Thành phố Thanh Hóa - Bước tiến mới “Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật”

(PLO) -Hướng đến đô thị tiêu biểu trong cả nước, Đảng bộ và Nhân dân TP. Thanh Hóa đang nỗ lực quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đã đề ra, việc phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội đi đôi với xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, giàu bản sắc và thân thiện môi trường. Phấn đấu đưa TP. Thanh Hóa trở thành đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới vào năm 2020 để xứng tầm với vị trí trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh và khu vực.
Họp báo triên khai công tác tuyên truyền chỉ thị số 10-CT/TU của BTV Tỉnh ủy
Họp báo triên khai công tác tuyên truyền chỉ thị số 10-CT/TU của BTV Tỉnh ủy

Ngày 06/8/2014 Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị 10- CT/TU về  “Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật,  ý thức cộng đồng trong cán bộ, đảng viên và người dân thành phố”, trọng tâm là thực hiện tốt  2 nội dung:

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và nâng cao ý thức cộng đồng của cán bộ và người dân thành phố, coi đây là bước đột phá để xây dựng thành phố Thanh Hóa xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh, công dân thành phố thực sự trở thành kiểu mẫu. 

Ngay sau khi ban hành chỉ thị số 10, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Kế hoạch số 78-KH/TU, ngày 14/8/2014 về quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 10; Ban Tuyên giáo Thành ủy đã ban hành Hướng dẫn 58-HD/TG và Đề cương tuyên truyền Chỉ thị số 10:

UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 647/KH-UBND, ngày 24/9/2014 về thực hiện Chỉ thị số 10. Trên cơ sở đó, các tổ chỉ đạo nghiêm túc thực hiện theo kế hoạch và sự phân công của Ban Thường vụ Thành ủy.

37/37 phường, xã đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị; thành lập các tổ chỉ đạo, phụ trách các tổ là các đồng chí cán bộ chủ chốt. Các tổ công tác của thành phố đã dự, chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai Chỉ thị đến các hộ dân. 100% phố, thôn trên địa bàn thành phố đã tổ chức hội nghị nhân dân để quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 10.

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 10 ý thức người dân trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực thể hiện ở 2 nội dung trọng tâm: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và nâng cao ý thức cộng đồng của cán bộ và người dân thành phố.

Ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và người dân được nâng lên trên nhiều lĩnh vực. Công an thành phố tăng cường kiểm tra, trấn áp tội phạm. Triệt phá các tụ điểm cờ bạc, trộm cắp, cướp giật, băng nhóm tội phạm gây bức xúc trong cộng đồng dân cư.

Quán triệt, triển khai Nghị quyết TW9 (khóa XI),

Quán triệt, triển khai Nghị quyết TW9 (khóa XI),

Kết quả số vụ việc tai nạn giao thông và số người thiệt mạng giảm so với cùng kỳ năm trước. Ý thức của người dân thành phố khi tham gia giao thông đã được nâng lên. Tình trạng đua xe, lạng lách, đánh võng ít xảy ra.

Cơ bản đã khắc phục tình trạng người dân không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Các tụ điểm phức tạp về hình sự và ma túy đã bị xóa sổ. Các án về trộm cắp giảm nhiều so với các năm trước, tình hình an ninh trật tự tương đối ổn định.

Ý thức, nhận thức của người dân thành phố về công tác chỉnh trang đô thị về giải phóng mặt bằng được nâng lên, là điều kiện thuận lợi để thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh và thành phố. Nhân dân thành phố đã đồng tình ủng hộ và thực hiện kế hoạch phá dỡ lều quán, bán bình. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh trên các tuyến phố chính đã giảm nhiều.

Thái độ của đội ngũ y, bác sĩ tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Thanh Hóa trong thời gian qua đã được người dân thành phố khen ngợi. Nhân dân đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế được tiếp đón niềm nở, tận tình, nhẹ nhàng.

Mỗi phòng bệnh có bác sĩ phụ trách chung, chịu trách nhiệm về tình trạng bệnh nhân trước giám đốc. Mọi phản ánh, thắc mắc của người dân về thái độ của y, bác sĩ được xử lý kịp thời. Nhân dân dần lấy lại lòng tin đối với đội ngũ y bác sĩ, việc đi khám chữa bệnh không còn là mối lo, sợ của người dân.

  Tình trạng khiếu kiện vượt cấp đông người không còn xảy ra. Các vụ việc tồn đọng, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm. Nhiều hộ dân khi đến ban tiếp dân thành phố được nghe giải thích chế độ chính sách, các quy định của pháp luật đã tự nguyện rút đơn và thực hiện nghĩa vụ của mình đối với nhà nước.

Đặc biệt công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức được phổ biến rộng và sâu hơn. Ngành Giáo dục - Đào tạo thành phố thực hiện đổi mới nâng cao chất lượng phương pháp giảng dạy môn Giáo dục công dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục - đào tạo luật pháp cho học sinh trong các trường học, giáo dục và trang bị cho học sinh những chuẩn mực đạo đức con người, giúp trẻ học cách lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ, sống có trách nhiệm, hành vi, ứng xử mang tính nhân văn. 

Nhìn chung, với quyết tâm cao trong chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ của các lực lượng, các đơn vị, được nhân dân đồng tình ủng hộ, Chỉ thị 10 của Ban Thường vụ Thành ủy đã thực sự đi vào trong đời sống, ý thức của nhân dân, được nhân dân đồng tình.

Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ thành phố đến các phường, xã và đại đa số nhân dân đã nhận thức đầy đủ, ý nghĩa và tầm quan trọng của Chỉ thị, tạo được bước chuyển biến tích cực, thể hiện ở ý thức trong việc chấp hành trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên các tuyến đường: Vệ sinh môi trường sáng, xanh, sạch hơn, việc đổ rác thải ra đường không đúng quy định được hạn chế; tệ nạn xã hội không còn các điểm nóng bức xúc như trước.

UBND thành phố, UBND các phường, xã đã có nhiều phương pháp, cách làm tốt để chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền giáo dục, vận động nhân dân làm cho nhận thức của quần chúng nhân dân về trách nhiệm cá nhân đối với cộng đồng được nâng lên. 

Thành phố Thanh Hóa đang tiếp tục phấn đấu xây dựng thành phố trở thành đô thị văn minh hiện đại, đến năm 2020 trở thành đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh và trở thành một trong những thành phố phát triển nhanh và bền vững. Chính vì vậy, Chỉ thị 10-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục được chỉ đạo và tập trung thực hiện.

Đọc thêm