Tấm gương sáng về người lính thời kỳ xây dựng đất nước

(PLO) - Ngày 11/6, Binh đoàn 11, Bộ Quốc phòng kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống của đơn vị. Với những cống hiến của các thế hệ người lính trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Binh đoàn 11 vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và hơn thế nữa, đơn vị còn trở thành một tấm gương tiêu biểu của những người lính trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và kiểm tra dự án xây mới Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 tại Hà Nam - Công trình do Binh đoàn 11 thi công.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và kiểm tra dự án xây mới Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 tại Hà Nam - Công trình do Binh đoàn 11 thi công.

Binh đoàn của những người lính thời phát triển kinh tế

Binh đoàn ra đời ngày 11/6/1982 khi đất nước vừa bước ra khỏi các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Thời điểm này, cả nước nói chung và quân đội nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Sự thiếu thốn về kinh tế và những thách thức ngoại xâm vẫn là những nguy cơ đe dọa hòa bình và ổn định của đất nước khi vừa bước ra khỏi những cuộc chiến dài. Do đó, nhiệm vụ vừa tái thiết vừa bảo vệ đất nước và tự lực, tự cường càng đè nặng lên vai những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam.

Để giải “bài toán” khó mà quân đội đang đối mặt, hơn 10 vạn quân nhân được chuyển qua các đơn vị sản xuất kinh tế để xây dựng, tái thiết đất nước. Phát huy truyền thống “Ngụ binh ư nông” của những quân nhân Việt Nam, Bộ Quốc phòng đã cho ra đời một đơn vị mới trên cơ sở sắp xếp lại một số lực lượng xây dựng các doanh trại - đó chính là Binh đoàn 11.

Được giao nhiệm vụ xây dựng các công trình trọng điểm của Bộ Quốc phòng và Nhà nước, làm nòng cốt trong lĩnh vực xây dựng cơ bản của toàn quân và làm nghĩa vụ quốc tế giúp hai nước bạn Lào, Campuchia, những người lính của Binh đoàn 11 bắt tay vào thực hiện một nhiệm vụ rất mới, gắn liền với việc xây dựng đất nước bằng sự cần cù, sáng tạo, kỷ luật và trách nhiệm.

Với những người lính chiến, quen với trận địa và khí tài quân sự, khi bước vào “mặt trận” mới với mục tiêu “tác chiến” hoàn toàn mới đó là xây dựng sân bay, cầu đường, cầu cảng và các công trình dân dụng, công trình kinh tế quốc phòng, những người lính Binh đoàn 11 không khỏi bỡ ngỡ và cũng gặp không ít khó khăn. Song các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và người lao động Binh đoàn đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, sáng tạo và lao động quên mình nên chỉ trong 2 năm đầu tiên kể từ khi ra đời, Binh đoàn 11 đã xây dựng được hàng nghìn ki-lô-mét đường các loại, hàng trăm chiếc cầu bê tông cùng nhiều công trình kinh tế, dân dụng, quốc phòng khác.

Khi đất nước bước vào giai đoạn đổi mới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, Binh đoàn 11 cũng bước vào giai đoạn chuyển mình để thích ứng với cơ chế thị trường, mở rộng địa bàn hoạt động và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Với hướng đi này, Binh đoàn đã trở thành Binh đoàn xây dựng cơ bản đầu tiên của Quân đội với năng lực toàn diện, nguồn lực phong phú, trang thiết bị đủ mạnh để thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng và các hoạt động sản xuất, kinh doanh dân sự.

Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng các công trình hạ tầng trong nước, Binh đoàn còn thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại CHDCND Lào, đặc biệt là thi công các công trình ở những nơi xa xôi hẻo lánh tại Uđom Xay, Sêkông, Phu Phạ, Mường Phìn, Xiêng Khoảng. Đây cũng là thời kỳ nhập cuộc thương trường, vươn lên từ nhỏ thành lớn, từ tay không áo vải vươn lên từ những công trình.  

Trở thanh một điển hình của Quân đội

Từ năm 1995, khi đất nước chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình hội nhập, Binh đoàn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh. Các đơn vị của Binh đoàn được giao nhiệm quân sự quốc phòng như: Lữ đoàn 386, Lữ đoàn 394, Lữ đoàn 96, Tiểu đoàn Công binh 524 để tiếp nhận, huấn luyện lực lượng dự bị động viên và sẵn sàng khắc phục sự cố thiên tai, cứu hộ, cứu sập. Đến nay, các đơn vị của Binh đoàn 11 liên tục thực hiện song song hai nhiệm vụ là phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh - quốc phòng, trọng trách lớn mà Nhà nước và quân đội giao.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng, Tư lệnh Binh đoàn 11 đánh giá: Binh đoàn 11 là một trong những đơn vị điển hình về vượt khó và đổi mới. Để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; kết hợp kinh tế với quốc phòng trong thời kỳ đổi mới, Binh đoàn đã mạnh dạn “tiếp thị”, mở rộng địa bàn, tạo thế đứng chân ở nhiều vùng miền trong cả nước, đồng thời chủ động liên doanh, liên kết mở rộng mặt hàng sản xuất với nhiều đối tác; đầu tư mở rộng nhà xưởng, mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại thế hệ mới phục vụ sản xuất, thi công;

Thực hiện chính sách thu hút, tuyển dụng những kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, công nhân bậc cao, thợ lành nghề; nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và các công trình, đủ sức thi công những công trình có yêu cầu kỹ thuật cao, tạo được lòng tin của các chủ đầu tư. Đến nay, Binh đoàn đã thi công hơn 2.000 công trình xây dựng dân dụng có quy mô lớn, nhiều công trình khó, kết cấu phức tạp và hầu hết các công trình trên biển đảo của Tổ quốc.  

Hiện nay, Binh đoàn 11 đã sự tăng trưởng về quy mô, phạm vi hoạt động đã trở thành một thương hiệu lớn trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Đặc biệt là, đầu năm 2016, Tổng Công ty 789 - một đơn vị rất mạnh trong lĩnh vực xây dựng cơ bản của Bộ Tổng Tham mưu được điều chuyển về Binh đoàn 11, đã gia tăng sức mạnh rất lớn cho Binh đoàn 11 để đơn vị trở thành một đơn vị lớn nhất của quân đội về xây dựng cơ bản và có thế mạnh vượt trội không kém gì các doanh nghiệp xây dựng hàng đầu trong nước.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng, với sự tái cấu trúc các đơn vị thuộc Binh đoàn và xây dựng chiến lược phát triển hợp lý trong thời kỳ sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp xây dựng rất gay gắt, Binh đoàn 11 không những đã trụ vững mà ngày càng phát triển và trở thành một điển hình của quân đội trong thời kỳ xây dựng, phát triển đất nước. 

Với những thành tích trong việc thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng và phát triển kinh tế, không ngạc nhiên khi Binh đoàn và các đơn vị thành viên đã nhận được nhiều danh hiệu, phần thưởng và danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Quân đội như: Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động; Huân chương Quân công hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Anh dũng của Nhà nước CHDCND Lào. Đặc biệt, là Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì được trao tặng đúng vào dịp kỷ niệm truyền thống 35 năm của đơn vị. 

Sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Quân đội về những đóng góp của Binh đoàn 11 đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc là những phần thưởng cao quý đối với những người lính thời bình. Hơn thế nữa, với những thành tích đã đạt được, những người lính của Binh đoàn 11 còn trở thành một biểu tượng đẹp của người lính Cụ Hồ trong thời kỳ mới, thời kỳ mà những người lính không chỉ biết cầm súng mà còn bảo vệ đất nước bằng cách làm cho đất nước giàu hơn, mạnh mẽ hơn, sánh ngang các cường quốc trong khu vực. 

Đọc thêm