Quảng Ninh với khát vọng vươn lên

(PLO) - Qua quãng đường 55 thành lập và phát triển, tỉnh Quảng Ninh luôn chủ động khắc phục khó khăn, không ngừng vươn lên với tốc độ tăng trưởng GRDP những năm gần đây hơn 10%/năm và luôn nằm trong nhóm 5 tỉnh thành đứng đầu về mức nộp Ngân sách Nhà nước. 

 Khánh thành cầu Bạch Đằng và tuyến cao tốc Hải Phòng -Quảng Ninh

Khánh thành cầu Bạch Đằng và tuyến cao tốc Hải Phòng -Quảng Ninh

Được ví như  “một Việt Nam thu nhỏ”, Quảng Ninh có vị trí địa chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, là cửa ngõ hội nhập với thế giới của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, là điểm nút trong khu vực hợp tác hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt-Trung và kết nối với khu vực ASEAN. Từ một tỉnh nghèo phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Quảng Ninh đã nỗ lực vươn lên là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới đất nước.

Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng các quy hoạch chiến lược (về phát triển tổng thể kinh tế - xã hội, xây dựng, phát triển du lịch, bảo vệ môi trường, phát triển khoa học công nghệ…) với sự phối hợp tư vấn của các tập đoàn hàng đầu thế giới, định hình khuôn khổ phát triển thống nhất, toàn diện và bền vững, gắn trực tiếp với công tác xúc tiến đầu tư.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Từ các giải pháp thu ngân sách bền vững, đổi mới hệ thống chính trị và tinh gọn bộ máy để nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi thường xuyên, hàng năm, Quảng Ninh dành tối thiểu 55% tổng chi ngân sách cho đầu tư phát triển (năm 2017 là 63,5%, mức chi đầu tư phát triển cao nhất cả nước). Đồng thời, tạo đột phá giải quyết nút thắt về hạ tầng thông qua hợp tác công - tư (PPP), vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ chủ yếu về giải phóng mặt bằng và cứ với 1 đồng ngân sách bỏ ra, Quảng Ninh thu hút được trên 8 đồng ngoài ngân sách cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội.

Những năm gần đây, Quảng Ninh được đánh giá là hình mẫu trong huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông của cả nước. Từ năm 2015 đến 2018, hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, hiện đại với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, trong đó vốn xã hội hóa chiếm trên 75%. Quảng Ninh có gần 200 km đường cao tốc (chiếm 10% số km cao tốc trong toàn quốc), cảng hàng không Quốc tế đầu tiên trong cả nước được đầu tư từ nguồn xã hội hóa. Hạ tầng du lịch, dịch vụ phát triển ngày càng hiện đại, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới đẳng cấp, khác biệt như công viên SunWorld Hạ Long, khách sạn Vinpearl Hạ Long, khu nghỉ dưỡng và sân golf FLC, điểm dừng nghỉ Quảng Ninh gate, cảng tàu khách quốc tế... 

 Khánh thành cầu Bạch Đằng và tuyến cao tốc Hải Phòng -Quảng Ninh

Năm 2017, Quảng Ninh vươn lên dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Chỉ số cải cách hành chính. Nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong và ngoài nước đã và đang mở rộng đầu tư phát triển các dự án trên địa bàn. Nông nghiệp khởi sắc với nhiều cách làm mới, chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) mang đặc trưng của Quảng Ninh được nâng tầm, nhân rộng ở phạm vi cả nước. 

Việc hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều công trình động lực như: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cùng với tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được khởi công, triển khai thủ tục đầu tư hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục sẽ mở ra những cơ hội giao thương, thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ cho tất cả các địa phương trên địa bàn Quảng Ninh.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Đọc thêm