Tận mắt cầy vằn quý hiếm vừa được cứu tại Đồng Nai

(PLO) - Hôm nay, 12/5, Chương trình Bảo tồn Thú ăn thịt và Tê tê (CPCP), một hoạt động phối kết hợp giữa Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã (Save Vietnam’s Wildlife) với Vườn quốc gia Cúc Phương, đã làm việc với Trạm Kiểm lâm Xuân Lộc – Long Khánh, Đồng Nai để cứu hộ thành công một cá thể Cầy vằn (Chrotogate owstoni).
Cá thể Cầy vằn được tiếp nhận từ gia đình ông Lưu Quang Mật.
Cá thể Cầy vằn được tiếp nhận từ gia đình ông Lưu Quang Mật.

Đây là cá thể Cầy vằn đầu tiên được cứu hộ và chuyển đến Trung tâm kể từ năm 2002. Hiện tại, cá thể này đang được chăm sóc đặc biệt tại CPCP/Save Vietnam’s Wildlife. 

Cá thể Cầy vằny được ông Lưu Quang Mật, một người dân địa phương tại huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, liên lạc với Save Vietnam’s Wildlife qua đường dây nóng của trung tâm: 0978.331.441, tình nguyên giao nộp vì mục đích cứu hộ.

Trước đó, năm 2014, ông Mật đã mua hai cá thể Cầy vằn từ một thợ săn địa phương tại TP Hồ Chí Minh để nuôi làm cảnh, mà không biết rằng đây là loài bị cấm săn bắt và buôn bán vì mục đích thương mại. Do quá yếu, một cá thể đã bị chết. 

Ông Mật chia sẻ: “Nếu tôi biết đến Trung tâm sớm hơn, cá thể Cầy vằn còn lại đã không bị chết. Giờ đây, điều tôi mong muốn nhất là chú Cầy vằn này sớm bình phục và được tái thả về tự nhiên. Tôi tin rằng nó đang nhận được sự chăm sóc tận tâm.” 

Cầy vằn là một trong những loài cầy quý hiếm nhất ở Việt Nam, được xếp trong nhóm IIB và được ưu tiên bảo vệ.

Đọc thêm