Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đối với thanh, thiếu niên Cần Thơ

(PLO) - Vấn đề tai nạn giao thông (TNGT) trong độ tuổi thanh, thiếu niên đang là “bài toán khó” làm “đau đầu” các ngành chức năng. Số lượng thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ ngày càng gia tăng, nhiều học sinh chưa đủ độ tuổi, chưa hiểu biết Luật đã ngang nhiên điều khiển xe máy, đi học, đi chơi rất dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để góp phần giải quyết vấn đề trên, UBND TP Cần Thơ đã ban hành chỉ thị yêu cầu các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn TP nhanh chóng thực hiện, kéo giảm tình hình vi phạm giao thông.

Như chúng ta đã biết, TNGT đã trở thành “thảm họa” của xã hội. Chỉ cần một chút bất cẩn, thiếu hiểu biết thì sức khỏe, tính mạng con người sẽ bị “cướp” đi một cách nhanh chóng để lại bao nhiêu mất mát, đau thương cho người thân, gia đình, xã hội. Bao nhiêu trường hợp chồng xa vợ, vợ xa chồng, con cái chịu cảnh mồ côi không nơi nương tựa cũng vì TNGT. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật như thế nào để giảm thiểu TNGT luôn là vấn đề “nóng” được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền, đoàn thể quan tâm. 

Những giải pháp góp phần giảm thiểu TNGT, TP Cần Thơ đã lên kế hoạch cụ thể thực hiện trong nhiều năm qua. Nhờ đó mà nhận thức và hiểu biết của người dân, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh, thiếu niên chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.

Trước tình hình đó,  ngày 22/8, UBND TP Cần Thơ đã ban hành chỉ thị yêu cầu các đơn vị tăng cường các giải pháp kéo giảm tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) trong thanh, thiếu niên năm 2017 trên địa bàn TP Cần Thơ.

Chỉ thị xác định, công tác đảm bảo ATGT góp phần giảm thiểu tai nạn không phải trách nhiệm riêng của cá nhân, hay một tổ chức nào mà đó là trách nhiệm chung của lãnh đạo địa phương, các sở ban ngành cùng toàn thể nhân dân. Vì vậy cần phải có sự hợp tác, phối hợp nhịp nhàng để đạt được kết quả cao nhất. Theo đó, trong thời gian tới, Ban ATGT TP sẽ được giao trọng trách theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị nhằm  kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện. Ban ATGT sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho thanh, thiếu niên có trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu quả. Đổi mới trong việc biên soạn và cung cấp tài liệu tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng đặc thù. 

Ngoài ra các hình thức tuyên truyền cũng sẽ được đổi mới, linh động phù hợp với từng độ tuổi, tập trung vào các diễn đàn, tọa đàm, ngày hội, hội thi tìm hiểu về ATGT trong thanh, thiếu niên cấp TP. Đối với các chương trình, giáo án giảng dạy đào tạo lái xe phải đặc biệt chú trọng giảng dạy nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, đạo đức nghề nghiệp của người lái xe. 

Bên cạnh đó, chỉ thị còn yêu cầu các đơn vị phát huy vai trò phổ biến giáo dục pháp luật, tạo sức mạnh tổng hợp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền bảo đảm trật tự, ATGT đến các đối tượng tham gia giao thông. Đưa chương trình tuyên truyền ATGT trở thành nội dung bắt buộc lồng ghép trong các môn học chính khoá. Đồng thời, tổ chức ký cam kết, thống kê học sinh sử dụng phương tiện giao thông đến trường để làm cơ sở cho việc quản lý và tuyên truyền. Các hoạt động phải giúp học sinh ý thức được tầm quan trọng của Luật Giao thông và biết được mức độ nguy hiểm của TNGT đối với bản thân và xã hội, từ đó tạo tâm thế và ý thức tự giác chấp hành.

Mặt khác, Chủ tịch UBND TP còn yêu cầu tăng cường công tác tổ chức tập huấn cung cấp tài liệu: sách, báo, hình ảnh… về ATGT cho cán bộ làm công tác tuyên truyền lưu động ở các quận, huyện. Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền lưu động, sân khấu hóa và các hình ảnh về ATGT trong thanh, thiếu niên. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền nội dung xây dựng“Văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” và tác hại của rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đến mọi tầng lớp nhân dân.

Tất cả các hoạt động đều phải hướng đến mục đích chính  là khắc phục tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT trong thanh, thiếu niên, góp phần kéo giảm TNGT trên cả 03 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương từ nay đến cuối năm 2017 so với cùng kỳ trên địa bàn TP.

Đọc thêm