Quảng Trị yêu cầu kéo dài thời gian cách ly nếu chưa có kết quả xét nghiệm Covid-19 lần 2

(PLVN) - Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị vừa có công văn gửi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh này đề nghị kéo dài thời gian cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm lần 2 đầy đủ.
Một công dân nhận giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly tại một khu cách ly tập trung ở huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị (ảnh: CTV)
Một công dân nhận giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly tại một khu cách ly tập trung ở huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị (ảnh: CTV)

Cụ thể, theo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị, hiện ở địa phương việc xét nghiệm Covid-19 gặp khó khăn, vì Viện Pasteur Nha Trang quá tải nên số mẫu xét nghiệm hỗ trợ cho Quảng Trị không nhiều. 

Bên cạnh đó, phòng xét nghiệm Covid-19 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mới đi vào hoạt động nên chưa đáp ứng được nhu cầu xét nghiệm.

Do đó, để đảm bảo đúng theo chỉ đạo của Bộ Y tế về việc xét nghiệm Covid-19 tại các khu cách ly tập trung phải được tiến hành 2 lần (lần đầu khi bắt đầu cách ly, lần hai khi cần giảm tải khu cách ly hoặc trước khi kết thúc việc cách ly), Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các khu cách ly tập trung trên địa bàn phối hợp với ngành Y tế bảo đảm 2 lần lấy mẫu xét nghiệm cho người đang cách ly. Trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian cách ly đến khi có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính.

Cùng với đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị rà soát việc lấy mẫu ở các khu cách ly, bảo đảm việc lấy mẫu xét nghiệm 2 lần theo quy định, trong đó ưu tiên các khu cách ly có đối tượng hoàn thành cách ly trước xét nghiệm nghiệm trước.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho hay, ở Quảng Trị có 5.000 người cách ly, địa phương không đủ năng lực để xét nghiệm hết, Viện Pasteur Nha Trang có hỗ trợ xét nghiệm nhưng không nhiều. 

Đọc thêm