Thái Nguyên: Chính quyền "né" cho trại lợn “khủng” không phép ngang nhiên hoạt động

(PLVN) - Mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, song một trại lợn có quy mô chăn nuôi hàng nghìn con một năm đã xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động chăn nuôi tại xóm Khe Cua 2, thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. 
Trang trại lợn hộ ông Trần Văn Khách ở xóm Khe Cua 2, thị trấn Quân Chu.
Trang trại lợn hộ ông Trần Văn Khách ở xóm Khe Cua 2, thị trấn Quân Chu.

Theo phản ánh của người dân địa phương, đây là dự án đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn thương phẩm chất lượng cao của chủ đầu tư là hộ gia đình ông Trần Văn Khách tại xóm Khe Cua 2, thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Trước đây, hộ gia đình ông Khách có hai trang trại lợn với quy mô nhỏ hơn, mỗi trang trại khoảng 400 con lợn. Gần đây, được mở rộng quy mô trang trại thêm với số lượng đàn lợn tập trung lên đến 3000 con. Điều đáng ngạc nhiên là một cơ sở đồ sộ như vậy nhưng vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý để hoạt động.

Trang trại lợn không phép xả nước thải bẩn trực tiếp ra môi trường.
Trang trại lợn không phép xả nước thải bẩn trực tiếp ra môi trường.

Theo phóng viên tìm hiểu, trong khi hộ ông Trần Văn Khách vẫn đang làm thủ tục xin cấp phép hoạt động thì trang trại này đã được xây dựng hoàn thành cơ bản và đi vào hoạt động. Nghĩa là cơ quan chức năng chưa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM), hệ thống xử lý nước thải và quan trọng hơn hết diện tích đất xây dựng trang trại chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng (từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp).

Vậy các cơ quan chuyên môn, đặc biệt là chính quyền thị trấn Quân Chu sao lại để trang trại đi vào hoạt động khi chưa hoàn thiện thủ pháp lý?. Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Chủ tịch thị trấn Quân Chu, ông Nguyễn Ngọc Ánh cho biết, trang trại lợn bắt đầu cơi nới mở rộng từ cuối năm 2019 nhưng thừa nhận "không nắm được tình hình hiện tại trang trại đã đi vào hoạt động" và đưa ra nhiều lý do để từ chối cử người cùng phóng  viên đi  ghi nhận thực tế.

Lý do gì khiến chính quyền thị trấn Quân Chu và bản thân Chủ tịch UBND thị trấn lại "né" vấn đề liên quan đến trang trại lợn của hộ ông Trần Văn Khách? Câu hỏi cần được các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ, nhất là trách nhiệm của các đơn vị có liên quan: UBND thị trấn Quân Chu, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Từ về công tác quản lý đất đai và có biện pháp giải quyết phản ánh của người dân địa phương về trang trại này.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm