp đặc biệt theo hướng dẫn của tỉnh. 
Lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ chống dịch tại chốt kiểm soát cầu Vàng Chua (xã Bình Dương, TX Đông Triều).
Lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ chống dịch tại chốt kiểm soát cầu Vàng Chua (xã Bình Dương, TX Đông Triều).

Ngay sáng 28/1, TX Đông Triều đã đưa 8 chốt kiểm soát dịch Covid -19 trên địa bàn thị xã vào hoạt động. 8 chốt để kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh Quảng Ninh đã được thành lập, bao gồm: Cầu Vàng Chua Quốc lộ 18A; cầu Đông Mai, phường Nguyễn Huệ; cầu Đá Vách; Tỉnh lộ 345 Bắc Giang-Đông Triều; cầu Hoàng Thạch và 2 chốt kiểm soát tại cầu Triều và phà Chiều; phà Đụn.

Tại các chốt kiểm soát, lực lượng công an, quân đội, y tế cùng các lực lượng tăng cường khác đều bố trí nhân lực ứng trực 24/24h để kiểm soát chặt chẽ, tạm dừng tất cả các trường hợp người và phương tiện không phải là người dân địa phương vào thị xã. Người dân địa phương được khuyến cáo không nên ra khỏi địa bàn, thực hiện cách ly tại gia đình, thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, lịch sử đi lại theo hướng dẫn để phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND TX Đông Triều Nguyễn Khắc Dũng, cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh TX Đông Triều đã chuẩn bị những điều kiện cần thiết để sẵn sàng kích hoạt phương án phòng, chống dịch mức cao nhất.

Thị xã cũng đã yêu cầu các phường, xã khẩn trương tái lập 258 chốt kiểm soát dịch bệnh tại các tổ dân, thôn, khu phố; khẩn trương đẩy nhanh hoạt động của các tổ truy vết đến tận thôn, khu để tập trung tối đa nhân lực, truy vết và sàng lọc các trường hợp tiếp xúc và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm danh sách người ở địa phương làm việc, thăm thân tại TP Chí Linh (Hải Dương).

Đến nay, thị xã đã rà soát được 19 trường hợp F1 tiếp xúc gần với ca nhiễm tại TP Chí Linh (Hải Dương), kịp thời cách ly và lấy mẫu xét nghiệm gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Đồng thời, nhanh chóng rà soát các trường hợp F2, F3 ngay trong ngày 28/1 để kịp thời triển khai các biện pháp khoanh vùng chống dịch.

Cùng với các giải pháp trên, TX Đông Triều cũng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương dừng mọi cuộc họp không cần thiết, tạm dừng mọi hoạt động lễ hội, hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao vui chơi giải trí trên địa bàn, tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở mức cao nhất, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. 

Lực lượng y tế TP Hạ Long tổ chức phun khử khuẩn khu vực tổ 1, khu 6, phường Hồng Hà, trong sáng 28/1.
 Lực lượng y tế TP Hạ Long tổ chức phun khử khuẩn khu vực tổ 1, khu 6, phường Hồng Hà, trong sáng 28/1.

Liên quan đến ca bệnh 1553 vừa được Bộ Y tế công bố sáng nay, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long đã thực hiện phong tỏa 47 hộ dân với gần 200 nhân khẩu tại các tổ 1, 4, 5 (khu 6, phường Hồng Hà).

Các hộ dân sống trong khu vực phong tỏa đã được các lực lượng chức năng của TP Hạ Long phát hóa chất, khử khuẩn Cloramin B, hướng dẫn khử khuẩn, đo thân nhiệt và phát phiếu theo dõi sức khỏe. Đồng thời, thành phố cũng đã bố trí lực lượng hỗ trợ người dân khu vực bị phong tỏa mua lương thực, thực phẩm.

Cũng ngay trong sáng 28/1, TP Hạ Long đã bố trí xe chuyên dụng, đưa các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân 1553 đi cách ly; phun thuốc khử trùng nơi ở của bệnh nhân F0, nơi ở của các trường hợp F1, F2 và các khu vực công cộng trên địa bàn thành phố.

Đọc thêm