Quyết liệt hỗ trợ các doanh nghiệp ở Bạc Liêu liên kết với nông dân trong bao tiêu sản phẩm

(PLVN) - Chiều 5/8, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đã chủ trì Hội nghị nhằm tổng kết công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2019-2020, đồng thời, đánh giá kết quả hợp tác liên kết bao tiêu, chế biến xuất khẩu lúa gạo, thủy sản giữa doanh nghiệp, hợp tác xã với nông dân trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu tại hội nghị, mùa khô năm 2019 -2020 hạn hán, xâm nhập mặn, triều cường bất thường đã gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản của tỉnh. Trung ương và tỉnh đã ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, cũng như triển khai các giải pháp và thực hiện công tác điều chỉnh quy hoạch, xây dựng đề án, kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện và bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định.

Đặc biệt, nhờ có công trình cống Âu thuyền Ninh Quới, công tác điều tiết nước liên tỉnh do tỉnh Bạc Liêu chủ động tiến hành đã mang lại hiệu quả tốt cho khu vực liên tỉnh. Nguồn nước mặn đã được kiểm soát, không xâm nhập qua địa bàn tỉnh bảo vệ sản xuất các trà lúa. Bên cạnh đó, nước mặn phục vụ nuôi tôm cũng đã được cấp sớm hơn năm 2019, nhất là khu vực phía Bắc huyện Hồng Dân và huyện Phước Long. 

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu Lưu Hoàng Ly phát biểu kết tại Hội nghị.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu Lưu Hoàng Ly phát biểu kết tại Hội nghị. 

Ngoài ra, trong mùa khô 2019 - 2020, trên địa bàn tỉnh đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng 188 công trình thủy lợi dẫn nước và trữ nước phục vụ sản xuất và đắp 176 đập tạm để ngăn mặn và bơm chuyền nước ngọt lên đồng để bảo vệ sản xuất cho bà con nông dân. Riêng số hộ bị thiếu nước sinh hoạt cao điểm nhất là 1 ngàn 500 hộ, đã được ngành chức năng kịp thời kéo dài đường ống và khoan bổ sung giếng cấp nước phục vụ nhu cầu, không xảy ra thiếu nước sinh hoạt của người dân. 

Đối với công tác thực hiện hợp tác liên kết bao tiêu, chế biến xuất khẩu lúa gạo, thủy sản giữa doanh nghiệp, Hợp tác xã với nông dân, tính đến hết năm 2019, toàn tỉnh đã xây dựng được 28 cánh đồng lớn có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, với diện tích gieo trồng gần 52 ngàn ha.

Đặc biệt, trong đó 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh xây dựng mới 3 cánh đồng lớn, nâng tổng số lên 31 cánh đồng với diện tích canh tác 18.611 ha. Có trên 30 cá nhân, hợp tác xã, tổ hợp tác, công ty, doanh nghiệp tham gia thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu lúa gạo cho nông dân. Qua mô hình liên kết, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong đầu tư và bao tiêu sản phẩm. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung biểu dương những kết quả của các ngành các cấp và bà con nông dân trong công tác phòng, chống hạn mặn vừa qua.
 Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung biểu dương những kết quả của các ngành các cấp và bà con nông dân trong công tác phòng, chống hạn mặn vừa qua.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung, nhấn mạnh: Đợt hạn mặn vừa qua khốc liệt hơn mùa khô năm 2015-2016, tỉnh đã xây dựng kịch bản khá sớm, trung ương dự báo rất sớm và kịp thời. Đồng thời, bà con nông dân có ý thức rất cao trong phòng chống hạn mặn thích ứng bằng các mô hình sản xuất phủ hợp nên giúp cho công tác chống hạn mặn của tỉnh đạt kết quả rất tốt.

Vì vậy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đề nghị chính quyền địa phương phải vào cuộc để hỗ trợ xây dựng tạo điều kiện cho các hợp tác xã phát triển. Yêu cầu ngành Nông nghiệp chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai sản xuất và xây dựng chỉ dẫn địa lý cho vùng lúa ST 24- 25 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Đồng thời, các địa phương phải vào cuộc quyết liệt trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong liên kết với nông dân trong bao tiêu sản phẩm.

Các doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản xuất lúa gạo và thủy sản với đại diện UBND các huyện và thị xã trong tỉnh Bạc Liêu.
 Các doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản xuất lúa gạo và thủy sản với đại diện UBND các huyện và thị xã trong tỉnh Bạc Liêu.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo và thủy sản đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản xuất lúa gạo và thủy sản với đại diện UBND các huyện và thị xã trong tỉnh./.

Đọc thêm