Sau vụ tàu Aida Vita, Quảng Ninh ban hành quy trình đón tàu biển quốc tế

(PLVN) - Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quy trình đón tàu biển quốc tế. Trong đó, có quy trình đón tàu quốc tế đi qua vùng dịch Covid-19 vào Quảng Ninh nhưng không cho khách lên bờ tham quan và phải cách ly tại tàu.

Theo đó, đối với các tàu du lịch quốc tế đi từng đi qua các cảng của Trung Quốc bao gồm Hồng Kông và Ma Cao được cấp phép cập cảng tại Quảng Ninh, nhưng du khách và các thuyền viên sẽ không được lên bờ. Những tàu này chỉ cập cảng để tiếp nước, xăng dầu và nhu yếu phẩm, mọi việc tiếp nhu yếu phẩm đều phải đảm bảo phòng dịch theo quy định.

Đối với tàu đi từ vùng dịch hoặc đã cập cảng vùng dịch, sẽ tiến hành cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế, sau thời gian cách ly nếu không có triệu chứng sẽ cho các du khách và thuyền viên lên bờ. Các trường hợp có biểu hiện hoặc nghi vấn nhiễm virus corona chủng mới sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Một du thuyền 5 sao từng cập cảng Hạ Long
 Một du thuyền 5 sao từng cập cảng Hạ Long

Đối với những tàu biển không đi từ vùng dịch, đại lý tàu, công ty du lịch phải báo về Sở Du lịch Quảng Ninh cùng các cơ quan chức năng thông tin chi tiết hành trình của tàu, danh sách hành khách và thuyền viên trước ít nhất là 10 ngày khi tàu cập bến.

Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá tình hình, nguy cơ bệnh dịch từ các chuyến tàu biển dự kiến cập cảng tại Quảng Ninh để quyết định cho phép các du khách, thuyền viên lên bờ hay không.

Các công ty du lịch, đại lý tàu biển và các sở, ngành, đơn vị liên quan cung cấp cho các cơ quan chức năng thông tin về hành khách, thuyền viên, chương trình du lịch, hoạt động, danh sách phương tiện vận chuyển. Đồng thời, các đơn vị hướng dẫn viên, lái xe, nhân viên phục vụ và danh sách cán bộ, nhân viên của các đơn vị tham gia phục vụ tàu để tiện theo dõi, xử lý khi cần thiết.

Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

Sau khi kết thúc chương trình, phải chốt thông tin về hành khách, thuyền viên, hướng dẫn viên, lái xe và những người tham gia phục vụ tàu để Sở Du lịch tổng hợp và phối hợp theo dõi trong 14 ngày kể từ khi tàu rời cảng. Toàn bộ thiết bị trong quá trình tổ chức tiếp nhu yếu phẩm cho tàu và phương tiện từng tham gia đón và phục vụ hành khách đều phải thực hiện khử trùng, tiêu độc...

* Trước đó, ngày 16/2, Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh, rút kinh nghiệm về việc UBND tỉnh Quảng Ninh đã từ chối cấp phép cập cảng cho tàu du lịch Aida Vita (quốc tịch Italy) do lo ngại dịch bệnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bảo đảm thực hiện chặt chẽ công tác quản lý nhập cảnh đối với khách du lịch nước ngoài và phương tiện vận chuyển đến từ/đi qua vùng dịch, thực hiện cách ly y tế theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm kiểm soát tốt sự lây nhiễm của dịch bệnh Covid-19, đồng thời tránh để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thu hút du lịch, không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Được biết, tàu Aida Vita chở hơn 1.116 khách châu Âu (95% quốc tịch Đức, không có châu Á), xuất phát từ Bali, Indonesia ngày 17/1, qua 9 cảng (không có Trung Quốc, Hồng Kông). Sau khi bị từ chối nhập cảnh Hạ Long, tàu quyết định hủy toàn bộ hành trình tới Việt Nam tại 3 cảng còn lại là Đà Nẵng (15/2), Nha Trang (17/2) và thành phố Hồ Chí Minh (18/2).

Đọc thêm