Thái Nguyên: Hơn 12.000 người được tiêm phòng COVID-19 an toàn

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cùng với cả nước, Thái Nguyên đã triển khai chiến dịch tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho trên 12.000 người thuộc diện tiêm chủng đợt đầu tiên một cách an toàn, hiệu quả.
Ông Nguyễn Văn Trường – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Nguyên kiểm tra quy trình tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại điểm tiêm chủng Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ.
Ông Nguyễn Văn Trường – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Nguyên kiểm tra quy trình tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại điểm tiêm chủng Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ.

Niềm vui được tiêm phòng vắc xin COVID-19 

Anh Lê Văn Hỷ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, là thành viên tích cực của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của xã. Vì vậy, anh là một trong những đối tượng được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt đầu tiên của Võ Nhai.

Ngay từ sáng sớm, anh Hỷ đã đến điểm tiêm chủng để được khám sàng lọc và tiêm theo đúng hướng dẫn của cán bộ y tế. Anh Hỷ cho biết: “Tôi rất mừng vì được tiêm vắc xin phòng COVID-19, bản thân cũng không lo lắng vì đã được các y, bác sỹ tư vấn và khám sàng lọc rất kỹ. Tôi đã tiêm được 1 tiếng đồng hồ và thấy hoàn toàn bình thường”.

Ông Hoàng Văn Thượng – Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch xã Liên Minh (Võ Nhai) cũng là một trong những người được tiêm phòng vắc xin COVID-19 chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rằng, tiêm vắc xin phòng COVID-19 là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh ngày càng có diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đây là một trong những biện pháp cần thiết, nhằm tạo hệ miễn dịch trong cộng đồng và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Vì vậy, chúng tôi hết sức ủng hộ và tuân thủ đúng theo hướng dẫn của cán bộ y tế khi đi tiêm phòng”.

Được biết, trong đợt đầu tiên, Võ Nhai được phân bổ 620 liều vắc xin phòng COVID-19, huyện đã lập kế hoạch, rà soát và lên danh sách đối tượng thuộc diện tiêm chủng. Bác sỹ Dương Văn Bảy – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai cho biết: “Công tác chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 đã được Trung tâm Y tế huyện cùng phối hợp với các cấp, ngành của huyện chuẩn bị chu đáo, từ việc tuyên truyền, vận động người dân đến chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực, vừa đảm bảo an toàn tiêm chủng vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Với phương châm “Tiêm đến đâu an toàn đến đó”, kết thúc chiến dịch, đã có 682 người là cán bộ y tế và lực lượng tuyến đầu chống dịch của huyện đủ điều kiện và được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn, không có phản ứng nặng sau tiêm”.  

Đảm bảo an toàn cao nhất

Với tổng số 10.400 liều vắc xin phòng COVID-19 được Bộ Y tế cấp và 400 liều cho lực lượng công an địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai 18 điểm tiêm chủng trên toàn tỉnh, bố trí tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương, Bệnh viện A, Bệnh viện C và các bệnh viện, trung tâm y tế huyến huyện/thành/thị. 

Theo ông Nguyễn Văn Trường – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên, một trong những thuận lợi của chiến dịch tiêm chủng đợt này là Thái Nguyên hiện đang sử dụng hệ thống sẵn có của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã được thiết lập trong hàng chục năm qua. Cán bộ tiêm chủng mở rộng được đào tạo bài bản về tiêm chủng an toàn và tất cả các quy trình đều được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

Do đó, các cơ sở tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 của tỉnh Thái Nguyên bảo đảm tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực cũng như các quy trình tiêm chủng an toàn. Người đi tiêm vắc xin được theo dõi tại cơ sở y tế  ít nhất 30 phút sau khi tiêm; được hướng dẫn theo dõi ở nhà ít nhất 24 giờ tiếp theo và tiếp tục theo dõi đến 3 tuần sau khi tiêm; các bệnh viện luôn sẵn sàng, thường trực công tác cấp cứu đề phòng những trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm chủng nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho người được tiêm.

Sau gần một tháng tích cực triển khai, 18 điểm tiêm trên toàn tỉnh đã hoàn thành chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt đầu tiên. Kết quả, có trên 12.600 người là cán bộ y tế và những người ở tuyến đầu chống dịch trên địa bàn tỉnh được tiêm vắc xin phòng COVID-19 an toàn, không có phản ứng nặng sau tiêm.

Trong số đó, có khoảng 20% người được tiêm xuất hiện phản ứng nhẹ thông thường sau khi tiêm và tự hết sau 1-2 ngày mà không cần phải điều trị, chăm sóc y tế; 3 người có phản ứng phản vệ độ một; 2 người có phản ứng phản vệ độ hai đã được xử trí đúng quy định, an toàn, hiện tại sức khỏe bình thường. 

Phát huy kết quả đạt được của chiến dịch này, ngành Y tế Thái Nguyên đã có những bước chuẩn bị sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng đợt hai với đối tượng tiêm chủng được mở rộng hơn theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Tiến sỹ Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế cho hay: "Sau đợt tiêm chủng đầu tiên này, ngành Y tế sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ các điểm tiêm chủng trên địa bàn toàn tỉnh nhằm đưa ra những giải pháp phù hợp hơn từ việc bố trí các bàn tiêm, quy trình tiêm chủng đến khâu khám sàng lọc, tư vấn cho người đến tiêm và theo dõi sau tiêm cũng như công tác sơ cấp cứu để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các chiến dịch tiêm chủng tiếp theo."

Đọc thêm