Quảng Trị sơ tán gần 100.000 dân trong 5 vùng nguy hiểm đến nơi tránh trú bão

(PLVN) - Để ứng phó với bão số 5, tỉnh Quảng Trị tổ chức di dời, sơ tán dân ở 5 vùng, với tổng số dân dự kiến phải di dời là 94.089 người ở 125 xã, phường, thị trấn. Đồng thời đảm bảo tất cả hơn 2.300 tàu thuyền của tỉnh về nơi tránh trú an toàn trong hôm nay.
Người dân khẩn trương đưa tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn.
Người dân khẩn trương đưa tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn.

Ngày 17/9, Đoàn công tác của Tổng cục Phòng, chống thiên tai thuộc Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra và làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 5.

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, để ứng phó với cơn bão số 5, tỉnh tổ chức di dời, sơ tán dân ở 5 vùng gồm: Vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, nước biển dâng thuộc các huyện ven biển Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng và huyện đảo Cồn Cỏ; vùng ngập nước sâu trên lưu vực các sông Thạch Hãn, Ô Lâu, Bến Hải; vùng lũ quét ở hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông; vùng sụt lún, sạt lở đất ở các huyện Cam Lộ, Đakrông và Hướng Hóa; và vùng ngập cục bộ ở hai huyện Hướng Hóa và Đakrông.Ngày 17/9, Đoàn công tác của Tổng cục Phòng, chống thiên tai thuộc Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra và làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 5.

Công tác sơ tán dân tránh bão hoàn thành trước 20h ngày 17/9, với tổng số dân dự kiến phải di dời là 94.089 người ở 125 xã, phường, thị trấn. Dự kiến đến 16h cùng ngày, tất cả hơn 2.300 tàu thuyền của tỉnh cũng sẽ về nơi tránh trú an toàn.

Đoàn công tác Tổng cục Phòng chống thiên tai làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị
 Đoàn công tác Tổng cục Phòng chống thiên tai làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị

Hiện tỉnh còn gần 1.000 ha lúa Hè Thu chưa thu hoạch, tập trung chủ yếu ở các huyện Gio Linh (80ha), Cam Lộ (200ha), Đakrông (85ha), Hướng Hóa (500ha) và TP Đông Hà (80ha). Đây là những diện tích lúa gieo cấy chậm hơn so với lịch thời vụ chung của tỉnh, đồng thời do ảnh hưởng của thời tiết khô hạn, thiếu nước nên thời gian sinh trưởng của cây lúa kéo dài hơn so với mọi năm. Hiện các địa phương đang tích cực vận động người dân thu hoạch nhanh gọn lúa và hoa màu, không để thiệt hại do mưa bão gây ra. 

Đối với 124 hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh, do ảnh hưởng của hạn hán nên hầu hết đều có dung tích rất thấp so với thiết kế. Hiện nay các đập, hồ chứa nước đang chuẩn bị sẵn sàng đón lũ. Riêng đối với các đập, hồ chứa nước đang thi công (12 hồ chứa thuộc dự án WB8 và 4 hồ chưa thuộc dự án Ba Hồ - Bản Chùa) đã đạt cao trình vượt lũ. Các công trình này cũng đã được xây dựng kịch bản ứng phó với thiên tai trong quá trình thi công.

Tỉnh cũng đã dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng chống bão số 5 gồm: 50.000 thùng mì ăn liền, 300 tấn gạo, 30.000 chai nước uống, 20 tấn đường...

Sau khi đến kiểm tra tàu thuyền vào tránh trú bão tại Khu neo đậu tránh trú bão Cửa Việt và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến đề nghị tỉnh cần tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm như tiếp tục kêu gọi tàu thuyền vào bờ, bố trí sắp xếp đảm bảo an toàn trong khu vực neo đậu, triển khai việc chằng chống nhà cửa, triển khai lực lượng chốt chặn đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm sơ tán, tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân để chủ động ứng phó với cơn bão.

Đọc thêm