Thách thức của thế kỷ 21 và những phương hướng đổi mới pháp luật

(PLO) - Ngày 11/4, trường ĐH Luật, ĐH Huế phối hợp với ĐH Toulouse 1 Capitole tổ chức hội thảo với chủ đề “Sự đối mặt của pháp luật với những thách thức của thế kỷ 21: Phương hướng đổi mới pháp luật”. 
Hội thảo “Sự đối mặt của pháp luật với những thách thức của thế kỷ 21: Phương hướng đổi mới pháp luật”
Hội thảo “Sự đối mặt của pháp luật với những thách thức của thế kỷ 21: Phương hướng đổi mới pháp luật”

Tham dự hội thảo có GS. Alexandra Mendoza- Caminade -Phó Hiệu trưởng chuyên trách hợp tác quốc tế Đại học Toulouse 1 Capitole, PGS.TS. Đoàn Đức Lương - Hiệu trưởng trường ĐH Luật cùng các báo cáo viên, chuyên gia, giảng viên, sinh viên đại diện của hai trường Đại học.

Thế kỷ 21 với những biến đổi không ngừng về mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó những vấn đề nổi cộm như sự biến đổi khí hậu dẫn đến vấn đề môi trường, sinh kế và phát triển bền vững. Ngoài ra, cuộc cách mạng 4.0 mở ra nhiều vấn đề mà bắt buộc các quốc gia phải tham gia thực hiện như vật lý hữu hình, kỹ thuật số và sinh học sẽ tạo ra giao mô hình kinh tế chia sẻ, những giao dịch chưa từng có trong lịch sử và nhiều lĩnh vực khác. Do đó đòi hỏi mỗi quốc gia, liên quốc gia và quốc tế phải tạo một hành lang pháp lý để cho các vấn đề được vận hành theo pháp luật và không bị hạn chế bởi “bức tường pháp luật” như một rào cản đối với sự phát triển kinh tế xã hội.

Nếu không có những định hướng xây dựng chính sách pháp luật có tính chất chiến lược thì pháp luật là phương tiện để giải quyết những hậu quả của những vụ việc đã phát sinh mà nếu áp dụng theo pháp luật hiện hành thì sẽ không đáp ứng yêu cầu và kìm hãm sự phát triển của xã hội.

PGS.TS. Đoàn Đức Lương – Hiệu trưởng trường ĐH Luật phát biểu tại hội thảo
PGS.TS. Đoàn Đức Lương – Hiệu trưởng trường ĐH Luật phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại buổi hội thảo, PGS.TS. Đoàn Đức Lương – Hiệu trưởng trường ĐH Luật - gửi lời đến trường ĐH Toulouse 1 Capitole đã đồng phối hợp tổ chức hội thảo lần này. PGS.TS Đoàn Đức Lương mong muốn hội thảo lần này là cơ hội để trao đổi những kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia của Pháp, của các đại diện cơ quan chức năng Việt Nam, trên cơ sở đó tìm hiểu và chia sẻ những kinh nghiệm trong xây dựng, thực thi pháp luật. Đây cũng là dịp để trao đổi, thảo luận, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật và đưa ra một giải pháp đồng bộ thực thi pháp luật trong thế kỷ 21.

GS. Alexandra Mendoza- Caminade -Phó Hiệu trưởng chuyên trách hợp tác quốc tế Đại học Toulouse 1 Capitole phát biểu tại hội thảo

GS. Alexandra Mendoza- Caminade -Phó Hiệu trưởng chuyên trách hợp tác quốc tế Đại học Toulouse 1 Capitole phát biểu tại hội thảo

Có 7 tham luận của các Giáo sư, giảng viên đến từ hai trường đại học đã được trình bày tại hội thảo như tham luận “Vấn đề phục hồi doanh nghiệp hay doanh nhân trong pháp luật doanh nghiệp phá sản” của GS. Francine Macorig- Vernier ĐH Toulouse 1 Capitole; tham luận “Hệ thống pháp luật thuế Việt Nam trước những thách thức hội nhập kinh tế, tự do hóa thương mại” của TS. Lê Thị Thảo đến từ trường ĐH Luật, ĐH Huế…

Được biết, sau hội thảo lần này giữa hai trường sẽ có những trao đổi chuyên môn dưới các góc độ nghiên cứu của từng nhóm nghiên cứu.

Hội thảo kết thúc vào 16h 30 phút chiều cùng ngày.

Đọc thêm