Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là căn cứ để hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch đầu tư và kiến tạo động lực phát triển kinh tế sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội, an ninh, an toàn, văn minh. Phấn đấu đến năm 2030, Bạc Liêu trở thành tỉnh phát triển khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Chiều nay (14/4), Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị triển khai lập quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch bám sát quan điểm, nguyên tắc lập quy hoạch, bám sát Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và xác định 3 khâu đột phá…

Theo đơn vị tư vấn, yêu cầu quy hoạch tích hợp và sản phẩm quy hoạch tỉnh Bạc Liêu liên quan đến tất cả các ngành, lĩnh vực trên địa bàn toàn tỉnh bao gồm: Đánh giá hiện trạng; Quan điểm, mục tiêu và lựa chọn phương án phát triển; Phương hướng phát triển các ngành, các vùng; Phương án sử dụng đất (đến cấp huyện); Phương án bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Danh mục các dự án của tỉnh và thứ tự ưu tiên thực hiện; Giải pháp và nguồn vốn thực hiện quy hoạch. 

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Tại Hội nghị, đại diện nhà thầu tư vấn đã thuyết minh về mục tiêu, yêu cầu của công tác lập quy hoạch và nêu lên tiến độ, thời gian thực hiện quy hoạch từ lúc triền khai đến khi trình Chính phủ phê duyệt. Theo đó, ngay sau Hội nghị này, đơn vị tư vấn là liên doanh 4 nhà thầu sẽ tiến hành các bước công việc đến hết ngày 28/2/2022, sẽ tiến hành hoàn tất báo cáo để thông qua HĐND tỉnh xem xét cho ý kiến và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch. Đồng thời, các đại biểu cũng đã thảo luận đi sâu vào nội dung, chi tiết về trách nhiệm phối hợp thực hiện các công việc cụ thể giữa đơn vị tư vấn với các Sở, ngành và các địa phương liên quan nhằm thực hiện triển khai lập quy hoạch đạt tiến độ thời gian đề ra theo yêu cầu. 

PGS.TS Bùi Tất Thắng (Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Đồng Tiến, Chủ nhiệm dự án) phát biểu tư vấn tại Hội nghị.
PGS.TS Bùi Tất Thắng (Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Đồng Tiến, Chủ nhiệm dự án) phát biểu tư vấn tại Hội nghị. 

Phát biểu Chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng, cho rằng: Trong không khí vui tươi, phấn khởi, nhân dân cả nước nói chung, tỉnh bạc Liêu nói riêng đang nỗ lực, hăng hái phát triển sản xuất kinh doanh, lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp; cả nước đang tích cực cho công tác bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp,..

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu phân công, giao trách nhiệm cụ thể đến từng thành viên trong Hội đồng quy hoạch tỉnh, các Sở, ban ngành và UBND cấp huyện để triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra. Đồng thời tích cực tham gia hỗ trợ đơn vị tư vấn trong công tác khảo sát, thu thập thông tin, số liệu, dữ liệu đầu vào để lập Quy hoạch tỉnh và chủ động phối hợp với đơn vị tư vấn trong công tác xây dựng các nội dung đề xuất tích hợp vào Quy hoạch tỉnh. Hàng tháng, Hội đồng Quy hoạch tỉnh tổ chức họp kiểm tra tiến độ, xử lý các vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch.

Trong quá trình triển khai lập Quy hoạch tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng, nhấn mạnh: Cần thực hiện tham vấn, lấy ý kiện phản biện của các nhà khoa học uy tín, các chuyên gia cao cấp trong nước và quốc tế; đồng thời chủ động liên hệ, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương để kịp thời bổ sung, cập nhật, phản ánh các nội dung cần thiết trong quá trình triển khai thực hiện lập Quy hoạch tỉnh để tránh mâu thuẫn, không đồng bộ giữa quy hoạch và đảm bảo phù hợp với các quy hoạch cấp quốc gia (đang được lập đồng thời), nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều phát biểu Kết luận Hội nghị.
 Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều phát biểu Kết luận Hội nghị.

Phát biểu Kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều ghi nhận các ý kiến thảo luận của đơn vị tư vấn và ý kiến đóng góp của các Sở, ngành. Đồng thời, nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác lập quy hoạch của tỉnh, xem đây là cơ sở thiết yếu để triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn. 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều, đề nghị các Sở, ngành liên quan phải phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin kịp thời, chính sác cho đơn vị tư vấn thực hiện dự án. Đối với nhà thầu, đơn vị tư vấn trong lập quy hoạch phải xem xét tích hợp gắn với liên kết vùng giữa Bạc Liêu với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước, đồng thời phải triển khai các công việc cho đúng tiến độ đã đề ra. 

Đặc biệt, đối với thành viên Hội đồng quy hoạch tỉnh phải phát huy vai trò trách nhiệm trong công việc. Sở Kế hoạch và Đầu tư là Cơ quan Thường trực của Hội đồng quy hoạch phải triển phối hợp tốt với đơn vị tư vấn xử lí các công việc liên quan, nhằm đảm bảo cho ra sản phẩm quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050 đạt chất lượng tốt nhất./.

Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021-2030 được thực hiện bởi liên doanh nhà thầu gồm: Phân viên quy hoạch và thiết kế nông nghiệp, Viện quy hoạch thủy lợi miền Nam; Công ty cổ phần tư vần thiết kế xây dựng-thương mại và dịch vụ Đại Nam và Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Đồng Tiến. 

Đọc thêm