Sắp diễn ra Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực ở Kiên Giang

(PLVN) - Lễ hội truyền thống Kỷ niệm 151 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868-2019) sẽ được diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 24/09 đến 26/09 (nhằm ngày 26/8 đến 28/8 âm lịch) tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. 
Cổng vào Khu di tích Đình thần Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực  ở TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Cổng vào Khu di tích Đình thần Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực ở TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang

Lễ hội năm nay được tổ chức quy mô vừa phải, nhưng đảm bảo đầy đủ nội dung, mang đậm bản sắc dân tộc, đặc trưng của quê hương Kiên Giang thân thiện và mến khách. Phần lễ, gồm: Lễ thắp hương của đoàn đại biểu dân, quân chính Đảng tỉnh tại di tích đình Nguyễn Trung Trực; Lễ thắp hương Bia ghi dấu địa điểm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực bị giặc Pháp hành hình năm 1868 tại khuôn viên Ban Tôn Giáo tỉnh (phía trước Bưu điện TP Rạch Giá); Lễ dâng hương tại Công viên tượng đài Nguyễn Trung Trực và các nghi lễ thượng Đại kỳ; phần hương, tế đàn cả; hậu phối... được tổ chức theo nghi thức truyền thống hàng năm tại đình Nguyễn Trung Trực; chương trình nghệ thuật và nghi thức thả hoa đăng. 

Bàn thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực
Bàn thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Riêng chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội do Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang chủ trì, phối hợp Trung tâm Văn hóa tỉnh dàn dựng, truyền hình trực tiếp trên sóng phát thanh và truyền hình Kiên Giang và một số đài khác trong khu vực ĐBSCL.

Ban tiếp nhận vật phẩm cúng kiếng từ du khách thập phương
Ban tiếp nhận vật phẩm cúng kiếng từ du khách thập phương

Nét độc đáo và riêng biệt của Lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực là những người đến đình cúng, viếng, chiêm bái không chỉ được ăn, uống, xem văn nghệ miễn phí, mà còn được ngủ nghỉ, khám bệnh bốc thuốc miễn phí… với nguồn kinh phí từ sự tự nguyện đóng góp vật chất và công sức của nhân dân. 

Các bà, các cô tất bật gói bánh tét chuẩn bị cho ngày hội
Các bà, các cô tất bật gói bánh tét chuẩn bị cho ngày hội

Ông Nguyễn Phước Hoa - Phó ban bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa mộ và đình Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực cho biết: “Điểm đặc biệt của Lễ hội truyền thống tưởng niệm ngày mất của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực chính là tính cộng đồng rất cao. Ban quản lý và người dân phục vụ lễ hội bằng cả tấm lòng; người dân, khách thập phương về đây cùng mang đồ nấu ăn dâng lên Cụ, sau đó mọi người cùng ngồi lại với nhau ăn chung mâm cỗ, gọi là hưởng lộc Cụ dần dần đã hình thành một nếp sinh hoạt rất đặc trưng của người Nam Bộ trong lễ hội này.”

Ông Nguyễn Phước Hoa - Phó ban bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa mộ và đình Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực
Ông Nguyễn Phước Hoa - Phó ban bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa mộ và đình Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Năm 2019 cũng được xem là một năm rất đặc biệt với Lễ hội Đình thần Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực khi Ban Bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa mộ và đình Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ hội đã hoàn tất để các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội diễn ra theo đúng thời gian, đảm bảo chất lượng, thực sự là ngày hội đặc sắc mang đậm chất văn hóa của đất và người Kiên Giang.

Nét đặc biệt của chương trình lễ hội năm nay là chuỗi các sự kiện và hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch. Cụ thể, từ ngày 19/9 đến 30/9/2019 (nhằm ngày 21/8 - 02/9 âm lịch), gồm: Hoạt động chợ phiên; trưng bày, quảng bá du lịch; Liên hoan Lân - Sư - Rồng khu vực ĐBSCL, với sự tham gia của các đội Lân - Sư - Rồng các tỉnh, thành phố trong khu vực; Hôi thi Đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang năm 2019; Liên hoan sân khấu thanh niên với chủ đề “Khí phách người Anh hùng dân tộc” nhằm ca ngợi hình tượng Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực; Trình diễn thư pháp và trưng bày ảnh nghệ thuật “Kiên Giang - Đất nước - Con người”; Hội thi cộ hoa; các trò chơi dân gian; Các giải thể thao cấp tỉnh: giải bóng chuyền nam, karatedo, billiard, hội thao người cao tuổi; Lễ hội không gian ẩm thực, giới thiệu những món ăn đặc sản của Kiên Giang; Hoạt động giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp trong tỉnh. 

Đọc thêm