TGPL Nghệ An vượt khó đưa luật đến gần dân

(PLO) - Dù vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cũng như cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng hoạt động Trợ giúp pháp lý của Trung tâm TGPL Nghệ An đã đạt được nhiều thành tích đáng chú ý, hoàn thành chỉ tiêu và hướng đến các đối tượng cần trợ giúp.  
Hội nghị tuyên truyền PBGDPL kết hợp TGPL của trung tâm TGPL Nghệ An
Hội nghị tuyên truyền PBGDPL kết hợp TGPL của trung tâm TGPL Nghệ An

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Trung tâm và các Chi nhánh đã thụ lý được 222 vụ việc, trong đó 59 vụ việc tư vấn; 5 vụ việc bảo vệ quyền lợi, 146 vụ việc bào chữa; 1 vụ việc hòa giải và 11 vụ việc theo hình thức khác. Tổ chức 2 đợt trợ giúp pháp lý lưu động về 2 xã là xã Nam Anh và xã Vân Diên (Nam Đàn). Tuyên truyền pháp luật cho 300 lượt người và trợ giúp pháp lý cá biệt cho 15 trường hợp. Thành lập được 2 Câu lạc bộ TGPL từ nguồn Quỹ TGPL, 3 Câu lạc bộ từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo. 

Cũng trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã thụ lý được 151 vụ việc, 100% trụ sở cơ quan tiến hành tố tụng, trại tạm giam, nhà tạm giữ đều đã lắp đặt bảng thông tin, hộp tin về TGPL và danh sách trợ giúp viên và cộng tác viên của trung tâm. Trung tâm đã trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số 112 vụ việc  trong đó 6 vụ việc tư vấn, 102 vụ việc tham gia tố tụng, 1 vụ việc tham gia hòa giải và 4 vụ việc thực hiện theo hình thức trợ giúp pháp lý khác.

Trung tâm còn phối hợp UBND các huyện và Phòng Tư pháp các huyện trong quá trình triển khai thực hiện TGPL lưu động. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các cơ quan khác khi thực hiện những vụ việc xác minh, kiến nghị. Trung tâm đã tích cực, chủ động thực hiện tốt các công việc đã đặt ra như xây dựng kế hoạch và chủ động tổ chức TGPL lưu động tại một số xóm nghèo trên địa bàn. Hiệu quả TGPL lưu động đã phần nào đáp ứng được nhu cầu thụ hưởng dịch vụ TGPL miễn phí của người dân.

Bên cạnh đó, các Trợ giúp viên và Cộng tác viên là luật sư đã tích cực tìm kiếm nguồn vụ việc từ các kênh khác nhau, qua đó, số lượng vụ việc tham gia tố tụng đã tăng so với cùng kỳ năm 2015 và chiếm tỷ lệ gần 73% trong tổng số vụ việc của 6 tháng đầu năm 2016. Hoạt động của các chi nhánh đặt tại các địa bàn có đông đối tượng thuộc diện TGPL đã giải quyết vướng mắc, tranh chấp ngay tại cơ sở của người dân, giảm tải việc đi lại của người dân, góp phần giảm bớt đơn thư, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. 

Theo ông Nguyễn  Ngọc Thanh, Giám đốc Trung tâm TGPL Nghệ An, Trung tâm còn gặp khó khăn trong việc chưa có trụ sở làm việc độc lập để bố trí lực lượng cán bộ làm việc, dù đã đề xuất với tỉnh nhưng vẫn chưa có đất và kinh phí để xây dựng.

Theo Thông tư 11 không mở rộng các cộng tác viên nên khó khăn trong việc tiếp cận đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo, vì thế việc cần thiết mở rộng hệ thống cộng tác viên là điều hết sức cần thiết. Dù thế, cán bộ Trung tâm luôn hết mình vì công việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao, tìm những phương án tốt nhất để đưa luật đến với từng người dân và những đối tượng cần trợ giúp.

Đọc thêm