Tắm suối, đi Sim trong ngày hội văn hóa các dân tộc thiếu số A Lưới

(PLO) - Sáng 28/4, tại thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh TT- Huế đã diễn ra phiên khai mạc ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc thiểu số huyện A Lưới lần thứ II- 2018.
Văn nghệ chào mừng ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc thiểu số (ảnh M. Hùng)
Văn nghệ chào mừng ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc thiểu số (ảnh M. Hùng)

Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và di sản văn hóa các dân tộc thiểu số của địa phương. Nhiều hoạt động và chương trình nghệ thuật diễn ra trong suốt những ngày lễ hội, trong đó nổi bật là hoạt động trình diễn tắm suối và tái hiện hoạt động sinh hoạt dưới nước của đồng bào Pa Cô (thác A Nôr, xã Hồng Kim).

Tắm suối như một nét đẹp văn hóa hết sức thánh thiện, tẩy uế bụi trần, không suồng sã, vồ vập mà nhẹ nhàng, kín đáo, thẹn thùng giữa cảnh sắc thiên nhiên của đại ngàn Trường Sơn.

Ngày hội sẽ diễn ra từ 28/4 đến 29/4/2018
Ngày hội sẽ diễn ra từ 28/4 đến 29/4/2018

Ngoài ra, còn có hoạt động tái hiện tục đi Sim và Phiên chợ vùng cao. Đi Sim là tập tục có từ lâu đời, là nơi hẹn hò của các chàng trai, cô gái đang độ tuổi xuân thì. Họ trao nhau những câu hát giao duyên đầy trữ tình, cả ánh mắt thiết tha nồng thắm với những cung bậc cảm xúc đầy yêu thương.

Tắm suối như một nét đẹp văn hóa hết sức thánh thiện
Tắm suối như một nét đẹp văn hóa hết sức thánh thiện

Trình diễn nghề dệt Zèng và trang phục truyền thống các dân tộc cũng sẽ góp mặt trong suốt quá trình lễ hội. Dệt Zèng là nghề truyền thống của dân tộc Tà Ôi, là sự sáng tạo kết tinh vẻ đẹp của thiên nhiên và con người, thể hiện ở sản phẩm với những họa tiết độc đáo, đặc trưng bởi những bàn tay tài hoa, khéo léo của người phụ nữ Tà Ôi. Nghề dệt Zèng đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nghề dệt zèng và trang phục truyền thống sẽ diễn ra trong suốt ngày hội
Nghề dệt zèng và trang phục truyền thống sẽ diễn ra trong suốt ngày hội

Phát biểu tại buổi lễ khai hội, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND huyện A Lưới chia sẻ, đây là dịp để các dân tộc anh em đang sinh sống trên đại ngàn dãy Trường Sơn có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu. Qua đây, họ được thể hiện những tài năng của mình cũng như thể hiện sắc màu văn hóa, phong tục tập quán của mỗi dân tộc.

Trong khuôn khổ ngày hội còn có các hoạt động: Liên hoan nghệ thuật quần chúng; liên hoan ẩm thực; trình diễn và trưng bày các sản phẩm đan lát thủ công truyền thống; Trưng bày điêu khắc gỗ dân gian truyền thống…

Ngày hội các dân tộc thiểu số huyện A Lưới sẽ diễn ra từ ngày 28 đến ngày 29/4/2018.

Đọc thêm