Sau sát nhập đơn vị hành chính: Trụ sở cũ bỏ không khi trụ sở mới quá tải

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau khi thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã thuộc 10 đơn vị cấp huyện, tỉnh Phú Thọ còn 225 đơn vị hành chính cấp xã, dư thừa 52 trụ sở xã cũ. Các đơn vị hành chính mới đã đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2020, trong khi đó các trụ sở cũ vẫn chưa có hướng giải quyết.

Tính riêng trên địa bàn huyện Hạ Hòa – địa phương có số xã sáp nhập lớn nhất tỉnh Phú Thọ với 33 xã, còn dư thừa 13 trụ sở xã cũ. Theo phương án sử dụng, tất cả trụ sở các xã cũ sau sáp nhập được bố trí làm điểm tiếp nhập và trả kết quả của UBND xã mới. Tuy nhiên, do không thuận lợi, hầu hết các trụ sở cũ đều bỏ không. Một số xã sử dụng hội trường làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Một số xã tận dụng sở sở vật chất cho doanh nghiệp thuê lại.

Hơn 1 năm sau khi thực hiện sáp nhập, các trụ sở xã cũ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ vẫn chưa có hướng giải quyết.
Hơn 1 năm sau khi thực hiện sáp nhập, các trụ sở xã cũ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ vẫn chưa có hướng giải quyết.

Trong khi trụ sở cũ bị bỏ không và chưa có hướng xử lý, tại một số xã thuộc huyện Hạ Hòa, số công chức, cán bộ xã tăng lên dẫn đến tình trạng quá tải. Các phòng chức năng, phòng họp chật hẹp gây khó khăn cho cán bộ, công chức khi làm việc.

Theo Sở Tài chính tỉnh Phú Thọ, ngay sau khi đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã triển khai, Sở đã có văn bản hướng dẫn về công tác kiểm kê và bàn giao lĩnh vực tài sản tại các đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập.

Tỉnh Phú Thọ cũng đã nhiều lần chỉ đạo các địa phương có cơ sở vật chất dôi dư sau khi sáp nhập, trên cơ sở lấy ý kiến của người dân, cần nghiên cứu phương án giải quyết phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, sau hơn một năm sáp nhập, đến nay vẫn chưa có phương án xử lý đối với cơ sở nhà, đất không còn nhu cầu sử dụng tại các địa phương gửi lên Sở để thẩm định.

Ông Bùi Văn Quang - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cũng cho biết: việc rà soát, đối chiếu, kiểm tra hiện trạng, tổng hợp, xây dựng phương án sắp xếp cơ sở nhà, đất tại một số cơ quan, đơn vị của tỉnh chưa đạt yêu cầu theo quy định, tiến độ triển khai còn chậm. Việc quản lý, khai thác, sử dụng tài sản công chưa kịp thời.

Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời thực hiện chỉ đạo về xử lý tài sản dôi dư sau sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tại Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 12/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo UBND các huyện, thành, thị phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo, khẩn trương hoàn thiện phương án sắp xếp cơ sở nhà, đất của các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phạm vi quản lý, gửi Sở Tài chính thẩm định, tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành, thị cần tiếp tục rà soát cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý để thực hiện sắp xếp lại, xử lý theo quy định. Đồng thời khẩn trương xây dựng phương án đối với những cơ sở nhà, đất không còn nhu cầu sử dụng, gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt, tránh lãng phí, quản lý sử dụng không hiệu quả đối với tài sản.

UBND tỉnh Phú Thọ cũng giao Sở Tài chính đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện theo quy định; phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định

Đọc thêm