​Sóc Trăng: Nhiều bất cập trong quy hoạch cơ sở giết mổ

(PLO) - Vừa qua, doanh nghiệp tư nhân Vựa Heo Tý kinh doanh giết mổ đã khiếu nại về việc một số cơ quan nhà nước không làm đúng chủ trương, pháp luật, khiến doanh nghiệp này gặp khó, phải kêu bán doanh nghiệp. 
Cơ sở giết mổ gia súc tập trung phường 8 – TP Sóc Trăng, đầu tư hiện đại, công suất giết mổ vượt gấp đôi so với quyết định qui hoạch của UBND tỉnh Sóc Trăng
Cơ sở giết mổ gia súc tập trung phường 8 – TP Sóc Trăng, đầu tư hiện đại, công suất giết mổ vượt gấp đôi so với quyết định qui hoạch của UBND tỉnh Sóc Trăng

Một doanh nghiệp giết mổ khác là Đại Tâm lại kiến nghị được gia hạn và hỗ trợ di dời xây dựng mới cơ sở phù hợp với công suất giết mổ thực tế của cơ sở. Đằng sau câu chuyện trên phát lộ những bất cập trong quy hoạch cơ sở giết mổ tại địa phương.

Không tuân thủ quy hoạch

Thời gian qua, bà Tiết Thị Tố Như - chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Vựa Heo Tý (phường 4, TP Sóc Trăng) có nhiều đơn, kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, cho rằng DN của mình bị đối xử không công bằng, bị chèn ép...

Theo đơn của bà Tố Như, DN của bà đầu tư cơ sở giết mổ gia súc tập trung (GMGSTT) tại phường 8, có qui mô hiện đại, xây dựng trên diện tích 13.000m2 đất, với số vốn trên 30 tỉ đồng, công suất giết mổ 800 con heo, 300 con trâu bò và 3.000 gia cầm khác/ngày.

Tuy nhiên, từ khi thành lập đến nay, cơ sở này chỉ hoạt động cầm chừng, mỗi ngày mổ trên, dưới 100 con heo khiến DN gặp khó khăn. Nguyên nhân là do một số cơ quan chức năng và chủ cơ sở GMGSTT tại xã Đại Tâm không thực hiện đúng Quyết định 841/QĐHC-CTUBND về việc phê duyệt xây dựng đề án qui hoạch xây dựng hệ thống cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung giai đoạn 2013-2020 của tỉnh Sóc Trăng (gọi tắt QĐ 841); không tiến hành di dời cơ sở GMGSTT Đại Tâm, làm ảnh hưởng đến DN.

Sự việc này đã tạo nên luồng dư luận bất lợi về chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư của tỉnh Sóc Trăng, bởi cho rằng một DNTN thực hiện chính sách “trải thảm đỏ”, đầu tư số vốn trên 30 tỉ đồng, giờ phải bên bờ vực phá sản.

Theo tìm hiểu của PLVN, trước năm 2015, cơ sở GMGSTT phường 8 do ông Nguyễn Dũng làm chủ. Do làm ăn thua lỗ nên bị ngân hàng phát mãi, được vợ chồng bà Tiết Thị Tố Như mua lại. Cùng thời gian này vợ chồng bà Tố Như đầu tư xây dựng thành cơ sở giết mổ mới, hiện đại và đưa vào hoạt động từ đầu năm 2016 đến nay.

Tuy nhiên, cơ sở này hoạt động không hiệu quả, mỗi ngày giết mổ chỉ khoảng 100 con heo. Vì vậy, bà Tố như làm đơn kiến nghị cho rằng các cơ quan quản lí cũng như chủ cơ sở GMGSTT Đại Tâm không chịu di dời, không thực hiện đúng theo QĐ 841 của UBND tỉnh Sóc Trăng, làm ảnh hưởng đến DN của bà.

Qua xác minh từ nhiều cơ quan ở Sóc Trăng, được biết cơ sở GMGSTT phường 8 đến nay chưa được cấp phép. Vì vậy, số vốn đầu tư 30 tỉ đồng chỉ là lời nói từ một phía của DN. Đồng thời, cơ sở GMGSTT phường 8 được xây dựng mới từ 2015, nhưng lại không tuân thủ qui hoạch theo QĐ 841 được ban hành từ năm 2014.

Cụ thể, QĐ 841 có nêu: “Đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại phường 8 với qui mô 12.000m2, công suất 400 con heo/ngày và từ 2.000 đến 2500 con gia cầm/ngày”. Trong đó DNTN Vựa Heo Tý lại “vung tay” đầu tư xây dựng với công suất giết mổ 800 con heo, 300 con trâu bò và 3000 con gia cầm/ngày. Như vậy, chủ DNTN Vựa Heo Tý đã thực hiện sai so với QĐ 841.

Cơ sở giết mổ tập trung xã Đại Tâm

Cơ sở giết mổ tập trung xã Đại Tâm

Quy hoạch còn bất cập

Do nhu cầu phát triển, năm 2007, cơ sở GMGSTT Đại Tâm được cấp phép, nâng công suất giết mổ lên từ 100-120 con heo/ngày. Theo chủ cơ sở này, cũng trong năm 2007, lò giết mổ tại phường 7 giải thể, tiểu thương kéo đến cơ sở giết mổ Đại Tâm tăng lên khoảng 180-200 con/ngày. Năm 2008, cán bộ Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Sóc Trăng có đến kiểm tra thực tế, lập biên bản yêu cầu chủ cơ sở phải đầu tư nâng cấp lò mổ để đáp ứng nhu cầu.

“Tôi đã đầu tư số tiền lớn để nâng cấp, đáp ứng công suất giết mổ từ 200-220 con heo/ngày, theo yêu cầu của cán bộ thú y khi kiểm tra lập biên bản. Đồng thời, đã làm đầy đủ thủ tục hồ sơ gửi lên UBND huyện Mỹ Xuyên xin phép công suất giết mổ từ 200-220 con heo/ngày. Tuy nhiên, từ đó đến nay chính quyền không trả lời” – bà Bảy nói.

Chủ cơ sở GMGSTT Đại Tâm cho là đã đầu tư vốn, nâng cấp lò giết mổ theo yêu cầu của ngành Thú y nhưng đến nay vẫn chưa được cấp phép. Ngược lại, năm 2014, UBND tỉnh ra QĐ 841, qui hoạch buộc cơ sở GMGSTT Đại Tâm phải di dời, đầu tư mới với qui mô xây dựng trên 3.000m2 đất và công suất giảm chỉ còn 50 con/ngày.

Trong khi đó, nhu cầu thực tế của tiểu thương hiện khoảng 200 con heo/ngày và có vị trí khá thuận lợi là vùng ven của TP Sóc Trăng, có điều kiện giao thông thuận lợi, chủ cơ sở đầu tư diện tích đất 5.000m2 nằm phía sau là đồng ruộng trống nhằm đảm bảo hoạt động giết mổ không ảnh hưởng môi trường.

Điều bất cập nữa là QĐ 841 buộc cơ sở GMGSTT Đại Tâm di dời nhưng không xác định được phải di dời đến vị trí nào và cũng không có chính sách hỗ trợ nào đối với cơ sở kinh doanh có phép này. Đây là khó khăn chung cho tất cả các cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Ngoài ra, QĐ 841 qui hoạch đầu tư xây dựng mới cơ sở GMGSTT phường 10, TP Sóc Trăng, với qui mô giết mổ 400 con heo và 20-30 con trâu bò/ngày nhưng không nêu vị trí và đến nay vẫn chưa thực hiện.

Ngược lại, QĐ 841 qui hoạch cho phép cơ sở GMGSTT phường 8 giết mổ 400 con heo, 2000-2500 con gia cầm/ngày (nhưng DNTN Vựa Heo Tý lại đầu tư công suất lên 800 con heo, 300 con trâu bò và 3000 gia cầm/ngày) lại nằm ở vị trí gần một ngôi chùa lớn nhất nhì của tỉnh Sóc Trăng.

Ông Đào Đắc Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên, cho biết: “Sau khi có QĐ 841, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện. Tuy nhiên, chủ cơ sở GMGSTT Đại Tâm đã có nhiều đơn kiến nghị gửi đến UBND huyện về việc gia hạn di dời, chính sách hỗ trợ di dời và vị trí xây dựng mới cũng như công suất giết mổ thực tế của cơ sở. Những kiến nghị của chủ cơ sở kinh doanh này nằm ngoài khả năng giải quyết của UBND huyện nên huyện có công văn gửi UBND tỉnh để giải quyết theo thẩm quyền.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Hiểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức cuộc họp với các sở, ngành nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện QĐ 841. Ông Hiểu đã chỉ đạo thành lập tổ công tác để kiểm tra toàn diện các điểm, cơ sở giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn, xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời đề xuất gia hạn đối với các cơ sở bắt buộc phải di dời và chấn chỉnh quy mô hoạt động; đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện đề án theo QĐ 841, trong đó có cơ sở Đại Tâm.

Đọc thêm