Thanh niên Kiên Giang khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời đại 4.0

(PLVN) - Ngày 28/9, tại thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) diễn ra Cuộc thi Khởi nghiệp - Đổi mới sáng tạo tỉnh Kiên Giang năm 2019 với sự tham gia của 24 tác giả là đại diện cho tổ chức đoàn viên thanh niên đến từ các huyện, thành trong tỉnh.
Thí sinh đang thuyết trình dự án khởi nghiệp
Thí sinh đang thuyết trình dự án khởi nghiệp

Phát biểu khai mạc cuộc thi năm nay, ông Lâm Quốc Toàn - Phó bí thư Tỉnh Đoàn Kiên Giang cho biết: Tổ chức “Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Kiên Giang năm 2019”, Ban thường vụ Tỉnh đoàn muốn tạo môi trường, đồng thời là sân chơi cho các bạn thanh niên giao lưu học hỏi về các điểm sáng cũng như các phương thức triển khai ý tưởng, xây dựng tốt các mô hình phát triển kinh tế; lấy kinh tế làm trung tâm, khai thác tiềm năng bản địa qua đó góp phần hỗ trợ các bạn thanh niên tại địa phương xây dựng cuộc sống ấm no và giàu đẹp hơn.

Toàn cảnh cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Kiên Giang năm 2019
 Toàn cảnh cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Kiên Giang năm 2019

Từ năm 2007, phong trào khởi nghiệp của thanh niên tỉnh Kiên Giang đã bắt đầu có những bước tiến bộ mới và đột phá trên nhiều lĩnh vực. Trong năm 2019 các đoàn viên thanh niên tỉnh Kiên Giang đã đem đến cuộc thi nhiều ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, có tính mới và ứng dụng cao trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, có nhiều dự án, ý tưởng đạt giải cao ở các cuộc thi trong và ngoài khu vực cũng được các bạn đoàn viên thanh niên đem đến tham dự cuộc thi lần này. 

Ông Lâm Quốc Toàn - Phó bí thư Đoàn thanh niên Việt Nam tỉnh Kiên Giang
Ông Lâm Quốc Toàn - Phó bí thư Đoàn thanh niên Việt Nam tỉnh Kiên Giang

Trên cơ sở kết quả sàng lọc của Hội đồng Giám khảo, Ban Tổ chức đã chọn được 24 ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tiềm năng phát triển tham gia vòng thuyết trình của cuộc thi, đa số các ý tưởng liên quan đến khoa học công nghệ cao, công nghệ 4.0 trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó cũng có không ít ý tưởng được xây dựng trên nền tảng nông nghiệp là những dự án, ý tưởng sáng tạo có mức độ tác động và ý nghĩa về kinh tế - xã hội cũng như tính khả thi và hiệu quả thương mại khi đưa vào thực hiện.

Hội đồng Giám khảo, Ban tổ chức làm việc tích cực đã chọn được 24 ý tưởng để các đoàn viên thanh niên thuyết trình trong cuộc thi
Hội đồng Giám khảo, Ban tổ chức làm việc tích cực đã chọn được 24 ý tưởng để các  đoàn viên thanh niên thuyết trình trong cuộc thi

Ông Lâm Quốc Toàn cũng cho biết thêm: Ban thường vụ Tỉnh đoàn cũng như Hội thanh niên Việt Nam tỉnh sẽ kêu gọi các Doanh nghiệp và cơ quan chức năng xem xét đầu tư những dự án, ý tưởng có tính hiệu quả tính khả thi cao, đồng thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang triển khai kế hoạch hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế giai đoạn 2019-2022.

Tổng tính đến năm 2022, nguồn kinh phí dự trữ hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp của Tỉnh Đoàn ước đạt khoảng 5 tỷ đồng.

Thí sinh Hoàng Minh Kha thuyết trình dự án khởi nghiệp máy tách cá cơm ứng dụng
Thí sinh Hoàng Minh Kha thuyết trình dự án khởi nghiệp máy tách cá cơm ứng dụng

Cuộc thi 'Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Kiên Giang năm 2019” có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo động lực, khuyến khích, các bạn đoàn viên thanh niên xây dựng tinh thần khởi nghiệp sáng tạo; tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ từng bước đáp ứng nhu cầu thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ tỉnh nhà trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Được biết, tất cả những ý tưởng và dự án xuất sắc nhất cuộc thi lần này sẽ được Ban tổ chức lựa chọn để trao giải trong buổi lễ tuyên dương các gương thanh niên khởi nghiệp vào tối ngày 14/10/2019 tại nhà thi đấu thiếu nhi tỉnh Kiên Giang./.

Đọc thêm